Thống kê bất ngờ về sở thích uống cà phê của người Việt
Thống kê bất ngờ về sở thích ăn hàng, uống cà phê, trà sữa của người Việt
Thúy Liên
Thứ năm, ngày 18/07/2024 11:58 AM (GMT+7)
Sau Covid-19, nhu cầu ăn uống tại nhà tăng cao. Nhưng hiện nay, người Việt đang có nhu cầu ăn uống bên ngoài rất cao, nhất là tại các quán ăn bình dân, quán cà phê, trà sữa…
Chia sẻ với nhiều doanh nghiệp về bí quyết kinh doanh trong bối cảnh tiêu dùng thay đổi tại một hội thảo được tổ chức mới đây tại TP.HCM, bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cấp cao phụ trách về đo lường bán lẻ tại NielsenIQ Việt Nam, đã tiết lộ những con số thú vị về nhu cầu tiêu dùng, ăn uống ngoài nhà của người Việt.
Sở thích uống cà phê của người Việt rất cao, nhiều người uống mỗi ngày. Ảnh: Hồng Phúc
Theo thống kê, trong vòng 1 tháng qua, quán ăn bình dân và nhà hàng thức ăn nhanh là hai địa điểm ăn uống được người Việt đến nhiều nhất. Hai loại hình trên đều chiếm gần 70% trong tổng số 700 người được khảo sát. Thấp nhất là vườn bia, vũ trường... với con số lần lượt là 12% và 3%.
"Tần suất ghé thăm các loại hình địa điểm ăn uống rất cao. Một người tiêu dùng có thể đến rất nhiều lần ở nhiều cửa hàng khác nhau", bà Dung cho biết thêm.
Kết quả khảo sát cho thấy các quán trà sữa, quán cà phê vỉa hè, quán ăn vỉa hè, quán ăn bình dân và quán cà phê có tới gần 90% người tiêu dùng đến hàng tuần. Đáng chú ý là hai loại hình quán cà phê và quán cà phê vỉa hè, rất nhiều người cho biết họ đến đó từ 2-6 lần mỗi tuần, thậm chí là mỗi ngày. Tương tự, các quán trà sữa cũng có tần suất khách đến sử dụng dịch vụ nhiều nhất.
Căn cứ vào số liệu trên, bà Dung cho biết thêm, nếu đội ngũ bán hàng hàng tháng mới đến các địa điểm trên, doanh nghiệp chậm đưa ra các chương trình khuyến mãi thì rất khó tiếp cận "gần" và nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, thụt lùi so với các doanh nghiệp khác.
Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho biết thời điểm người tiêu dùng ghé các địa điểm trên trong ngày. Người tiêu dùng có xu hướng ăn sáng tại quán ăn vỉa hè và uống cà phê tại các quán cà phê, quán cà phê vỉa hè. Bữa trưa, họ thường ghé tại các nhà hàng bán đồ ăn nhanh và quán ăn bình dân. Trong khi nhà hàng thì dành cho bữa ăn tối. Đối với các quán trà sữa và cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng có xu hướng ghé trong thời gian ăn các bữa phụ.
Bà Dung cho rằng việc nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng càng chi tiết, nhỏ lẻ sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, thói quen sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng. Việc nghiên cứu trên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quyết định loại hình kinh doanh, chọn lựa thời điểm phù hợp để tiếp cận người tiêu dùng.
"Đặt banner quảng cáo, các chương trình khuyến mãi... tại những địa điểm người tiêu dùng ghé thăm thường xuyên để tăng sức bật thương hiệu. Từ đó, xác định được đâu là sản phẩm mà doanh nghiệp có thể phục vụ cho nhóm khách hàng đó", bà Dung nói thêm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.