Tích cốc

Thứ sáu, ngày 12/11/2010 05:44 AM (GMT+7)
(Dân việt) - Cổ nhân có câu "Tích cốc phòng cơ" để nói về việc con người phải biết tính toán, lo xa, phòng bị cẩn thận để tránh lúc lỡ vận, tai nạn bất thường, ví như người biết trữ lương thực phòng khi đói kém.
Bình luận 0

Ai cũng biết điều này nhưng thực hiện việc “tích cốc” quả là điều không dễ. Có gia đình vì không đủ tiền để dự trữ lương thực nhưng cũng không ít người mắc bệnh chủ quan.

Mưa bão đối với miền Trung là chuyện đã xảy ra từ thuở cha ông đi mở đất chứ không phải bây giờ mới có, thế nhưng, chỉ cần nước ngập dăm bảy ngày là các địa phương đồng thanh hô lớn: Cứu đói khẩn cấp vì thiếu lương thực!

Chỗ nước ngập làm hỏng nguồn lương thực dự trữ thì “la làng” đã đành, chỗ không ngập như đảo Lý Sơn cũng kêu la không kém. Mọi người đều biết, từ hàng trăm năm trước, để đặt chân lên đảo Lý Sơn, con người phải sử dụng ghe bầu, chèo thuyền bằng tay hoặc dùng buồm.

Vào những tháng thường gió bão như thế này, chắc chắn không có bất cứ một phương tiện giao thông đường thủy nào có thể tiếp cận với Lý Sơn. Thế nhưng, những chủ nhân của hòn đảo ấy chưa bao giờ thiếu lương thực cả, dù trời có “cấm vận” 2-3 tháng mùa mưa. Tiền nhân đã biết “tích cốc” để phòng xa như vậy

, còn bây giờ, chỉ mới hơn 10 ngày mưa gió, trên hai vạn dân của đảo đã chới với vì thiếu thốn mọi bề! Những ngày qua, hòn đảo này đã thu hút sự quan tâm của cả nước với những “cấp báo” liên tục phát đi: Cán bộ và nhân dân phải quay lại đi xe đạp vì hết xăng, nhà máy điện có thể ngừng hoạt động vì hết dầu; trên hai vạn dân đang phải dè sẻn từng lon gạo vì nguồn lương thực dự trữ sắp hết…

Với đặc thù của mình, Lý Sơn chỉ có thể trồng được cây hành, cây tỏi và một vài loại ngũ cốc khác, vì vậy, từ hạt gạo cho đến que củi đều phải trông vào đất liền. Chuyện này không phải mới xuất hiện mà đã có từ mấy trăm năm. Ấy thế mà, khi biển động nhiều ngày liên tục, tàu bè không ra đảo được là xuất hiện ngay những lỗ hổng thiếu thốn, gây lo lắng cho nhiều người như đã nói trên đây.

Hôm mùng 10-11 vừa rồi, một chiếc tàu cùng 70 tấn hàng đã chìm giữa biển cũng vì liều mạng chở lương thực ra đảo, suýt nữa dẫn đến thảm họa vì trên tàu có đến 109 hành khách may mắn được cứu thoát.

Với vị thế chiến lược của mình, đảo Lý Sơn không chỉ là “trạm dừng chân” của tàu thuyền mỗi khi ra khơi, mà còn là “chốt tiền tiêu” của cả một vùng lãnh hải rộng lớn của đất nước. Vì vậy, việc “tích cốc” để phòng xa là rất cần thiết, đề phòng một khi xảy ra những sự cố xấu thì chúng ta vẫn có đủ lương thực và các nhu yếu phẩm khác để có thể cầm cự trong nhiều ngày. Vì vậy, “tích cốc” cho Lý Sơn bây giờ không chỉ là phòng gió bão, mà còn là “phòng thủ đất nước” nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem