Thủy điện góp sức gây lũ

Thứ năm, ngày 10/11/2011 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mưa to cùng với việc Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) xả lũ (3.500 - 5.000m3/giây) đã làm mực nước trên sông Thu Bồn dâng cao gây ngập lụt hầu hết các xã trên địa bàn huyện.
Bình luận 0

Trong một công điện mới đây, lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã nêu như vậy.

Sông Tranh 2 chỉ là một trong cả chục thủy điện xả lũ đồng loạt trong những ngày qua để “kết hợp” với mưa to nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà ở miền Trung, đẩy hàng chục nghìn gia đình khổ sở đi sơ tán trong mưa lạnh, và gây nên bao cái chết thương tâm.

img
Lũ lên cao nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà của người dân huyện Nông Sơn (Quảng Nam).

Bắt đầu từ ngày 7.11, một loạt các thủy điện, hồ chứa ở miền Trung, như Thuỷ điện Bình Điền, Hương Điền (Thừa Thiên – Huế); A Vương, sông Tranh 2 (Quảng Nam), hồ Liệt Sơn (Quảng Ngãi); Thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ (Phú Yên) đồng loạt xả lũ với lưu lượng lớn. Tiếp theo đó, ngày 8.11, nhiều hồ chứa nước ở Bình Định cũng tiếp tục xả nước khiến vùng hạ lưu các sông bị ngập nặng.

Ngày 9.11, theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, mưa lũ những ngày qua đã làm 26 người chết và mất tích, trong đó tỉnh Quảng Nam có tới 19 người.

Tại Quảng Nam, mưa to và việc hai thủy điện lớn A Vương và Sông Tranh 2 suốt nhiều ngày “tích cực” xả lũ, trong đó Sông Tranh 2 có lúc xả đến 5.000m3/s đã khiến cho hàng nghìn ngôi nhà chìm trong lũ, nặng nhất là 2 huyện Nông Sơn và Đại Lộc.

Chỉ riêng huyện Đại Lộc, hơn 25.000 ngôi nhà, trụ sở, trường học bị ngập trong nước lũ, hàng nghìn hộ dân sống dọc các sông Thu Bồn, Vu Gia bị ngập sâu hơn 1m. Toàn huyện phải sơ tán hơn 2.000 hộ dân đi tránh lũ. Ở TP. Hội An, khu vực ven sông Hoài và nhiều phường, xã hiện mênh mông nước lũ.

Tại Thừa Thiên - Huế, tối 7.11, mưa lớn cộng với việc hai nhà máy thủy điện lớn nhất tỉnh là Bình Điền và Hương Điền ồ ạt xả lũ khiến mực nước lũ tại hạ du các sông trên địa bàn tỉnh này bất ngờ dâng cao. Chỉ trong thời gian từ chập tối đến khuya ngày 7.11, tại các xã hạ lưu sông Hương và sông Bồ như Phú Mậu, Phú Thanh (huyện Phú Vang), Hương Phong, Hương Toàn, Hương Vinh (huyện Hương Trà), Quảng Thành, Quảng An, Quảng Thọ… (huyện Quảng Điền) và nhiều phường của TP. Huế, nước lũ dâng cao thêm gần 1m, người dân không kịp trở tay để bảo vệ tài sản, sơ tán.

Theo tìm hiểu của NTNN, trong ngày 7.11, hồ Thủy điện Hương Điền xả lũ lên đến 1.015m3/giây, trong khi lượng nước về hồ cũng đạt 1.015m3/giây. Vì vậy hồ thủy điện này hoàn toàn mất chức năng điều tiết lũ.

Đến chiều 9.11, mặc dù mưa đã giảm hẳn nhưng do không khí lạnh gây triều cường làm nước lũ rút chậm, vùng hạ lưu các sông ở Thừa Thiên - Huế vẫn bị ngập nặng. Hàng nghìn nhà dân ở các huyện Quảng Điền, Phú Vang, Phong Điền, Hương Trà, thị xã Hương Thủy vẫn bị ngập từ 0,3-1,5m, giao thông tê liệt. Theo dự báo, triều cường sẽ khiến nước lũ tại các vùng hạ du rút rất chậm trong những ngày tới. Chiều qua, Đại Công tước Henri và đoàn đại biểu cấp cao Luxembourg đã quyết định viện trợ cho tỉnh Thừa Thiên- Huế 100.000 euro dể khắc phục hậu quả lũ lụt.

* Ngày 9.11, thông tin từ UBND huyện Nông Sơn (Quảng Nam), tại một số địa phương của huyện, học sinh đã phải nghỉ học do mưa lũ đến 2 tuần và sẽ còn phải nghỉ thêm do nước chưa rút hết. Các trường đang vận động phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo khẩn trương dọn vệ sinh trường lớp để dạy, học trở lại. Đến nay, mưa lũ đã gây thiệt hại cho Quảng Nam trên 115 tỷ đồng; 19 người chết và mất tích; ngập 73.000 nhà dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem