Thủ lĩnh Đoàn mê việc nghĩa

Thứ năm, ngày 24/03/2011 15:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là thủ lĩnh thanh niên, những người trẻ ấy không chỉ có các hoạt động Đoàn bề nổi, mà sâu thẳm trong trái tim họ là tấm lòng đầy trắc ẩn, sẵn sàng sẻ chia với những hoạt động thiện nguyện chí tình.
Bình luận 0

Một lần, Cảnh thấy một cô bé… khiếm thị đang hì hụi vẽ, xóa trên trang giấy, cậu liền hỏi: "Em vẽ gì đấy?". Cô bé nói rằng em đang vẽ bông hoa, Cảnh liền cùng em vẽ bông hoa bung nở dưới ánh mặt trời...

img
Nguyễn Văn Cảnh.

Đó là một trong hàng ngàn buổi sinh hoạt của Nguyễn Văn Cảnh - sinh viên (SV) Trường Đại học Y Thái Bình với các bé khiếm thị, và sau này là bệnh nhân phong ở Thái Bình.

Chia bớt những bất hạnh

Cảnh sinh năm 1989, quê ở xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ngay từ năm đầu tiên chân ướt, chân ráo bước chân lên giảng đường ĐH, Cảnh đã nhiệt tình tham gia các phong trào tình nguyện thông qua đoàn Trường ĐH Y Thái Bình.

Đó là những buổi dạy học cho học sinh khiếm thị của tỉnh. Từ những hoạt động trên, Cảnh vận động thành lập ra CLB "Những trái tim nhiệt huyết" vào ngày 20.8.2008, do Cảnh làm chủ nhiệm. Lúc đầu, CLB chỉ có 20 thành viên hiện giờ, "sĩ số" của CLB đã tăng lên tới 200 thành viên.

Bằng vai trò của "cánh chim đầu đàn", Cảnh đã cùng các bạn có những hoạt động đầy ý nghĩa đối với những số phận không may mắn, gây tiếng vang lớn trong tỉnh, như đứng ra quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt vào tháng 8.2010; dạy học cho các em khiếm thị tại Hội Người mù tỉnh. Những ngày dạy học tại đây, Cảnh và các bạn thực sự là người thầy, người bạn của các em nhỏ.

Từ khi thành lập đến nay, vào ngày Chủ nhật mỗi tuần, Cảnh và các bạn trong CLB lại thay phiên nhau đạp xe, vượt quãng đường dài đến 20km để xuống thăm hỏi, động viên các bệnh nhân tại Bệnh viện (BV) Phong và Da liễu Văn Môn, các nạn nhân da cam người già neo đơn không nơi nương tựa, các em nhỏ mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

img
Thành viên trong CLB "Những trái tim nhiệt huyết" chăm sóc bệnh nhân phong tại BV Phong và Da liễu Văn Môn.

Các thành viên “Những trái tim nhiệt huyết” đã giúp các bệnh nhân nguôi ngoai phần nào nỗi cô đơn, đau đớn của bệnh tật, như đẩy xe lăn, nấu cơm, cắt tóc, rửa bể nước…

Người cũ “dắt” người mới

Là chủ nhiệm CLB, điều làm Cảnh bận tâm nhất không phải là tổ chức các hoạt động, mà là thu hút các thành viên mới. “Một mình mình có trái tim nhiệt huyết không đủ, mà phải là cả cộng đồng. Có như vậy, sự sẻ chia mới có ý nghĩa”- Cảnh sôi nổi nói.

Trong năm học vừa qua, Cảnh tích cực tham gia phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học và là chủ nhiệm đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học được đưa đi tham dự hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường y dược Việt Nam lần thứ 15 tại Hà Nội. Tại hội nghị này, đề tài của Cảnh đạt giải 3.

Nghĩ như vậy, Cảnh thường xuyên đi vận động các SV mới tham gia CLB. Những bạn mới vào, thời gian đầu thường còn bỡ ngỡ, thậm chí một số bạn còn e ngại, nhưng sau đó, nhờ sự hướng dẫn của những "người cũ", cùng với những lần gặp gỡ thân tình với các bệnh nhân, những cảm giác xa lạ đó dần biến mất, thay vào đó, là tình cảm như những người thân trong gia đình.

Cảnh tâm sự: "Em cũng như các bạn trong CLB luôn muốn được giúp đỡ những người chịu nhiều bất hạnh, khó khăn, để cho họ có thêm niềm vui trong cuộc sống, vượt lên số phận. Thời SV thật ngắn, chúng em đều tự nhủ rằng, phải tận dụng quãng thời gian này để làm những việc thật ý nghĩa, để sau này, sẽ mãi không quên.

Hơn nữa, đó cũng là dịp… xả stress của chúng em sau cả tuần học hành căng thẳng, giúp chúng em phát triển tốt những kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân”.

Những năm qua, Cảnh cùng CLB "Những trái tim nhiệt huyết" còn tổ chức nhiều đợt quyên góp lớn trong SV toàn trường để giúp đỡ những SV gặp hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, như quyên góp 28 triệu đồng giúp bạn Lê Thị Thanh Xuân lớp K37A bị u trung thất; 13,5 triệu đồng giúp bạn Phan Văn Vỹ lớp CT39A bị tai nạn giao thông; hỗ trợ gia đình bạn Nguyễn Trọng Điền lớp K36A khi bạn không may qua đời do bệnh tim.

Cảnh cho biết: Em cùng các bạn sẽ tiếp tục nỗ lực để có nhiều hoạt động tình nguyện nhiều ý nghĩa hơn nữa, và mong muốn rằng CLB sẽ không chỉ các thành viên trong trường, mà có sự phát triển rộng khắp, giúp bệnh nhân ở các vùng nông thôn có được sự động viên, trợ giúp kịp thời.

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem