Thí sinh đối mặt với đề khó

Thứ bảy, ngày 06/07/2013 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đợt 1, kỳ thi ĐH-CĐ 2013 đã kết thúc với nhiều điểm bất ngờ, bởi đề thi khá dài và khó. Trong đó ngày thi thứ 2, thí sinh thi khối V (môn vẽ) bất ngờ với đề bài vẽ dựa vào cảm nhận thơ ca.
Bình luận 0

Đưa “Đất nước” vào đề thi vẽ

img
Thí sinh dự thi môn vẽ sáng 5.7 bất ngờ với đề thi.

Trong đề thi môn vẽ của khối V, khoa Kiến trúc, Trường ĐH Xây dựng, đề thi phụ cho đoạn thơ trong bài “Đất nước” (có hình ảnh “sau lưng thềm nắng lá rơi đầy”) của Nguyễn Đình Thi và yêu cầu thí sinh viết cảm nhận và vẽ dựa vào cảm nhận đó khiến nhiều thí sinh bất ngờ.

Không chỉ thí sinh ở nông thôn, nhiều thí sinh ở thành phố, được rèn luyện về môn vẽ từ lâu cũng cảm thấy lo lắng bởi các em đều cho rằng đề phụ của môn vẽ sẽ rất cụ thể. Việc dùng hình ảnh trừu tượng khiến các em phải có sức liên tưởng, sáng tạo lớn. Em Đỗ Văn Hưng (Kim Bảng B, Hà Nam) chia sẻ: “Đề thi vẽ gồm hai phần: Đề chính và đề phụ. Đề chính năm nay không khó khi yêu cầu thí sinh vẽ giỏ nan, tích nước và mảnh vải phía sau. Tất cả những đồ vật trên em đã từng vẽ nên làm bài khá suôn sẻ. Riêng phần đề phụ là bất ngờ lớn đối với em, em phải suy nghĩ rất lâu mới có thể đặt bút vẽ”.

“Đợt 2 có nhiều môn thi cả tự luận lẫn trắc nghiệm.

Để tránh gian lận trong thi cử, chủ trương ra đề của Bộ GDĐT là sẽ ra theo hướng mở và thí sinh phải vận dụng kiến thức, không chỉ lật đúng “tủ” mà làm được. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường thanh tra, siết chặt công tác phòng thi” - ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan Đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM cho biết.

Thí sinh Ngô Văn Hoàng (Mê Linh, Hà Nội) ngậm ngùi: “Đây là năm thứ 2 em thi vào khoa Kiến trúc. Nhiều khả năng lại trượt một lần nữa vì gặp khó khăn khi làm đề phụ. Em vốn không thích thơ ca, văn vẻ nên không hiểu hết ý nghĩa của đoạn thơ để vẽ”.

Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh - Đại học Xây dựng đánh giá, đây là đề thi hay, miêu tả về cảnh sắc Hà Nội. Nếu thí sinh phát huy tốt trí tưởng tượng cộng với kỹ thuật vẽ tốt chắc chắn sẽ được điểm cao. Năm ngoái, đề thi môn vẽ của trường này là phân tích mối quan hệ giữa kiến trúc và thiên nhiên.

Vẫn còn thí sinh…dám nhờ thi hộ

Sáng 5.7, tại điểm thi của Trường ĐH Điện lực ở Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, cán bộ coi thi đã nghi ngờ một thí sinh nam thi hộ vì thấy ảnh trong giấy báo dự thi “sáng sủa” hơn người thật.

Ông Bùi Đức Hiền - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, trước thông báo nghi ngờ của giám thị, thí sinh này được gọi lên Hội đồng thi. Công an PA83 ngay lập tức đã vào cuộc xác minh, xác nhận ban đầu cho thấy đây là thí sinh dự thi thật. Mặc dù vậy, lực lượng PA83 vẫn tiếp tục xác minh đối với trường hợp này.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT, đợt 1 kỳ thi ĐH-CĐ 2013, toàn quốc có 134 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 19; cảnh cáo: 4; đình chỉ: 111), có 7 cán bộ bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 5; đình chỉ: 2).

Trước đó, tại buổi thi toán, giám thị của Học viện An ninh nhân dân cũng phát hiện một thí sinh không giống so với ảnh trong giấy báo dự thi. Mặc dù vậy, các giám thị vẫn để thí sinh làm bài và báo cáo với Ban chỉ đạo thi. Sau khi kết thúc môn thi, thí sinh đã được đưa về Hội đồng thi để kiểm tra. Cán bộ coi thi đã hỏi thí sinh tên tuổi của bố mẹ, tên cô giáo chủ nhiệm lớp 12 nhưng thí sinh này không trả lời được. Biết không thể chối cãi, thí sinh đã thừa nhận là đối tượng thi hộ. Một điểm… bất ngờ là không có thí sinh nào mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Ông Hà Hữu Phúc - Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan Đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM, Trưởng đoàn thanh tra đột xuất khu vực TP.HCM cho biết: “Đây là năm thứ 2 Bộ GDĐT cho phép TS mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Tuy nhiên thời điểm này Bộ GDĐT chưa nhận được bất cứ thông tin gì về tiêu cực từ kênh này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem