Thứ trưởng thích... gây rối?

Thứ bảy, ngày 10/09/2011 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những vấn đề mà ông Cao Minh Quang tố cáo là tiêu cực, là tham nhũng… đều được các cơ quan có chức năng xác nhận không có căn cứ. Vì sao ông Quang lại cố tình tung những thông tin gây nhiễu dư luận như vậy?
Bình luận 0

Ngày 6.9, Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Thanh - Cục phó Cục Quản lý Dược làm trưởng đoàn, một Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế và đặc biệt có sự tham gia của Phó Cục trưởng Cục An ninh Chính trị nội bộ - Bộ Công an, đã tiến hành kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh thuốc có chứa tiền chất Pseudoephedrine (PSE) tại BV Pharma. 

Vì sao BV Pharma lại phải liên tiếp đón 3 đoàn kiểm tra chỉ trong vòng một thời gian ngắn như vậy?

Tin thất thiệt

Như trong bài báo trước chúng tôi đã phản ánh, liên tiếp trong vòng một tháng, BV Pharma phải đón hai đoàn thanh, kiểm tra của Cục Quản lý dược và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Vậy mà, cũng chỉ hơn nửa tháng sau, ngày 6.9, BV Pharma lại phải đón đoàn kiểm tra thứ ba cũng của Cục Quản lý dược.

img
Ông Cao Minh Quang (thứ ba từ phải sang) thăm một triển lãm về y tế.

Lý do mà đoàn kiểm tra đưa ra: “Vì trong thời gian qua có một số nguồn thông tin phản ánh Công ty BV Pharma đã bán nguyên liệu tiền chất dùng làm thuốc PSE ra ngoài thị trường”.

Kết quả, một lần nữa khẳng định: “Công ty BV Pharma đã thực hiện việc nhập khẩu, mua và đưa nguyên liệu PSE vào sản xuất thành phẩm ở dạng phối hợp đã có số đăng ký theo đúng các quy định của Bộ Y tế.

Căn cứ vào số liệu nhập khẩu, mua và sử dụng nguyên liệu tiền chất PSE đã kiểm tra tại công ty, cho đến thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra không phát hiện công ty có bán nguyên liệu tiền chất PSE ra ngoài thị trường như phản ánh của một số thông tin”.

Rất bức xúc trước thông tin gây nhiễu, vô căn cứ, có ý đồ làm hại doanh nghiệp này, ông Ngô Quốc Dũng - Tổng Giám đốc BV Pharma kiến nghị: “Đề nghị đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ quan chức năng xác minh rõ nguồn thông tin phản ánh Công ty BV Pharma đã bán nguyên liệu tiền chất dùng làm thuốc PSE ra ngoài thị trường, để bảo vệ uy tín và ổn định tâm lý cho cán bộ, viên chức của công ty”.

Vậy ai là người “phản ánh một số thông tin” để Đoàn kiểm tra Cục Quản lý dược phải thành lập và tiếp tục đi kiểm tra việc mà mình mới kiểm tra trước đó hơn 1 tháng?

Theo một chuyên viên của Cục Quản lý dược đã khẳng định bằng văn bản: “Thứ trưởng Cao Minh Quang nói rằng, Công ty BV Pharma đã bán nguyên liệu tiền chất PSE ra ngoài thị trường”.

Ngay sau đó thông tin này được báo cáo tới lãnh đạo Cục Quản lý dược và hai ngày sau đoàn kiểm tra đã đến BV Pharma làm việc. Kết quả, đó chỉ là những thông tin thất thiệt. Hay nói một cách khác, đó là một hành vi gây rối nội bộ ngành dược, gây rối nội bộ ngành y tế.

Bộ Y tế cần vào cuộc

Cũng nói về chuyện nội bộ ngành dược, một chuyên viên của Cục Quản lý dược đã kể lại câu chuyện sau khi ông Quang mới nhậm chức Cục trưởng Cục Quản lý dược vào năm 2004, đầu năm 2005 đã phải tổ chức liên hoan chia tay 1 phó cục trưởng và 4 trưởng phòng của Cục Quản lý dược luân chuyển công tác.

Hôm đó, ông Quang đã tỏ ra “vô can” khi thể hiện sự luyến tiếc phải chia tay những cán bộ dưới quyền của mình, rất lưu luyến, rất ngậm ngùi… Thế nhưng, một cán bộ của Cục đã tìm thấy một tờ trình viết bằng tay của ông Quang gửi Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế. Trong đó, ông Quang: “Đề xuất với Ban Cán sự lãnh đạo Bộ việc luân chuyển công tác một số cán bộ của Cục”.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, từ khi ông Quang làm Cục trưởng Cục Quản lý dược rồi lên chức Thứ trưởng cho đến nay, ông Quang đã viết nhiều đơn thư tố cáo gửi đến các ban, ngành trung ương tố cáo những chuyện tiêu cực của ngành dược, của Bộ Y tế.

Điển hình là vụ ông Quang tố cáo có chuyện vận động hành lang trong việc cấp giấy phép lưu hành vaccin ung thư cổ tử cung; hay tố cáo Cục Quản lý dược có tham nhũng trong đăng ký thuốc… Thế nhưng, những vấn đề mà ông Quang tố cáo là tiêu cực, là tham nhũng… đều được các cơ quan có chức năng xác nhận không có căn cứ.

Vì sao ông Quang lại cố tình tung những thông tin gây nhiễu dư luận như vậy? Phải chăng những tố cáo của ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BV Pharma như đã nêu là đúng sự thật? Đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan chức năng làm rõ những thông tin gây nhiễu cũng như xác định rõ tư cách đạo đức của một Thứ trưởng Bộ Y tế khi đi vay 1 tỷ đồng của một Tổng Giám đốc doanh nghiệp dược thuộc ngành mình phụ trách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem