Thêm "chìa khóa" để giải mã bí ẩn MH370?

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 31/07/2015 17:02 PM (GMT+7)
Sau mảnh vỡ nghi là một phần cánh của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 mất tích ngày 8.3.2014, các nhà chức trách tìm thấy thêm chai nước nhãn hiệu Trung Quốc và hộp nhựa Indonesia cũng trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương.
Bình luận 0

Phát hiện thêm nhiều vật thể đáng ngờ

Chai nước và hộp nhựa có nhãn hiệu được ghi bằng tiếng Trung và tiếng Indonesia được tìm thấy sau khi một người dân địa phương tìm thấy chiếc vali rách ở bãi biển Saint-Andre, cùng nơi phát hiện mảnh vỡ nghi là cánh phụ máy bay MH370 vào ngày 29.7.

Những bức ảnh chụp các chai hộp nhựa nói trên được đăng lên Airlive.net, trang web theo sát vụ MH370 kể từ khi chiếc phi cơ mất tích hồi tháng 3.2014.

img

Chai và hộp nhựa được ghi nhãn bằng tiếng Trung Quốc và Indonesian vừa trôi dạt vào đảo Reunion

Tuy nhiên, chưa thể khẳng định, liệu những chai hộp trên có phải là từ MH370 hay không bởi chúng cũng có thể là rác thải từ các tàu chở hàng châu Á thường xuyên di chuyển gần đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương. Tương như vậy, chiếc vali rách vừa được tìm thấy cũng chưa chắc rơi ra từ MH370.

"Vali có thể chỉ là rác và không có sinh vật biển bên trong để chứng tỏ nó đã ở dưới nước trong thời gian dài. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ được kiểm tra", hãng tin AP dẫn lời Phó thủ tướng Australia Warren Truss trong một thông báo hôm qua (30.7).

img

Chiếc vali rách được tìm thấy gần nơi phát hiện mảnh vỡ nghi là cánh máy bay MH370

Ông Truss cho hay, chiếc vali đã được chuyển cho cảnh sát trên đảo Reunion và sẽ được chuyển lại cho các nhà điều tra tai nạn hàng không để kiểm tra. Các nhà điều tra cũng đang giám định mảnh vỡ dài 2 mét trôi dạt vào đảo Reunion và dự kiến sẽ có kết quả trong một vài ngày tới.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, việc tìm thấy mảnh vỡ máy bay cũng như những chai hộp nhựa có thể là "chìa khóa" để giải mã bí ẩn MH370. Phó Thủ tướng Úc Warren Truss nhấn mạnh rằng, nếu mảnh vỡ máy bay được xác định là phần cánh MH370 thì nó "có thể là một bằng chứng rất quan trọng" để xác định nơi các mảnh vỡ đã trôi dạt tới, có thể từ một khu vực "gần như khó tin do sự thay đổi bất thường của các dòng hải lưu" trong 16 tháng qua.

img

Mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Ấn Độ Dương, Reunion ngày 29.7 được nhiều chuyên gia tin là một phần của MH370

Tuy nhiên, ngược lại, một số quan chức và nhà phân tích khác lại không cho là như vậy. Theo ông Martin Dolan thuộc Cục An toàn Giao thông Úc theo sát chiến dịch tìm kiếm MH370 cho rằng, cho dù mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion được xác định là một phần của chiếc phi cơ mất tích, nó cũng không giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm hay trả lời câu hỏi chìa khóa, tại sao máy bay mất tích.

"Chúng tôi biết rằng, hoàn toàn có khả năng, mảnh vỡ (của MH370) sẽ trôi dạt vào đảo Reunion dù phần chính của máy bay có thể đang nằm dưới đáy đại dương, không nổi lên mặt nước. Bất cứ mảnh vỡ trôi nổi nào cũng có thể dạt vào nơi nào đó trên Ấn Độ Dương. Chúng tôi không thấy có cơ sở đáng tin cậy nào để thay đổi khu vực tìm kiếm lâu nay. Chúng tôi vẫn rất tin vào việc phân tích dữ liệu vệ tinh", ông Martin nhấn mạnh.

Đồng tình, ông David G. Gallo - Giám đốc dự án đặc biệt tại Viện hải dương học Woods Hole ở bang Massachusetts (Mỹ) - nhận định cho dù mảnh vỡ trên được xác định đúng là của máy bay MH370 đi chăng nữa, nó cũng không thể xác định hoặc phủ nhận giả thuyết có khả năng nhất hiện nay: Máy bay có thể đã rơi xuống khu vực ở nam Ấn Độ Dương, ở phía tây nam nước Úc - nơi các đội tìm kiếm đã "đào xới" trong hơn một năm qua. 

Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích được thực hiện trên một khu vực rộng hơn 60.000 km2 ở ngoài khơi bờ biển tây Australia.  Với hướng gió và hải lưu thay đổi liên tục, một vật thể, nhất là vật thể nổi trên mặt biển, có thể trôi đi theo nhiều tốc độ, phương hướng khác nhau mà không ai có thể đoán biết được. Hướng đi của nó cũng sẽ thay đổi liên tục. Vật thể ở trên biển càng lâu, khả năng truy ngược lại điểm xuất phát của nó càng thấp.

Gia đình nạn nhân rục rịch khởi kiện 

Nhiều luật sư hàng không cho hay, nhiều gia đình nạn nhân vụ MH370 đã chuẩn bị hồ sơ sẵn sàng khởi kiện nếu mảnh vỡ máy bay được xác nhận là một phần của chiếc phi cơ mất tích.

Zhang Qihuai, một luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân cho biết, hơn 30 gia đình ở Trung Quốc đã nhất trí khởi kiện và đang cân nhắc nên nộp đơn kiện ở Trung Quốc, Malaysia hay Mỹ.

 "Nếu có bằng chứng chiếc phi cơ đã gặp nạn và bị rơi xuống biển, nó rất có thể sẽ dấy lên "làn sóng" khởi kiện từ khắp nơi trên thế giới, chủ yếu là ở Malaysia và Trung Quốc", ông Joseph Wheeler, một cố vấn luật tại Melbourne, Úc, người đang tư vấn cho nhiều gia đình nạn nhân kể từ khi mảnh vỡ máy bay được phát hiện trên đảo Ấn Độ Dương hôm thứ Tư (29.7).

"Bất kể người thân của tôi có thể quay về hay không, tôi chắc chắn sẽ khởi kiện  Malaysia Airlines... Hãng hàng không này đã mang đến cho chúng tôi quá nhiều khổ đau và họ phải chịu trách nhiệm", Li Zhen, người có chồng trên chiếc máy bay mất tích quả quyết.

Trước đó, hồi tháng 1 năm nay, hãng hàng không Malaysia Airlines đã ra tuyên bố, chiếc máy bay mất tích Mh370 đã gặp tai nạn để mở đường cho việc chi trả tiền bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở tổng cộng 239 người mất tích ngày 8.3.2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Bất chấp chiến dịch tìm kiếm có quy mô quốc tế diễn ra hơn một năm qua, không một manh mối nào liên quan đến MH370 được tìm thấy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem