Tình trạng khiếu kiện gia tăng và kéo dài: Đúng ít, sai nhiều

Thứ ba, ngày 28/09/2010 15:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận về công tác dân nguyện và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2010.
Bình luận 0

Theo báo cáo, về tình hình khiếu nại, từ đầu năm đến nay cả nước phát sinh 134.782 lượt đơn với 98.111 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2009 tăng 29,9% số đơn và 19,2% số vụ việc. Về tình hình tố cáo, cả nước phát sinh 22.9997 lượt đơn với tổng số 13.152 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2009 tăng 29,3%...

 img
Từ đầu năm đến nay, tình trạng khiếu nại, tố cáo tăng gần 30% so với cung kỳ.

Thảo luận trong phiên họp, đa số các đại biểu đều cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật cũng như sự hiểu biết về pháp luật của một bộ phận công dân còn hạn chế nên khiếu nại, tố cáo không đúng; có những vụ việc mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết có lý, có tình nhưng vẫn không chấp nhận, cố tình khiếu nại kéo dài. Một số trường hợp bị các phần tử xấu lợi dụng, kích động lôi kéo tham gia khiếu kiện đông người...

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2010 diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Tính chất có những vấn đề phức tạp hơn, tình trạng khiếu nại đông người tăng. Ba lĩnh vực nhiều khiếu nại, tố cáo nhất là đất đai, chính sách an sinh xã hội và tư pháp. Tỉ lệ khiếu nại đúng rất ít trong khi tỉ lệ khiếu nại sai nhiều.

Báo cáo tại phiên họp, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết, cơ chế, chính sách còn bất cập so với thực tế, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng.

Nghị định 69/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã phần nào khắc phục được những bất cập nhưng cũng bộc lộ những bất cập mới, nhất là trong việc tính tiền sử dụng đất.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng:

Cần tăng cường hoạt động giám sát, tăng cường tiếp xúc với công dân. Nguyên nhân khiếu kiện tăng và kéo dài cũng có phần bắt nguồn từ sự tắc trách của một bộ phận cán bộ trong thực thi pháp luật nên cần rà soát và hoàn thiện thể chế, đổi mới đầy đủ và rõ ràng hơn trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân, giúp giảm thiểu tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem