Thừa Thiên - Huế: Dân sợ... bệnh viện huyện

Thứ hai, ngày 07/03/2011 18:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các bệnh viện tuyến huyện ở Thừa Thiên-Huế hiện đang ở trong tình trạng thiếu nhân lực và trang thiết bị nghiêm trọng, khiến chất lượng khám chữa bệnh không đảm bảo. Nhiều bệnh nhân rất sợ phải đến những cơ sở y tế... thiếu đủ thứ này.
Bình luận 0

Một bác sĩ khám hơn 100 bệnh nhân/ngày

Nhiều năm nay, tình trạng thiếu bác sĩ và trang thiết bị khiến hoạt động khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Quảng Điền gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hồ Ngọc Việt-Trưởng phòng Tổ chức hành chính TTYT huyện Quảng Điền cho biết, trung tâm vốn đã thiếu bác sĩ lại còn đối mặt với tình trạng bác sĩ đua nhau bỏ việc hoặc chuyển công tác.

img
Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc "cõng" rất nhiều việc tại TTYT huyện Quảng Điền.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 5 bác sĩ của trung tâm bỏ việc và chuyển công tác. Bên cạnh đó, hiện 7/11 trạm y tế của huyện đang thiếu bác sĩ nên trung tâm phải đưa bác sĩ về tăng cường khiến đội ngũ bác sĩ tại trung tâm càng mỏng. Thiếu nhân lực nên bác sĩ ở trung tâm phải làm việc quá tải và kiêm một lúc nhiều việc.

Thiếu bác sĩ buộc tốc độ khám và điều trị của mỗi bác sĩ phải tăng lên, vì vậy mà độ chính xác sẽ hạn chế.

Bác sĩ làm ở phòng khám có khi phải khám hơn 100 lượt bệnh nhân/ngày và "cõng" luôn việc ở các khoa khác như cấp cứu, gây mê, chụp phim, sản… Trước tình trạng này, trung tâm đã nhiều lần tuyển bác sĩ nhưng không tuyển được.

Cùng với thiếu bác sĩ, TTYT huyện Quảng Điền còn thiếu nghiêm trọng từ giường bệnh cho đến các loại máy chụp X quang, siêu âm, xét nghiệm, hấp sấy triệt khuẩn… "Máy chụp X quang của trung tâm dùng đã hơn 10 năm, nay chụp hình ảnh không còn rõ. Cả trung tâm chỉ có 1 nồi hấp triệt khuẩn lớn"- ông Phạm Công Quang - Trưởng khoa Dược, cho biết.

Tại TTYT huyện Phong Điền, cùng với tình trạng thiếu trang thiết bị, bác sĩ bỏ việc và chuyển công tác ngày càng tăng nên đang thiếu nhân lực nghiêm trọng. Các khoa cấp cứu, lây, đông y… của trung tâm, mỗi khoa chỉ có duy nhất một bác sĩ trong khi lượng bệnh nhân quá đông. Các TTYT ở các huyện Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới… cũng trong tình trạng thiếu đủ thứ.

Đến bệnh viện huyện… mà run

Ông Bùi Văn Tài đến khám bệnh ở TTYT huyện Quảng Điền cho biết, mỗi lần đến trung tâm là ông run vì sự quá tải và lo tính chính xác trong chẩn đoán bệnh của bác sĩ. "Một bác sĩ kiêm một lúc nhiều việc, trong khi trang thiết bị quá cũ thì sai sót trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân là rất cao"- ông Tài nói.

Nỗi lo của ông Tài cũng là tâm trạng chung của rất nhiều người dân đến TTYT huyện Quảng Điền và một số TTYT khác ở Thừa Thiên-Huế. Khi tiếp xúc với NTNN, nhiều người dân cho biết, chỉ có gia đình khó khăn hoặc bệnh đơn giản mới đến bệnh viện huyện, còn lại họ lên tuyến trên hoặc bệnh viện tư cho yên tâm, tốn tiền nhưng đỡ lo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc (phòng Cấp cứu TTYT huyện Quảng Điền), chia sẻ rằng nỗi lo trên của bệnh nhân là có lý. Theo ông Phúc, bản thân ông cũng phải làm việc quá tải trong khi trang thiết bị thiếu thốn nên hiệu quả khám chữa bệnh giảm xuống.

Ông Nguyễn Đức Lợi - Giám đốc TTYT huyện Phong Điền cho biết, tình trạng thiếu cơ sở vật chất và nhân lực ở TTYT huyện Phong Điền cũng như các trung tâm khác là do thiếu sự quan tâm đầu tư.  Riêng về nhân lực, bác sĩ làm việc ở tuyến huyện lương thấp trong khi không có điều kiện để phát triển. "Ở những nơi khác, bác sĩ không những được hưởng lương cao gấp đôi mà còn có thể vừa học vừa làm, hoặc làm thêm cho các cơ sở y tế tư nhân"- ông Lợi phân tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem