Thủ tướng: Nếu Bộ GTVT sâu sát cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được giải quyết sớm

Thế Anh Thứ năm, ngày 21/02/2019 14:41 PM (GMT+7)
Ngày 20.2, tại buổi họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyện lẽ ra đã được giải quyết sớm, nếu Bộ Giao thông thực sự sâu sát, trách nhiệm.
Bình luận 0

Theo đó, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là tuyến đường mà người dân miền Tây, Đồng bằng sông Cửu Long mong mỏi.

Dự án khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay dự án mới đạt 15,8% khối lượng công việc. Tuy nhiên, để hoàn thành vào năm 2020 theo mục tiêu đề ra, như vậy chỉ còn 2 năm để hoàn thành 85% khối lượng.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phấn đấu đến năm 2020 thông xe toàn tuyến.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thủ tướng yêu cầu phấn đấu đến năm 2020 thông xe tuyến đường cao tốc này và cần tính toán lại phương án tài chính, tích cực giải quyết các tồn tại cũ theo đúng pháp luật và nhất trí việc chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, ngày 18.2 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, Nhà đầu tư dự án và các cơ quan có liên quan có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ dự án cũng như trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

Đồng thời, đề nghị tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang. Đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án, rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Cùng với đó, cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Sự vào cuộc quyết liệt nói trên của Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã phần nào cho thấy sự sốt ruột của Chính phủ trước tiến độ trì trệ của huyết mạch giao thông đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhưng để một dự án trọng điểm khởi công từ năm 2009, đến nay sau 10 năm mới thực hiện được hơn 15% khối lượng công việc, phần nào cũng cho thấy hiệu quả thực thi công vụ của Bộ GTVT, đồng thời là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp này.

Nguyên nhân có thể có nhiều, từ việc huy động vốn gặp khó khăn, sự thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP... đến năng lực của nhà đầu tư dự án, tuy nhiên nếu Bộ này thực sự sâu sát, trách nhiệm và  quyết liệt, hẳn rằng không phải đợi đến khi dự án còn chưa đầy 2 năm thì các khó khăn mới được đặt lên bàn để tháo gỡ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem