Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế

Thứ bảy, ngày 27/10/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế được quy định từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng.
Bình luận 0
img

Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được Chính phủ trình trước Quốc hội sáng 26.10 quy định, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc nâng từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức 3,6 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định: Khi giá thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Cũng theo Tờ trình số 244/TTr-CP ngày 22.9.2012 của Chính phủ, cả nước hiện chỉ có khoảng 3,87 triệu người phải nộp thuế TNCN (chỉ chiếm 4,4% dân số cả nước). Nếu sửa đổi luật theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh như trong Dự thảo luật sẽ dẫn đến thu hẹp đối tượng phải nộp thuế, chỉ còn khoảng 1 triệu người, giảm quá lớn so với hiện nay và chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số người có thu nhập. Tương tự như vậy, số lượng hộ kinh doanh cá thể thuộc diện nộp thuế TNCN cũng giảm khá lớn; không duy trì và phát huy kết quả đạt được trong quá trình thực thi luật thời gian qua.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã:

Mức giảm trừ gia cảnh, theo các nước, không phải là khoản thu nhập để đáp ứng nhu cầu chi tiêu tối thiểu của một người lao động hay phụ thuộc. Đây chỉ là một quy định hỗ trợ cho người có thu nhập. Hiện vẫn không có nhiều người hiểu bản chất của mức giảm trừ gia cảnh. Thu nhập 10 triệu đồng/tháng với người đông con có thể không đủ sống nhưng với người khác thì có thể. Đưa ra một con số cụ thể chỉ là quy ước. Còn về nguyên tắc của Thuế TNCN là tính thuế từ những khoản thu nhập đầu tiên.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách – cơ quan thẩm tra báo cáo của Chính phủ - đều tán thành với mức giảm trừ gia cảnh như quy định của Dự thảo Luật nhằm bảo đảm phù hợp hơn với diễn biến chỉ số CPI và sức mua của tiền đồng; đáp ứng tốc độ tăng trưởng GDP đến năm 2014 và những năm tiếp theo; giảm tỷ lệ động viên thuế, phí trên GDP; tăng cường nguồn lực cho chi phí y tế, giáo dục, văn hóa; góp phần kích cầu, khuyến khích tiêu dùng; thực hiện chính sách nuôi dưỡng nguồn thu.

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu ngân sách nhà nước (năm 2013 giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 5.200 tỷ đồng; năm 2014 giảm thu khoảng 13.350 tỷ đồng), sẽ làm giảm nguồn lực để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách. Về biểu khung thuế suất, một số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng biểu thuế suất hiện hành quy định 7 bậc thuế là khá nhiều, chưa điều tiết hợp lý thu nhập với người có thu nhập cao. Vì vậy, UB đề nghị sửa đổi Biểu thuế suất theo hướng dãn khoảng cách các bậc thuế hiện hành xuống còn 5 bậc với các mức thuế suất 5%; 10%; 15%; 25% và 35%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem