Thêm hành khách lên tiếng về vụ xô xát trên máy bay

Thứ năm, ngày 21/04/2011 18:12 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bà Eileen Tan, một khách hạng thương gia có mặt trên chuyến bay VN1169 đêm 18.4, là người ký tên vào biên bản của tiếp viên Vietnam Airlines, khẳng định đã chứng kiến toàn bộ vụ xô xát.
Bình luận 0

Bà Eileen Tan là Giám đốc Điều hành của Công ty lữ hành Viking, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Singapore tại TPHCM. Đêm 20.4, bà Eileen Tan đã gửi email đến báo điện tử Dân Việt cung cấp thêm những thông tin và hình ảnh về vụ việc HLV đội tuyển Taekwondo Việt Nam tố bị đánh trên máy bay của Vietnam Airlines.

Bà Eileen Tan: Ông HLV thô lỗ và lớn tiếng

Theo bà Eileen Tan, trong lúc máy bay đang hạ cánh xuống Đà Nẵng vào lúc 1 giờ sáng, phi hành đoàn thông báo, máy bay sẽ tiếp nhiên liệu và sẽ nối lại hành trình tới TPHCM.

img
Ông Lê Minh Khương ngồi tại ghế 1C ở khoang Thương gia. Hình ảnh do bà Eileen Tan cung cấp. Cũng theo bà Eileen Tan, cô tiếp viên trả lời bà về việc này rằng, "ông HLV đòi xuống máy bay ở Đà Nẵng, và họ đang chờ ý kiến từ bộ phận an ninh sân bay",

"Cùng lúc ấy, một người - sau này được biết là HLV Taekwondo Lê Minh Khương tiến tới khoang Thương gia và bắt đầu nói chuyện gì đó với một tiếp viên. Sau đó, ông này quay trở lại khoang Phổ thông, rồi lại tới khoang Thương gia cùng với một người, trên tay cầm theo túi hành lý. Ông ta ngồi vào ghế 1C một cách thoải mái, trong khi đó vốn dĩ là ghế của tôi", bà Eileen Tan viết.

"Tôi buộc phải đổi chỗ ngồi. Sau đó, tôi đã hỏi tiếp viên lý do HLV Taekwondo kia được phép chuyển tới khoang Thương gia và ngồi vào chỗ tôi, trong khi ông ta lẽ ra phải ngồi ở khoang Phổ thông. Cô tiếp viên trả lời tôi rằng, ông HLV đòi xuống máy bay ở Đà Nẵng, và họ đang chờ ý kiến từ bộ phận an ninh sân bay", bà Eileen Tan viết tiếp.

"Đúng lúc đó, một người đàn ông khác từ khoang Phổ thông cũng tiến tới chỗ cô tiếp viên đang đứng. Bây giờ thì tôi biết, người đó đi cùng với ca sỹ Quang Hà (người đưa tay lên đầu trong bức ảnh, Quang Hà và một người bạn ở bên phải).

Người bạn của Quang Hà tỏ ra rất nóng nảy khi bước vào khoang Thương gia và tiến thẳng tới chỗ cô tiếp viên. Khi đó, cô tiếp viên vẫn đang bận rộn với cuộc nói chuyện với nhân viên sân bay và ông HLV Taekwondo. Thậm chí, anh này còn lớn tiếng nhưng một lát sau, anh ta lại trở về khoang Phổ thông".

Khi máy bay tiếp nhiên liệu xong, phi công trưởng yêu cầu đóng cửa lại. Một nữ tiếp viên tới bảo ông ta và người đi cùng quay trở lại ghế cũ, nhưng họ không đồng ý. Ông ta đã rất thô lỗ và bắt đầu lớn tiếng với cô tiếp viên, và thật đáng thương cô ta bắt đầu khóc nhưng vẫn rất dũng cảm nói ông này trở về ghế ngồi trước khi tiếp tục kiểm tra cửa.

img
Quang Hà (người đưa tay lên đầu) và bạn đứng cạnh. Ảnh do bà Eileen Tan cung cấp

Khi máy bay chuẩn bị cất cánh ông này tiến về phía bốn cô tiếp viên lớn tiếng và giơ tay về phía họ và ngồi xuống ghế 1C. Người đi cùng ông ta trong lúc rối loạn đã trở về hạng ghế thường.

Tôi tin rằng, đó là lúc cô tiếp viên không còn sự lựa chọn nào khác là báo cáo tình hình với cơ trưởng người Bungaria. Vì thế, chuyến bay một lần nữa bị trì hoãn, và cửa máy bay lại được mở ra. Tôi hỏi cô tiếp viên chuyện gì đang xảy ra, và được biết rằng, cơ trưởng đã thông báo với bộ phận an ninh sân bay về vụ việc và đang chờ họ tới giải quyết. Khi ông HLV biết chuyện, ông ta nhanh chóng xách hành lý về chỗ ngồi cũ ở khoang Phổ thông.

Một lát sau, 5 nhân viên an ninh lên máy bay. Hai người trong số họ rất dễ nhận ra trong bộ đồng phục đen nâu và mang theo còng tay, còn  ba người khác có đeo thẻ nhân viên sân bay trên người. Không lâu sau đó, tôi nghe thấy những âm thanh lộn xộn, ồn ào. Nhân viên an ninh đã kéo lê HLV (vì ông ta không chịu nghe lời họ) đi về phía cửa ra vào khoang Thương gia và bắt ông ta vì tội gây rối. 

Vị HLV đã hét thất thanh về phía những người này và khi họ đi tới những hàng ghế cuối của khoang Thương gia, vị HLV thò chân vào giữa hai hai ghế của khoang Thương gia và giữ chặt ghế bằng cả hai tay. Ông ta bắt đầu cầu khẩn người khách Australia và cả tôi lúc đó đang ngồi tại khoang Thương gia "Cứu tôi, cứu tôi với" nhưng hiển nhiên chúng tôi đã không làm như vậy vì rốt cuộc toàn bộ sự chậm trễ này là do họ và bạn của ca sỹ Quang Hà gây ra".

Trần Lực, Quang Hà: Có đánh, không nghe hét

Theo lời ca sĩ Quang Hà, "chờ ở sân bay Đà Nẵng khoảng 30 phút, tất cả chúng tôi được thông báo là thời tiết ở TP.HCM đã tốt, chuyến bay sẽ cất cánh sau ít phút nữa. Đợi mãi, không thấy động tĩnh gì, tôi mới hỏi một cô tiếp viên, thì được cô này giải thích: Có một hành khách đòi xuống, không chịu tiếp tục bay nữa.

Tiếp viên này còn cho biết thêm, nếu hành khách này không bay, cả chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng vì sẽ mất thời gian kiểm tra hành lý, trước khi vị khách đó bước xuống".

Ca sĩ Quang Hà kể tiếp: "Tôi và anh Quang Cường nóng ruột, muốn về TPHCM sớm nên đã tìm gặp vị khách đó, với mục đích thuyết phục anh này tiếp tục chuyến bay. Tôi được biết anh ấy tên là Lê Minh Khương, một huấn luyện viên môn Taekwondo.

Theo nhận xét công tâm của tôi, anh Khương là một người rất lịch sự và nhã nhặn. Anh Khương cho biết là anh không có ý đòi xuống, không bay nữa mà chỉ yêu cầu cô tiếp viên trưởng trả lại cho anh cuống vé so ghế ngồi và nên ăn nói nhã nhặn với khách hàng.

Sau đó, tôi và anh Quang Cường đã kiên nhẫn gặp cô tiếp viên trưởng, nói rõ yêu cầu của anh Khương, với mong muốn mọi việc sẽ tốt đẹp, chuyến bay được tiếp tục bình thường.

Là người có mặt trên chuyến bay VN1169 đêm 18.4, nhận xét về thái độ cư xử của HLV Lê Minh Khương trong sự việc này, đạo diễn Trần Lực cho biết khi các nhân viên an ninh đến thì anh Khương rất nhã nhặn trình bày, nhưng họ không nghe, không cho anh trình bày mà đã khống chế, giằng co kéo anh Khương đi rất nhanh, chỉ trong mấy chục giây. 

Đạo diễn Trần Lực nhắc lại một lần nữa rằng việc bắt người xảy ra ở khoang hạng phổ thông, còn trước đó nếu có lộn xộn gì xảy ra ở khoang hạng thương gia, nếu có tiếng la hét thì chắc chắn đã phải nghe thấy rồi.

 “Nói ông này gây rối - gây rối ở đâu thì tôi không biết, không nghe thấy tiếng hét nào hết. Sau khi đội an ninh kia bắt ông ấy, đè ông ấy xuống thì mới nghe tiếng hét” - đạo diễn Trần Lực khẳng định. 

Cũng theo đạo diễn Trần Lực, kể cả khi hành khách có la hét đòi xuống do hoảng sợ đi chăng nữa thì hãng hàng không cũng phải biết bình tĩnh xử lý thay vì rối tinh lên như thế. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem