Thụy Điển bắt đầu lắp đặt tiêm kích Gripen E

Thứ sáu, ngày 05/07/2013 06:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Công ty Saab của Thụy Điển đã bắt đầu lắp ráp mẫu thử nghiệm đầu tiên của tiêm kích Gripen E. Đây là thế hệ mới nhất của dòng máy bay chiến đấu Gripen.
Bình luận 0

Theo tờ Evertiq (Thụy Điển), máy bay mới có số hiệu 39-8 và chuyến bay đầu tiên của nó sẽ là vào năm 2015.

Trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, tiêm kích Gripen E sẽ được sử dụng để kiểm tra các công nghệ mới. Phần lớn các công nghệ này đều được phát triển dựa trên các nền tảng đã sử dụng trên tiêm kích Gripen NG do Saab chế tạo.

img
Tiêm kích JAS 39 Gripen của Không quân Thụy Điển.

Cuối tháng 3.2013 vừa qua, Cơ quan hỗ trợ vật liệu quân sự Thụy Điển đã ký với Saab một bản hợp đồng bổ sung trị giá 1,64 tỉ USD nhằm chế tạo tiêm kích JAS 39 Gripen thế hệ mới. Theo bản hợp đồng này, giai đoạn chế tạo máy bay sẽ kéo dài 9 năm, từ năm 2015 đến năm 2023.

Còn bản hợp đồng chính, có hiệu lực từ 2013 đến 2026, sẽ xem xét đến việc chế tạo và sản xuất Gripen E, cũng như cung cấp 60 tiêm kích loại này cho Không quân Thụy Điển.

Gripen E là tên chung dành cho các máy bay chiến đầu thế hệ mới thuộc dòng Gripen. Nó sẽ được chế tạo với 2 phiên bản: một và hai chỗ ngồi. Máy bay sử dụng động cơ Volvo Aero, trang bị radar mảng pha chủ động, thùng nhiên liệu dung lượng lớn và hệ thống điện tử được nâng cấp. Ngoài ra, máy bay còn được cải tiến để nâng tải trọng.

Theo Lenta
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem