Thí sinh Sao Mai "cướp" mic "tố" ban nhạc được... thông cảm

Thứ sáu, ngày 15/07/2011 09:04 AM (GMT+7)
Dân Việt – Mặc dù hành động giành micro bày tỏ bức xúc ngay tại cuộc thi Sao Mai 2011 được phát sóng trực tiếp của Mai Hương khá liều lĩnh và gây shock nhưng dân mạng lại tỏ ra thông cảm với thí sinh này.
Bình luận 0

Tối 10.7, đêm chung kết cuộc thi Tiếng hát truyền hình Sao Mai 2011 đã diễn ra tại TP.HCM để tìm kiếm những giọng ca được đi tiếp vào vòng chung kết toàn quốc. Đến với đêm thi này, thí sinh Trương Thị Mai Hương mang số báo danh 13 đã chọn thể hiện ca khúc “Hương ngọc lan” với phong cách nhạc nhẹ.

img
Trương Thị Mai Hương (SBD 13) hết sức chật vật khi thể hiện ca khúc “Hương ngọc lan” do ban nhạc chơi tone cao chót vót

Theo dõi phần trình diễn của Mai Hương, ấn tượng ban đầu của người xem là thí sinh này đã chọn một ca khúc quá sức khi phải hát “rướn” gần như toàn bộ bài hát. Ở những đoạn cao trào, cô thường xuyên phải hát bằng giọng gió. Nhiều người không khỏi hồi hộp thay mỗi khi thí sinh khó nhọc vượt qua những nốt cao trong bài. Những người biết nhạc lý thì đánh giá thí sinh này rõ ràng là có chất giọng mà sao lại chọn một tone quá sức như thế.

Sự việc chỉ trở nên “nóng” lên khi đến cuối chương trình, sau khi biết mình không được lọt vào vòng trong, Mai Hương đã giành micro từ tay MC để nói lên nỗi bức xúc của mình đối với ban nhạc vì đã chơi sai tone mặc dù trước đó đã tập ráp nhạc với nhau.

Đứng giữa sân khấu, thí sinh này cất giọng đầy nghẹn ngào:

Đêm chung kết Tiếng hát truyền hình Sao Mai 2011 khu vực TP.HCM được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình VTV9 tối 10.7. Mai Hương đã giãi bày nỗi lòng của mình khi chương trình đã kết thúc và bị cắt sóng. Tuy nhiên, đoạn clip quay bằng điện thoại của một khán giả đến xem chương trình trực tiếp đã kịp thời ghi lại diễn biến bất ngờ này của cuộc thi và đưa lên mạng.

“Tôi đã chọn ca khúc này để trình diễn trong ngày hôm nay. Và tôi là một người có học hành, có đào tạo bài bản. Tôi cũng là một ca sỹ đã đi hát nhiều năm. Và không bao giờ tôi chọn một bài hát quá sức với tôi như thế. Nhưng tôi không hiểu sao, ngày hôm nay, ban nhạc đánh cho tôi, ban ngày tôi đã ráp nhạc rất tử tế. Buổi tối lại đánh cho tôi một cái tone cao chót vót như thế.

Nếu là bình thường, tôi sẽ không bao giờ tiếp tục hát nữa nhưng mà tôi vẫn tôn trọng BGK và khán giả, tôi đã cố gắng hoàn thành tốt bài thi. (nói đến đây, dù micro bị tắt tiếng nhưng thí sinh vẫn tiếp tục trình bày).

Nhưng mà tôi phải nói những điều này, để cho BGK, là những người hiểu nhất. Hiện nay, tôi không còn gì để mất. Tôi phải nói để cho BGK, và khán giả hiểu và thông cảm được cho những khó khăn của tôi ngày hôm nay. Tôi không thể nghĩ được là ban nhạc lại làm hỏng bài thi của tôi như thế...”.

Thí sinh được "bênh"

Dù cho những lời bày tỏ đó không thể đưa thí sinh này vào vòng trong, thế nhưng cô cũng đã nhận được sự ủng hộ của các khán giả có mặt ở đó. Thậm chí, đông đảo cộng đồng mạng sau khi xem được đoạn clip “phản pháo ban nhạc” cũng như xem lại phần trình bày của Mai Hương đã bày tỏ sự cảm thông và bức xúc thay cho thí sinh này.

img
Mai Hương nhận được sự thông cảm và ủng hộ của cư dân mạng sau sự cố sai tone và việc lên tiếng "phản pháo ban nhạc" vừa rồi

Tại trang chia sẻ video YouTube, thành viên minhduong167 bình luận: "Dù với tone cao vậy mà chị vẫn thể hiện tốt, ko hề bị vỡ tiếng ở những nốt cao. Mình nghe mà còn thấy hơi hơi "vất vả" chứ đừng nói đến người thể hiện. Ủng hộ chị, cách hành xử rất chuyên nghiệp”.

Thành viên dangchuot bày tỏ: "Điều quan trọng nhất mà Trương Thị Mai Hương đã làm được đó là tôn trọng khán giả, cố gắng hoàn thành phần thi của mình với nụ cười trên môi. Cảm ơn bạn và hi vọng bạn sẽ có những thành công trong sự nghiệp".

Một bình luận của thành viên Nothin glastz được nhiều thành viên khác bấm “Like” tán thành: "Bản chuẩn của Mỹ Linh: Góc (F#) phố nơi anh hẹn... Bài này ban nhạc đánh: Góc A#) phố nơi anh hẹn... Nhạc này đánh này cao hơn Mỹ Linh 2 nốt, nốt cao nhất: Để mãi (G) bâng khuâng nơi anh hẹn… cao kinh khủng khiếp, miễn bình luận".

Trên trang chia sẻ tin tức Linkhay, nickname Summoner131 đưa ra quan điểm: "Chắc chắn 100% đây là tone dành cho giọng nam trung trầm. Nhìn chị hát mà thương, lại rất cố gắng hát giọng gió để hoàn thành cả bài, đáng khen". Cũng tại trang mạng này, thành viên Lilac chia sẻ: "Tội nghiệp thật đấy, hát mặt buồn rượi ngay từ câu đầu tiên mà sau vẫn cứ cố cười".

Nói về sự cố trong phần biểu diễn của thí sinh Trương Thị Mai Hương, GDVN cho biết một nhạc sỹ tại TP.HCM cũng công nhận: “Dĩ nhiên, hát không đúng tone của mình tập trước, sẽ tạo nên tâm lý không tốt cho thí sinh. Nguyên nhân của chuyện này, theo ý kiến cá nhân tôi, là do ban nhạc và thí sinh không có nhiều thời gian ráp nhạc với nhau”.

"Người trong cuộc" nói gì?

Trên VTC News, NSƯT Quang Lý - thành viên BGK đêm thi đã nhận xét về trường hợp của thí sinh Trương Thị Mai Hương: “Tôi muốn nói một điều quan trọng là ca sĩ hát không phụ thuộc vào nhạc công nhiều lắm đâu. Người có bản lĩnh sẽ chủ động mọi cái. Tôi chấm từ vòng ngoài thì nhận thấy kỹ thuật của Mai Hương cũng chưa đến đâu cả. Cô ấy chưa có gì nhiều, mới chỉ nhen nhóm, cô ấy hát vẫn đớt giọng nhiều lắm. Mai Hương còn phải học hỏi nhiều chứ không nên trách cứ người nọ, người kia. Người nghệ sỹ không bao giờ trách cứ như vậy”.

Trao đổi trên mạng chia sẻ iOne, Mai Hương bộc bạch rằng đây là bài hát tủ cô mang đi hát rất nhiều nơi và đã đặt hết niềm tin và tình cảm của mình vào bài hát này. Nhưng cuối cùng ban nhạc đã đánh sai tông dù trước khi lên sân khấu Hương đã dặn dò ban nhạc rất kỹ về tông bài hát của mình.

Về hành động giật micro của MC khi chương trình đang trực tiếp, Mai Hương khẳng định mình đã suy nghĩ rất kỹ rồi mới nói ra điều này:

“Hương mong muốn cho mọi người biết được sự thật ban nhạc vô trách nhiệm như thế nào. Ban nhạc đã tập tông bài hát không được rõ ràng, và khi tập cũng không tập nhiều, mỗi thí sinh chỉ được tập từ 2 đến 3 lần như vậy là không đủ. Vì sợ không hoàn thành tốt bài thi của mình nên Hương đã dặn ban nhạc rất kỹ là tông rê thứ, nhưng khi ra sân khấu Hương rất ngỡ ngàng vì đây không phải là tông rê thứ. Tôn trọng khán giả và ban giám khảo nên Hương đã quyết định hát tiếp dù tông rất cao".

Giải thích về sự cố hi hữu này, đại diện VTV9 - đơn vị sản xuất chương trình cho rằng:

“Quy định của ban tổ chức là thí sinh tham gia chương trình Sao Mai 2011 phải đăng ký bài hát và nộp văn bản bản phối trước khi diễn. Nhưng thí sinh Mai Hương đã không làm đúng quy định, gây khó khăn cho ban nhạc khi không có bản phối. Thái độ giật mirco của MC là điều không thể chấp nhận được trong đêm ghi hình trực tiếp, nếu có thắc mắc hay chia sẻ gì thì thí sinh có thể liên hệ trực tiếp gặp ban tổ chức. Một hành động nhỏ của thí sinh đã gây rất nhiều khó khăn cho nhà đài khi chương trình đang trực tiếp như thế. Và hành động đấy cũng được xem là vi phạm quy chế thi".

img
Ban tổ chức khẳng định Mai Hương không nộp bản phối và nộp chậm cả bản nhạc này. Ảnh do BTC Sao Mai 2011 cung cấp.

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau sự việc này: Việc ban nhạc chơi sai tông một bài hát quen thuộc như “Hương ngọc lan” thì liệu có sự cố tình nào hay không? Vì sao cùng ngày hôm đó, thí sinh đã tập trước với ban nhạc hoàn toàn không có vấn đề gì, nhưng đến tối ban nhạc lại đánh lên tông cao hơn? Đứng ở góc độ nhà tổ chức, nếu lỗi ở Mai Hương không đưa bản phối ảnh hưởng lớn đến tiết mục thì tại sao tiết mục vẫn được cho biểu diễn trong khi đây là chương trình trực tiếp? Phải chăng Sao Mai lần này đang "học hỏi" cách tạo “sức nóng” của Vietnam Idol?…

Với một thí sinh có giọng hát, sắc vóc, lại được đào tạo bài bản như Mai Hương, sẽ khá đáng tiếc nếu như “tai nạn” này khiến cô không được đi tiếp vào vòng sau. Ban tổ chức cuộc thi cho biết họ vẫn đang thảo luận để xử lý hợp lý vụ việc của Mai Hương. Còn công chúng thì luôn mong muốn một cuộc thi có tầm cỡ và thâm niên như Sao Mai sẽ giải quyết thỏa đáng những “lùm xùm” không đáng có để thực sự là một sân chơi nghệ thuật uy tín - nơi cạnh tranh lành mạnh cho các tài năng âm nhạc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem