Thủ tướng Crimea: Tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao

Chủ nhật, ngày 16/03/2014 20:03 PM (GMT+7)
Các quan sát viên quốc tế bước đầu nhận định việc bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở bán đảo Crimea đang diễn ra bình thường và người dân không hề chịu bất kỳ một áp lực nào.
Bình luận 0
Sáng nay, đúng 8h theo giờ địa phương, Thủ tướng Crimea Sergey Aksyonov đã cùng con gái đi đến một điểm bỏ phiếu ở trường học số 10 ở phía Tây thủ phủ Simferopol để thực hiện quyền công dân của mình, bỏ phiếu trưng cầu dân ý về về quy chế tương lai của Crimea.

Tại một địa điểm bỏ phiếu sau đó, ông Aksyonov đã cho báo giới biết tỉ lệ dân đi bỏ phiếu khá cao, trong đó có cả những người Tatar Crimea.

img
Các cử tri đi bỏ phiếu ở Crimea

Thủ tướng Aksyonov nhận xét: "So với cuộc bầu cử năm 2012, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao gấp 2-3 lần. Đến thời điểm trưa nay, tại nhiều điểm bỏ phiếu đã có khoảng 25% người dân đã đến bỏ phiếu, nhiều điểm đã đạt tỉ lệ 40%", ông Aksyonov cho biết thêm.

Được biết, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý sẽ kéo dài đến 8 giờ tối (giờ địa phương).

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban trưng cầu dân ý Crimea Mikhail Malyshev đã tuyên bố là tất cả 1205 điểm bỏ phiếu đã có người dân đến tham gia bỏ phiếu, dù rằng hôm nay thời tiết hôm nay ở bán đảo này có mưa nhỏ.

Bộ trưởng Thông tin Crimea Dmitry Polonsky trưa nay đã khẳng định: "Chưa hề ghi nhận bất cứ sự cố nào tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu".

Các quan sát viên của Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đánh giá cao sự quan tâm của người dân Crimea đến cuộc trưng cầu dân ý về thể chế của nước Cộng hòa. Thành viên Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Igor Morozov với vai trò quan sát viên các điểm bỏ phiếu ở thành phố Sevastopol cho biết trong 2 giờ đầu tiên đã có khoảng 15% người dân đã đi bỏ phiếu. Theo đánh giá của các lãnh đạo Sevastopol, đây là hiện tượng chưa từng có trong vòng 30 năm trở lại đây.

Một quan sát viên quốc tế khác, ông Enrique Ravello, đại biểu quốc hội Tây Ban Nha nhận xét: "Người dân Crimea đi bỏ phiếu không hề chịu bất kỳ áp lực nào".

Theo ông Mikhail Malyshev, Chủ tịch Uỷ ban trưng cầu dân ý của Hội đồng tối cao Crimea, kể từ khi Liên xô tan rã, chưa bao giờ có hiện tượng người dân lại nô nức đến các điểm bỏ phiếu từ sáng sớm như vậy. Ông Malyshev cũng cho biết, kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý có thể sẽ được công bố vào sáng ngày mai, 17.3.
Hương Thủy (tổng hợp) (Hương Thủy (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem