Thông tin sức khoẻ sinh sản vẫn khó về nông thôn

Thứ ba, ngày 03/12/2013 13:35 PM (GMT+7)
Đứng thứ nhất Đông Nam Á và thứ 5 trên thế giới về quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai nhiều nhất, Việt Nam cũng là nước có 40% tỷ lệ nhiễm HIV là thanh thiếu niên.
Bình luận 0
Con số giật mình đó là minh chứng cho việc thanh thiếu niên Việt Nam đang thiếu kỹ năng sống trước những mối hiểm hoạ về HIV, ma tuý và sức khoẻ sinh sản. Trong đó, tại nhiều vùng nông thôn, miền núi, thanh thiếu niên đang “trắng” thông tin và nguồn tiếp cận... Những thông tin này được đưa ra tại buổi tọa đàm trực tuyến “Kỹ năng giúp thanh thiếu niên đề phòng HIV, ma tuý và mại dâm”, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2.12.

Theo nhiều chuyên gia y tế, giáo dục: Các vụ xâm hại tình dục trẻ em đang có nguy cơ gia tăng, trẻ em gái nạo phá thai, làm mẹ ở tuổi vị thành niên không còn hiếm. Điều đáng buồn là hầu hết các vụ việc đều diễn ra ở vùng nông thôn, miền núi…

Tới đây, ngành y tế sẽ cung cấp dịch vụ thân thiện tại các trạm y tế địa phương  (ảnh minh hoạ).
Tới đây, ngành y tế sẽ cung cấp dịch vụ thân thiện tại các trạm y tế địa phương (ảnh minh hoạ).

Bác sĩ Trình Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Gần đây, báo chí có đưa nhiều thông tin về những bà mẹ “bất đắc dĩ” phải sinh con ở độ tuổi 13 – 14. Điều đó có vẻ lạ, nhưng đối với nhiều vùng dân tộc, miền núi xa xôi, vấn đề tảo hôn, làm mẹ sớm đã và đang có rất nhiều. Trong khi đó, việc tiếp cận với thông tin về sức khoẻ sinh sản vị thành niên, kỹ năng sống để “kháng” lại những cám dỗ của các tệ nạn xã hội thì thanh thiếu niên nông thôn, miền núi lại rất thiếu thốn”.

Theo bà Hà Thị Dung – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GDĐT: “Việc lồng ghép trong trường qua các buổi ngoại khoá, góc sức khoẻ giới tính hay câu lạc bộ… hầu hết mới chỉ làm tốt ở thành phố, đồng bằng, còn tại nông thôn, miền núi rất hạn chế”.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế thì cho biết: “Trong giai đoạn tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường các chiến lược trang bị kiến thức kỹ năng cho thanh thiếu niên qua các kênh thông tin chính thống. Đối với những cộng đồng nơi các bạn trẻ không được đi học, các khu công nghiệp, vùng núi, vùng sâu vùng xa phải tiếp cận qua hệ thống đoàn, đội và nhà trường. Ngành y tế cũng sẽ triển khai hệ thống cung cấp dịch vụ thân thiện tại các trạm y tế địa phương như các phòng tư vấn sức khoẻ riêng cho người trẻ, tư vấn trực tiếp qua tổng đài…”.
Tùng Anh (Tùng Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem