Thuế bảo vệ môi trường
-
Việc Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó, có việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với tăng từ 1.000-4.000đ/lít lên 3.000-8.000đ/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10.2019.
-
Nếu khung thuế bảo vệ môi trường từ 3.000-8.000 đồng/lít và thuế GTGT tăng từ 10% lên 12% được thông qua thì giá xăng sẽ càng đắt đỏ.
-
Cho rằng biểu khung thuế dự kiến trong tờ trình (mức trần 8.0000 đồng/lít) là quá cao, Hiệp hội Xăng dầu đề nghị mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít.
-
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vừa giúp tăng thu cho ngân sách vừa giúp hạn chế tình trạng buôn lậu. Còn vấn đề lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng sẽ được tính toán thấu đáo khi có đề xuất mức tăng thuế cụ thể sau này.
-
Dù dự thảo tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính còn chưa trình Chính phủ, song ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết phía Hiệp hội đã nhiều lần gửi đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng các sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu.
-
Phản hồi lại phát biểu ông Phan Thế Ruệ về việc “tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít không làm giá bán lẻ xăng thay đổi”, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, một độc giả của báo điện tử Dân Việt đã tính toán, nếu điều chỉnh thuế BVMT từ 3.000đ lên 8.000đ/lít, người tiêu dùng sẽ phải đóng thêm 75 nghìn tỷ đồng mỗi năm.
-
Nếu tăng thuế BVMT với xăng dầu lên mức 8.000 đồng/lít, gánh nặng chi phí sẽ đổ lên vai người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Thậm chí, cả nền kinh tế.
-
Hiện giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN, mục đích của việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu nhằm mục đích đảm bảo lợi ích quốc gia.
-
Bộ Tài chính vừa đề nghị các bộ liên quan đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với ôtô có dung tích xi-lanh trên 3 lít. Nếu áp dụng, giá xe sang sẽ lại vọt lên tiếp
-
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tăng 300% (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít với xăng từ 1.5.2015) thực tế đã “đẩy” giá xăng dầu tăng hơn 300 đồng/lít.