Thủ tướng: Phải đánh giá kỹ tác động tới nợ công, nợ nước ngoài khi xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam

An Linh Thứ năm, ngày 25/07/2024 06:30 AM (GMT+7)
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu các cơ chế để chuyển giao công nghệ, xây dựng ngành công nghiệp đường sắt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị về đường sắt cao tốc Bắc Nam. Đồng thời, đánh giá kỹ tác động của dự án này đến nợ của Việt Nam.
Bình luận 0

Ngày 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 - phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm 2024. 

Đặc biệt, tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cho ý kiến về đề án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Làm luật phải... "hiệu quả, không hình thức và không màu mè"

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ, cơ quan bộ ngành thảo luận 5 nội dung quan trọng, gồm 2 đề nghị xây dựng luật là Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi); 2 dự án luật là Luật Điện lực (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi); Đề án về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Thủ tướng: Phải đánh giá kỹ tác động tới nợ công, nợ nước ngoài khi xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Sau khi cho ý kiến về từng nội dung cụ thể, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ rất coi trọng và tập trung thực hiện đột phá về thể chế, một trong 3 đột phá chiến lược được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt.

Theo Thủ tướng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã cho ý kiến, xem xét, thông qua hơn 100 đề nghị xây dựng luật, dự án luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua hơn 60 luật, nghị quyết. 

Chính phủ ban hành hơn 380 nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành gần 90 quyết định quy phạm.

Riêng trong năm 2024, Chính phủ đã tổ chức 5 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, cho ý kiến, thông qua đối với 26 đề nghị xây dựng luật, nghị quyết, dự án luật.

Đặc biệt, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, minh bạch, rõ ràng, khách quan, tránh chồng chéo.

"Luật xây dựng cần cụ thể, tường minh, tránh hiểu thế nào cũng được để cán bộ yên tâm làm việc, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong một bộ phận cán bộ, đảng viên", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, rà soát, phân cấp, phân quyền tối đa gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi. 

"Tiếp tục rà soát, cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, xóa bỏ cơ chế xin cho, giảm thời gian, chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, cần có cơ chế thông thoáng để huy động nguồn lực trong và ngoài nước thông qua đẩy mạnh hợp tác công tư và có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để tham nhũng chính sách.

Thủ tướng lưu ý, tiếp tục lấy ý kiến, lắng nghe nhân dân, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn trên tinh thần cởi mở, cầu thị. 

"Coi trọng công tác tuyên truyền, bảo đảm công khai, minh bạch để người dân cùng hiểu, cùng làm, cùng tham gia, cùng góp ý và thụ hưởng thành quả", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định tinh thần trong xây dựng các dự án luật là: Chủ động, tích cực, thiết thực, hiệu quả, không hình thức và không màu mè.

"Khi đi vào cuộc sống phải tháo gỡ được khó khăn, vượt qua được thách thức", người đứng đầu Chính phủ nêu.

Nghiên cứu kỹ tác động "nợ" của đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. 

Theo đó, các thành viên Chính phủ cơ bản thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, phù hợp xu thế phát triển của thế giới, dài 1.541 km, kế hoạch hoàn thành vào năm 2035, kết hợp kinh tế với an ninh-quốc phòng, kết hợp giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết.

Về công nghệ, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu các cơ chế để chuyển giao công nghệ, xây dựng ngành công nghiệp đường sắt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị.

"Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, đa dạng hóa nguồn lực gồm của Nhà nước (Trung ương, địa phương), vốn vay, vốn phát hành trái phiếu, vốn của doanh nghiệp, vốn từ khai thác hiệu quả tuyến đường sắt…", Thủ tướng nêu.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng tính tự lực, tự cường, nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp để triển khai các dự án hạ tầng lớn khác.

Đặc biệt, để đại bộ phận tầng lớp nhân dân hiểu và đồng thuận, Thủ tướng yêu cầu có đánh giá kỹ tác động, nhất là liên quan tới nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài.

"Làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao", Thủ tướng nêu.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT cần nâng cấp các tuyến đường sắt hiện hữu để tập trung cho vận tải hàng hóa, phát triển du lịch và nghiên cứu, sớm triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, tuyến đường sắt Vientiane (Lào)-Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem