Tiền nhiều chưa chắc nhạc thiếu nhi đã hay

Thứ tư, ngày 12/06/2013 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhạc sĩ Hoàng Lân (ảnh) - Trưởng ban Âm nhạc thiếu niên của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội là tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng. Ông vẫn luôn trăn trở với việc viết nhạc cho thiếu nhi.
Bình luận 0

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với âm nhạc thiếu nhi?

- Lúc còn là học sinh phổ thông, tôi và người anh song sinh Hoàng Long đã yêu thích âm nhạc. Ngày ấy, chúng tôi tự học và tập sáng tác bài hát rồi phổ biến cho bạn bè cùng hát. Mãi sau chúng tôi mới đi học âm nhạc một cách chính quy. Tôi vào ngành giáo dục, đi dạy học nên được tiếp xúc nhiều với các em học sinh. Chính môi trường đó đã hình thành trong tôi ý tưởng muốn viết bài hát cho trẻ.

img
 

Nhạc sĩ có cảm thấy hạnh phúc khi được sáng tác nhạc cho thiếu nhi ?

-Đối với tôi, việc sáng tác cho thiếu nhi là một niềm hạnh phúc. Bởi vì trẻ em rất vô tư. Cái gì chấp nhận được thì các em chấp nhận ngay. Khó mà áp đặt, đặc biệt là trong thụ hưởng nghệ thuật. Tôi hạnh phúc vì hàng vạn trẻ em thuộc bài hát của tôi trong nhiều thập kỷ qua.

Gần đây, âm nhạc cho thiếu nhi ít có bài hay. Nhiều người cho rằng do nhuận bút thấp, ông có nghĩ vậy không?

- Theo tôi, có nhiều nguyên nhân nhưng có lẽ trước hết là do xã hội có nhiều biến đổi, tốc độ sống gấp gáp, con người chịu áp lực từ nhiều phía khiến cho sự thanh thản và trong trẻo trong tâm hồn mỗi người cũng dần cằn cỗi đi. Bởi vậy rất khó viết được những giai điệu đẹp, giàu cảm xúc vui tươi, trong sáng dành cho lứa tuổi các em. Một thực tế khác nữa là bài hát các nhạc sĩ viết ra có thể hay nhưng không phổ biến được. Bởi muốn phổ biến phải thu đĩa, mà thu đĩa thì tốn kém lắm, trong khi nhuận bút chẳng đáng là bao, không bù lại được.

Vậy giả sử cứ được trả nhiều tiền, các nhạc sĩ sẽ có nhiều tác phẩm hay cho thiếu nhi không?

-Theo tôi là chưa chắc. Một vấn đề có tính cốt lõi chưa được giải quyết triệt để là giáo dục thẩm mỹ, trong đó có giáo dục âm nhạc. Hiện nay, bài hát thiếu nhi không ít, nhưng người ta không chọn lọc. Ai có tiền thì cứ thu đĩa, phổ biến, chất lượng tốt hay xấu cũng đều được trình làng. Nâng cao chất lượng bài hát cho trẻ em là điều trước hết phải quan tâm. Phải có nhiều giải pháp vì sáng tạo tinh thần không chỉ áp đặt mà có được, cũng không hẳn là cứ trả nhuận bút hoặc treo giải thật cao sẽ có bài hát hay.

Xin cảm ơn nhạc sĩ !

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem