Thế giới tuần qua: Tuần chẳng lành của các chính khách

Chủ nhật, ngày 26/08/2012 06:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ trưởng của Philippines và Sudan tử nạn vì sự cố hàng không, đoàn xe chở quan chức quân sự cấp cao Yemen bị trúng bom, xe chở Thủ tướng Moldova chịu khủng bố, còn xe Đại sứ Mỹ thì bị… bắn nhầm.
Bình luận 0

Bộ trưởng vướng bi kịch hàng không

Liên tiếp trong hai ngày 18 và 19.8, Philippines và Sudan lần lượt thông báo về những bi kịch hàng không liên quan tới hai vị bộ trưởng. Đầu tiên là chuyện chiếc máy bay tư nhân sáu chỗ hiệu Piper Seneca gặp sự cố và rơi xuống vùng ngoài khơi tỉnh Masbate, Philippines vào khoảng 4h30 chiều 18.8.

img
Cố Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo

Máy bay chở Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo cùng hai phi công: một người Philippines và một người Nepal. Ngay sau khi nhận được tin dữ, chính phủ Philippines đã chỉ thị huy động đội cứu hộ đặc biệt và theo dõi sát sao tình hình.

Tuy nhiên, tới ngày 21.8, mọi hi vọng bị dập tắt khi thi thể của ông Jesse Robredo được tìm thấy. Đây có thể coi là một tổn thất đau lòng đối với chính quyền Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ông Robredo chính là cánh tay hỗ trợ đắc lực cho ông Aquino trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2010.

Các nguồn tin cho hay, lý do khiến ông Robredo vội vàng chọn chiếc máy bay tư nhân thay vì phải chờ máy bay thương mại là vì ông muốn kịp về dự lễ tuyên dương của cô con gái út.

Thị trưởng thành phố Naga – nơi ông Jesse Robredo và gia đình đang sinh sống cho biết, cô con gái út Jillian của ngài Bộ trưởng đã giành giải trong cuộc thi bơi lội thuộc khuôn khổ Đại hội Palarong Panglungsod.

Trong khi Philippines não nề với tin Bộ trưởng Nội vụ qua đời, thì Sudan cũng phải nói lời vĩnh biệt với Bộ trưởng Tôn giáo Khalil Abdalla trong một vụ tai nạn máy bay còn thảm khốc hơn.

Vụ việc xảy ta hôm 19.8, khi chiếc máy bay chở 32 người, gồm nhiều quan chức và tướng lĩnh cấp cao Sudan, bất ngờ đâm vào dãy núi gần gần Talodi – thành phố thuộc bang vùng biên Nam Kordofan.

Nguyên nhân tai nạn được xác định là do thời tiết xấu, khiến phi công bị hạn chế tầm nhìn và điều khiển phương tiện thiếu chuẩn xác.

Những chiếc xe “chịu trận”

Hôm 23.8, Bộ Nội vụ Moldova thông báo, một nam thanh niên ngoài 20 tuổi đã ném bom xăng vào đoàn xe của Thủ tướng Vlad Fiat khi ông đang trên đường trở về nhà sau buổi tiếp nữ đồng cấp Đức Angela Merkel.

Rất may, không có ai bị thương trong vụ việc này. Đối tượng tấn công bị bắt giữ ngay tại hiện trường. Tới nay, động cơ gây án của tên này vẫn còn là dấu hỏi.

Sau đó một ngày, hôm 24.8, tại tỉnh Abian, Yemen, xe chở Chỉ huy lữ đoàn lục quân 116 và đơn vị chống khủng bố Mahmoud Ahmed cùng hai xe khác bị đánh bom. Ông Ahmed không bị thương sau vụ việc.

Trong mấy tháng gần đây, các nhóm khủng bố al-Qaeda đã tiến hành nhiều vụ đánh bom liều chết nhằm vào các mục tiêu an ninh tại các thành phố lớn thuộc Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa.

Khác với hai vụ kể trên, một chiếc xe của Đại sứ quán Mỹ bị trúng đạn hôm 24.8 không phải là nạn nhân khủng bố mà là hậu quả của việc… hiểu lầm.

Chính phủ Mexico cho biết, cảnh sát liên bang đã nã đạn vào xe Đại sứ quán Mỹ vì lầm tưởng là xe của bọn bắt cóc mà họ đang truy đuổi.

Vụ việc xảy ra trên đường cao tốc phía nam thủ đô Mexico City. Có tới 4 chiếc xe cảnh sát tham đuổi bắt, khiến hai nhân viên sứ quán bị thương, song may mắn là không nguy hiểm tới tính mạng.

Đại sứ quán Mỹ tại Mexico chưa đưa ra bình luận chính thức nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem