Thủ tướng Nhật Naoto Kan từ chức

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 12:26 PM (GMT+7)
Dân Việt – Sáng 26.8, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tuyên bố từ chức theo đúng cam kết ngay sau khi hai dự luật quan trọng do chính phủ đệ trình đã được Quốc hội thông qua.
Bình luận 0

Các dự luật này gồm dự luật phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp thâm hụt ngân sách và dự luật thúc đẩy sử dụng năng lượng tái sinh.

Trước đó, ngày 25.7, Quốc hội đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung lần thứ hai trong tài khóa 2011. Như vậy, cả ba điều kiện từ chức mà Thủ tướng Kan đưa ra đều đã được đáp ứng.

img
Ông Naoto Kan từ chức Thủ tướng Nhật đúng như cam kết.

Theo kế hoạch, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới để tìm người thay thế Thủ tướng Kan vào ngày 29.8.

Sẽ chỉ có 398 nghị sỹ của DPJ được tham gia bỏ phiếu lựa chọn người lãnh đạo mới. Trong khi đó, Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Michihiko Kano tuyên bố: “Tôi sẽ chính thức ra tranh cử Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền sau khi Thủ tướng Kan tuyên bố từ chức".

Theo dự đoán, nhân vật được coi là sáng giá nhất, có thể sẽ đảm nhiệm vị trí của ông Naoto Kan hiện nay là Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda. Ngoài ra, đảng DPJ và LDP còn đang cân nhắc cả việc đề cử cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem