Thủ tướng trả lời về Luật Biểu tình và biển Đông

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 11:32 AM (GMT+7)
Dân Việt - Phần trả lời xúc tích, mạch lạc và thẳng thắn của Thủ tướng đã nhận được sự tán thưởng từ các đại biểu Quốc hội, báo giới, cũng như nhiều cử tri theo dõi trực tiếp qua truyền hình, truyền thanh.
Bình luận 0

Thời gian trả lời chất vấn hạn chế trong 40 phút nên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tập trung vào những vấn đề được quan tâm nhất thời gian qua là chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, căn cứ để Chính phủ đề nghị Quốc hội xây dựng Luật Biểu tình và thái độ của Chính phủ với hành động thể hiện lòng yêu nước của người dân.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay, 25.11. Ảnh Chinhphu.vn

Về chủ trương của Chính phủ đảm bảo chủ quyền ở biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ý kiến: Đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, độc lập, giữ vững chủ quyền quốc gia. Theo thông lệ quốc tế, DOC đã ký giữa các bên, căn cứ vào những thỏa thuận, nguyên tắc giữa Việt Nam và Trung Quốc mới ký đây trong cuộc làm việc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Trung Quốc. Việt Nam phải khẳng định chủ quyền với 4 loại vấn đề trên biển đông:

Thứ nhất, đàm phán với Trung Quốc, phân định ranh giới vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ. Theo công ước luật biển 1982 thì thềm lục địa nước ta có chồng lấn với đảo Hải Ham (Trung Quốc). Năm 2006, hai bên đã đàm phán sau đó tạm dừng vì lập trường hai bên xa nhau. Đầu năm 2010, hai bên tiếp tục đàm phán để đưa ra nguyên tắc phân định. Trên cơ sở những nguyên tắc này, vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ là quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc, hai nước cùng đàm phán trên cơ sở công ước Luật Biển, tuyên bố DOC để đưa ra một giải pháp hợp lý.

Vấn đề thứ hai, ta phải giải quyết và khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa: Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Chúng ta làm chủ thực sự ít nhất từ thế kỷ 17, khi hai quần đảo này chưa thuộc bất cứ quốc gia nào. Chúng ta làm chủ liên tục. Năm 1956, Trung Quốc đã đưa quân chiếm đóng Hoàng Sa. Năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ Hoàng Sa dưới thời chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa lúc đó đề nghị LHQ can thiệp, Chính phủ cách mạng lâm thời lúc đó cũng lên tiếng phản đối hành vi này.

Chúng ta đủ căn cứ để khẳng định điều này. Chủ trương này phù hợp với Hiến chương LHQ, công ước Luật biển, Tuyên bố DOC.

Vấn đề thứ ba, quần đảo Trường Sa. Năm 1975, giải phóng miền Nam, Hải quân Việt Nam đã tiếp quản 5 hòn đảo tại Trường Sa (Song Tử Tây, Niêm Yết, Sinh Tồn, Sơn Ca, Trường Sa lớn). Với chủ quyền, ta tiếp tục mở rộng thành 21 đảo, xây dựng 15 nhà giàn ở Bãi Tư Chính để khẳng định chủ quyền của ta ở vùng biển trong phạm vi 200 hải lý thuộc thềm lục địa. Trong khi đó Trung Quốc đã chiếm 7 bãi đá ngầm, Đài Loan chiếm 1 đảo nổi, Philippines chiếm 9 đảo...

Ở Trường Sa, Việt Nam là quốc gia có số đảo đóng giữ nhiều nhất so với các quốc gia khác có đòi hỏi chủ quyền. Cũng là quốc gia duy nhất có cư dân đang làm ăn sinh sống trên một số đảo, với số hộ là 21 và 80 khẩu, 6 khẩu mới được sinh ra tại đảo.

Chủ trương của ta với vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa là: Nghiêm túc thực hiện Luật Biển, DOC, và các nguyên tắc thỏa thuận mới đây giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chúng ta yêu cầu giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm, ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định ở khu vực này. Ngoài ra, chúng ta tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế xã hội, cơ sở vật chất kỹ thuật ở nơi ta đang nắm giữ: Đường xá, trường học, nước, điện để tăng cường tự vệ của quân dân ở đây.

Có các cơ chế chính sách hỗ trợ cho đồng bào ta khai thác thủy hải sản, vận tải biển trong khu vực này và đang phát huy có hiệu quả. Liên quan tới cam kết quốc tế, ta nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các bên liên quan cũng nghiêm túc thực hiện: Đảm bảo tự do hàng hải, an ninh hòa bình hàng hải ở biển Đông. Đây là trách nhiệm của tất cả các bên liên quan. Biển Đông có tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ Đông - Tây, chiếm tới 50% lượng hàng hóa vận chuyển. Cộng đồng quốc tế ủng hộ quan điểm của ta tại Hội nghị cấp cao ASEAN.

Vấn đề thứ tư, phải khẳng định chủ quyền của ta trong phạm vi 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta theo công ước Luật biển 1982. Chúng ta tiếp tục quản lý để khẳng định chủ quyền của ta.

Về vấn đề quản lý vàng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xin không trình bày lại vì đã có văn bản trả lời Quốc hội.

Về căn cứ đề nghị Quốc hội xây dựng Luật Biểu tình, Thủ tướng trình bày: Căn cứ thứ nhất là thực hiện Hiến pháp, điều 69 quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật, nhưng ta chưa có luật nên phải xây dựng.

Căn cứ thứ hai, trên thực tế, có nhiều cuộc đồng bào ta tụ tập đông người, bày tỏ ý kiến, kiến nghị với chính quyền. Nhưng vì chưa có luật để quản lý, điều chỉnh hoạt động này, do đó cũng khó cho người dân khi thực hiện quyền được Hiến pháp quy định và khó cho chính quyền quản lý. Dễ nảy sinh lúng túng trong quản lý. Từ đó nảy sinh việc mất an ninh trật tự, xuất hiện việc lợi dụng để kích động, xuyên tạc, gây phương hại cho xã hội.

Căn cứ thứ ba, trước thực trạng như vậy, Chính phủ đã có kiến nghị với Quốc hội khóa trước, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ ban hành công văn, Nghị định số 38 để quản lý, điều chỉnh hoạt động này. Nhưng Nghị định có mức độ thấp nên chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, vì thế Chính phủ mới kiến nghị Quốc hội xem xét đưa vào xây dựng Luật Biểu tình, phù hợp với Hiến pháp, phù hợp với đặc điểm lịch sử văn hóa, điều kiện cụ thể, thông lệ quốc tế, đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân, ngăn chặn những hành vi xâm hại tới an ninh trật tự, lợi ích của xã hội và nhân dân.

Vấn đề tiếp theo là chủ trương của Chính phủ đối với người biểu thị lòng yêu nước: Nhà nước ta luôn trân trọng, biểu dương, khen thưởng xứng đáng đối với tất cả những hoạt động, việc làm của người dân thực sự vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tất cả đều được trân trọng, hoan nghênh. Nhưng đồng thời cũng không hoan nghênh, buộc phải xử lý nghiêm theo pháp luật với những hoạt động, hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa yêu nước, bảo vệ chủ quyền để thực hiện mục đích gây phương hại cho an ninh, xã hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem