Sẻ chia khó khăn với người nghèo

Thứ hai, ngày 20/08/2012 09:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 19.8, Báo NTNN, Hội Tích thiện liên phường Hà Nội, đoàn bác sĩ Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khoẻ cộng đồng” giúp đỡ 249 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi... tại xã Tứ Yên, huyện Sông Lô.
Bình luận 0

Vượt gió mưa đến với người nghèo

Ngay từ mờ sáng, đoàn từ thiện gồm hơn 100 bác sĩ, thành viên Hội Tích thiện liên phường Hà Nội, Báo NTNN đã không quản ngại mưa gió, chia cắt về địa hình do ngập lụt để đến xã Tứ Yên, Sông Lô khám bệnh, tư vấn, phát thuốc, tặng quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật…

 img
Các bác sĩ của đoàn từ thiện khám bệnh cho người dân xã Tứ Yên. Minh nguyệt

Theo ông Nguyễn Công Pháo – Bí thư xã Tứ Yên, hiện toàn xã có 185 hộ nghèo, 50 người khuyết tật, 4 đối tượng hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam; 41 người cao tuổi và hơn 200 đối tượng chính sách khác. Xã thường xuyên duy trì các hoạt động thăm nom, chăm sóc đối tượng chính sách, những hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, do kinh tế xã còn khó khăn, địa hình phức tạp nên việc tiếp cận và chăm sóc sức khoẻ cho người dân nơi đây còn nhiều hạn chế.

Bà Hoàng Thị Tâm – Chủ tịch Quỹ Tích thiện liên phường Hà Nội chia sẻ: “Dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng với tấm lòng thiện nguyện “của ít lòng nhiều”, Hội Tích thiện liên phường Hà Nội và Báo NTNN mong muốn được góp chút công sức, vật chất để san sẻ những khó khăn với bà con nghèo và những mảnh đời bất hạnh nơi đây, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”.

Đây là lần thứ 2 đoàn từ thiện do Báo NTNN tổ chức khám, tư vấn phát thuốc và tặng quà tại Vĩnh Phúc. Lần này, đoàn khám cho 150 người và tặng 99 suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em khó khăn và nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tổng trị giá chương trình trên 159 triệu đồng. Trong đó, bà Nguyễn Bảo Thoa - Chủ tịch Quỹ Từ tâm bi Quảng Ninh ủng hộ một cơ số thuốc bổ trị giá gần 12 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Dũng – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sông Lô xúc động: “Bà con và Hội Chữ thập đỏ của huyện rất cảm kích trước tấm lòng của Báo NTNN cùng những tấm lòng thiện nguyện của bà con trong Hội Tích thiện liên phường Hà Nội và đoàn bác sĩ với người dân nghèo nơi đây.

Đây là món quà ý nghĩa nhất dành cho những người còn nhiều thiệt thòi trong cuộc sống trên địa bàn xã Tứ Yên. Món quà tuy nhỏ nhưng trở nên ý nghĩa hơn vì được trao tặng nhân Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”.

Ấm lòng vì được sẻ chia

Ông Nguyễn Quang Xoan (80 tuổi, ở thôn Phú Cường từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, có con là nạn nhân chất độc da cam, tâm sự: “Nhà có duy nhất một đứa con trai thì bị ảnh hưởng chất độc da cam. Hai phận già chúng tôi và cậu con trai chỉ trông mong vào khoản tiền lương thương binh ít ỏi và khoản hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam”.

Mỗi lúc trái gió trở trời là căn bệnh động kinh do ảnh hưởng chất độc da cam của cậu con trai lại tái phát và cậu chạy lung tung khắp xóm khiến ông bà rất mệt mỏi. “Phận vợ chồng tôi già cả, cũng gần đất xa trời cả rồi, không biết rồi mai đây thằng bé nương tựa vào ai. Chỉ mong Đảng, Nhà nước, chính quyền tạo điều kiện cho nó vào trại nuôi dưỡng, có vậy vợ chồng tôi có nhắm mắt mới an lòng” - ông Xoan nghẹn ngào. Không riêng ông Xoan mà rất nhiều người dân có mặt tại buổi trao quà cảm kích và thấy ấm lòng trước tấm lòng sẻ chia của đoàn từ thiện.

Chị Nguyễn Thị Thơm (48 tuổi, thôn Yên Lương đến Trạm Y tế xã chờ khám từ lúc 6 giờ sáng. Tại đây, chị được các bác sĩ khám và chẩn đoán mắc bệnh thoái hoá đốt sống thắt lưng và có tiền sử bệnh cao huyết áp. Được khám và tư vấn tận tình, chị Thơm xúc động cho biết, chị chưa từng đi bệnh viện bao giờ. Những lần ốm đau chị đều tự ý đi lấy thuốc và điều trị tại nhà, hy hữu lắm mới đến Trạm Y tế xã.

Đánh giá về buổi khám, tư vấn cho các bệnh nhân nghèo nơi đây, bác sĩ Bùi Viên Sơn – Trưởng đoàn bác sĩ cho biết: “Về cơ bản người dân xã Tứ Yên đã biết cách chăm sóc, phòng bệnh. Tuy nhiên, do tính chất công việc làm nông nghiệp vất vả nên một số người mắc các bệnh liên quan tới xương, khớp và các bệnh về dạ dày”.

Ngoài các bệnh nội khoa, người dân nơi đây cũng mắc nhiều bệnh liên quan tới mắt. Theo bác sĩ Vũ Quốc Lương - Phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Mắt T.Ư (người trực tiếp khám, tư vấn cho người dân) cho biết: “Do địa bàn Sông Lô là huyện xa nhất của tỉnh Vĩnh Phúc nên việc khám chữa bệnh của người dân còn nhiều hạn chế. 40% số người được thăm khám đều mắc các bệnh liên quan tới mắt như: Thiên đầu thống, đục thuỷ tinh thể, quặm…”. Vì thế, ngoài việc thăm khám, đoàn bác sĩ cũng tư vấn cho người dân đến những cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị bệnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem