Thủ tướng nhận trách nhiệm vụ Vinashin

Thứ năm, ngày 25/11/2010 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng Chính phủ đã nhận trách nhiệm trước nhân dân về sự đổ vỡ của Vinashin trong phiên chất vấn hôm qua cho dù trong hai ngày trước đó, không một thành viên Chính phủ nào nhận trách nhiệm cá nhân.
Bình luận 0
img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Sẽ công khai trách nhiệm cá nhân

Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) mở đầu buổi chất vấn với câu hỏi về Vinashin. Bà Loan hỏi Thủ tướng: Chính phủ đang tái cơ cấu Vinashin, tập đoàn cũng tuyên bố nỗ lực làm ăn tự vay, tự trả, tái cơ cấu. Nhưng với số nợ trên 86.000 tỷ đồng, thì tập đoàn sẽ tự vay tự trả lãi thế nào? "Vinashin không thể tự trả được nợ nếu không được bơm vốn từ bên ngoài và bán bất động sản. Xin hỏi Thủ tướng có cách nào để tự vay tự trả món nợ này? Nếu không trả được món nợ trên thì Thủ tướng sẽ làm thế nào?” - Đại biểu Loan lo lắng.

Về vấn đề trách nhiệm, Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) hỏi thẳng: "Các thành viên Chính phủ đã lần lượt giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng chúng tôi thấy cả báo cáo, cả các thành viên Chính phủ trong giải trình và trả lời chất vấn đều không thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ việc này, không chỉ rõ những ai chịu trách nhiệm cụ thể về việc đổ vỡ của Vinashin. Vậy trách nhiệm của Thủ tướng đến đâu?"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Là người đứng đầu Chính phủ tôi nhận trách nhiệm và đang tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm những thành viên khác. Chúng tôi sẽ làm không qua loa. Chủ trì phiên họp Chính phủ vừa rồi, tôi nói sẽ báo cáo trước hội nghị T.Ư 14. Kết quả thế nào sẽ công khai".

Về vấn đề hậu Vinashin, Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM), Đại biểu Phạm Thị Loan lại chất vấn Thủ tướng về nội dung Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) đang đầu tư dàn trải sang đủ các ngành không khác gì Vinashin, thậm chí cả taxi và giờ là đóng tàu, "chỉ khác PVN có tiền do nhà nước cấp và đang rất rộng tay". Vì sao 50% số Đại biểu không đồng ý mà Chính phủ vẫn đồng ý cho PVN được 3.500 tỷ trong phân bổ nguồn vốn năm 2011?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Chúng ta thiếu năng lượng, cần tìm các nguồn năng lượng ở nước ngoài. Chủ trương PVN ra nước ngoài đầu tư là chủ trương đúng. Giếng đầu tư chúng ta tham gia ở nước ngoài tại Nga đã có dầu. "Để thực hiện dự án của PVN có hiệu quả, chúng tôi hứa sẽ làm đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước"- ông nói.

Chỉ thực hiện Dự án bauxite khi đảm bảo an toàn

Liên quan về đề án khai thác bauxite, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Hai dự án đang triển khai theo đúng chủ trương, việc lập và thẩm định các dự án đã được các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu thực hiện. Ngay sau khi có ý kiến lo ngại nguy cơ vỡ hồ chứa bùn đỏ, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra, đánh giá lại. Đoàn khảo sát Hungary có đánh giá, hồ chứa bùn đỏ ở Tân Rai là an toàn, có độ an toàn cao.

Thủ tướng cho biết thêm: Bauxite là một tài nguyên lớn, trữ lượng ở Việt Nam vào loại hàng đầu thế giới, có thể cung cấp nguyên liệu phát triển ngành alumina, nhôm. Khai thác bauxite là chủ trương nhất quán từ Đại hội IX và X của Đảng. Chính phủ đã 3 lần báo cáo vấn đề này. Tuy vậy, sau khi có kết luận thẩm định lại của tư vấn nước ngoài, Thủ tướng sẽ xem xét quyết định và chỉ tiếp tục thực hiện dự án khi đảm bảo an toàn về môi trường.

Về tình trạng thiếu điện, Thủ tướng cho biết: Năm 2011, Chính phủ sẽ chỉ đạo khai thác tối đa các nguồn: Nhập tối đa điện từ nước ngoài; đưa vào vận hành các dự án nguồn; Tập trung giải phóng mặt bằng, tạo nguồn vốn cho các dự án điện; ưu tiên tích nước, để đạt mức dâng cao nhất vào cuối năm. Theo Thủ tướng, 400 MW tại tổ máy số 1 thủy điện Sơn La sẽ đưa vào vận hành sớm hai năm so với nghị quyết của Quốc hội. Năm tới, sẽ có 50.000 MW được hoà vào lưới điện quốc gia.

Còn làm thế nào để đạt 50 nghìn MW, Chính phủ rất trăn trở và tính toán cách làm. “Với tinh thần Chính phủ làm hết sức để đảm bảo đủ điện. Không đủ điện thì đừng nói đến tăng trưởng” Thủ tướng khẳng định.

Đầu tư cho nông nghiệp vẫn còn khoảng cách

Trả lời chất vấn của đại biểu Đinh Mươk (Quảng Nam), Thủ tướng Chính phủ cho rằng: Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu vùng xa, đặc biệt đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên việc đầu tư nhỏ giọt, so với mong muốn và yêu cầu thì vẫn chưa đạt, vẫn còn khoảng cách. Chính phủ sẽ làm hết sức để huy động nguồn lực, thực hiện đầu tư cho phát triển. Có chuyện lực bất tòng tâm, mong đồng bào và nhân dân cả nước thông cảm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem