Toà bác đơn người dân khởi kiện CSGT tỉnh Hoà Bình

Bách Thuận Thứ ba, ngày 19/12/2017 14:45 PM (GMT+7)
Sáng nay (19.12), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hòa Bình đã tổ chức xét xử công khai vụ án khiếu kiện quyết định xử phạt hành chính về việc vi phạm luật giao thông đường bộ giữa một lái xe và Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình.
Bình luận 0

Lần đầu lái xe kiện CSGT ở Hòa Bình

Nguyên đơn trong vụ án khởi kiện hành chính này là ông Phạm Đức Vinh (SN 1976, tổ 37, phường Đồng Tâm, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Bị đơn là Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình.

Theo tài liệu được công bố, ngày 5.11, ông Phạm Đức Vinh khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình. Theo đơn khởi kiện, ngày 16.4, ông Vinh điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 21C-034.52 lưu thông trên quốc lộ 6, hướng Hòa Bình - Hà Nội.

Khi đi đến km40+500 thuộc địa bàn thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình), ông Vinh bị tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình yêu cầu dừng xe.

Khi dừng xe, ông Vinh được thông báo vi phạm lỗi chạy quá tốc độ, qua số liệu hiển thị tại máy bắn tốc độ, ông Vinh chạy xe với tốc độ 76km/h, trong khi đoạn đường quy định 50km/h. Tổ tuần tra đã lập biên bản hành chính số 082139, nội dung chạy quá tốc độ trên 20 đến 35km/h.

Ngày 24.4, Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 501530617018079, căn cứ biên bản vi phạm hành chính, căn cứ điểm a, khoản 7, điều 5, Nghị định 46 của Chính phủ đã xử phạt ông Vinh 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày.

img

Ông Phạm Đức Vinh (TP.Yên Bái, Yên Bái) khởi kiện Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình vì cho rằng, đơn vị này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính không đúng đối với ông.

Theo ông Vinh, Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình xử phạt hành chính đối với ông là không đúng. Tại điều 38.3, quy chuẩn 41 năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định (quy chuẩn 41 năm 2016), nếu làn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu dẫn rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi đường giao nhau, hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại, biển hiệu lệnh mặc nhiên là hết hiệu lực.

Ông Vinh đã điều khiển xe qua một đường rẽ vào khu dân cư, có đường giao nhau nhưng không có biển nhắc lại của biển hiệu lệnh khu đông dân cư nên chạy xe với tốc độ 76km/h. Theo quy định trên, ông Vinh không vi phạm, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông phải hủy.

Ông Vinh đã khiếu nại tới Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và nhận được quyết định giải quyết khiếu nại. Ông Vinh tiếp tục nhận được quyết định giải quyết khiếu nại khi gửi đơn khiếu nại lần 2 tới Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình.

Không đồng ý với các quyết định của Công an tỉnh Hòa Bình khi giải quyết sự việc, ông Vinh khởi kiện, đề nghị TAND tỉnh Hòa Bình hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đối với ông Vinh, hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2, hoàn lại số tiền ông đã nộp là 5,5 triệu đồng.

Tranh luận gay gắt tại tòa án, nguyên đơn Phạm Đức Vinh tranh luận, thời điểm ông bị dừng xe xử phạt là lần đầu tiên ông di chuyển trên cung đường. Ông Vinh trình bày, khi đang di chuyển hướng Hòa Bình - Hà Nội đến địa điểm trên, ông nhìn thấy biển R.420 (bắt đầu khu đông dân cư) ở trước trạm thu phí Lương Sơn nên đã giảm tốc độ xuống theo đúng quy định khoảng 50km/h.

Khi đi qua một ngã 3 của thị trấn Lương Sơn nhưng không có biển nhắc lại ở khu dân cư, lúc này ông chưa nhìn thấy biển R.421 (hết khu đông dân cư) nên đã nhận thức được biển hiệu R.420 hết hiệu lực, từ đó tiếp tục di chuyển trên quãng đường này với tốc độ 76km/h.

Trước câu hỏi của hội đồng xét xử, nguyên đơn Vinh đã nhìn thấy biển R.420 trước trạm thu phí và chưa nhìn thấy biển R.421, khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, vị trí bị kiểm tra vẫn đang trong khu vực thị trấn Lương Sơn, lái xe Phạm Đức Vinh nêu ý kiến: “Tôi nhìn thấy biển R.420 rồi đến trạm thu phí, hiểu là khu đông dân cư sinh sống hai bên đường, tôi đi tốc độ 50km/h. Biển R.420 nằm trong nhóm biển hiệu lệnh, nếu qua ngã 3 không thấy biển nữa, tôi đi bình thường. Các quốc lộ khác đều cắm biển nhắc lại tại các ngã 3, ngã 4”.

img

Phiên tòa xét xử công khai nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân.

Theo ông Vinh, phản xạ của người lái xe đi trên đường là nhìn biển báo, ông nhận thức đó không phải là thị trấn vì trên đường từ Hòa Bình về không có biển để nhận biết đây là thị trấn Lương Sơn.

Nguyên đơn lập luận, theo quy chuẩn 41 năm 2016, sau các ngã 3, sau biển báo đường giao nhau, phải có biển nhắc lại. Vì không có biển nhắc lại nên ông đi bình thường.

“Mong tòa xem xét quyền lợi thấu đáo của người dân. Đáng lẽ ra, CSGT phải xem xét vấn đề biển báo trên thực tế vì trách nhiệm của ngành CSGT phải kiểm tra biển báo có đầy đủ hay không, nếu không đầy đủ phải góp ý hoặc kiến nghị cơ quan chức năng đóng thêm. Đoạn đường thị trấn Lương Sơn có 4km, tại sao CSGT không đứng bắn từ ngã 3 trở đi mà lại chọn vị trí ngắn nhất, đúng là vị trí lái xe có thể tăng tốc? Tại sao họ không tìm một giải pháp an toàn cho người giao thông?” - nguyên đơn nêu quan điểm tranh luận.

Phía Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình, đại diện tại tòa là bà Đinh Thị Thu Hằng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, việc tuần tra kiểm soát không phải là "đè" người vi phạm ra phạt. Mục đích chính là giúp người tham gia giao thông và việc tuần tra kiểm soát lưu động, không cố định tại một điểm nào vì còn thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra các loại tội phạm khác.

Theo bà Hằng, việc tuần tra kiểm soát này làm thường xuyên, không phải riêng trường hợp của ông Vinh.

“Theo luật, có biển R.420 thì kết thúc phải là R.421, sao anh cố tình nói không vi phạm? Việc tuần tra đảm bảo quyền lợi của anh, góp phần hạn chế tai nạn chứ không phải gì cả” - đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình tranh luận.

Cũng theo vị đại diện Phòng CSGT, vị trí cắm biển R.420 ở km43+100, km39+300 là vị trí đặt biển R.421, vị trí ông Vinh bị bắn tốc độ xử phạt là trong khu vực đông dân cư, chưa có biển báo hết khu vực đông dân cư.

Sẽ kháng cáo

Phiên tòa diễn ra với các quan điểm, luận cứ chặt chẽ từ hai phía nguyên đơn và bị đơn. Luật sư bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho phía Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình nhận định, những ý kiến của ông Vinh chỉ là chủ quan, nhận thức chưa đủ, chưa đúng về luật giao thông đường bộ.

img

Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh vì không có cơ sở.

“Luật bao giờ cũng quy định bắt đầu bằng biển R.420, phải kết thúc bằng biển R.421” - luật sư khẳng định.

Trước các quan điểm của hai phía, HĐXX nhận định, quyết định xử phạt hành chính ngày 24.4 của Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình là đúng thẩm quyền, đúng các quy định của pháp luật.

Vị trí ông Vinh lái xe với tốc độ 76km/h được ghi nhận là km40+500, vẫn thuộc khu vực đông dân cư, hành vi này đã vi phạm điều 6, Thông tư 91 năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải.

Qua đó, TAND tỉnh Hòa Bình xử, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh về việc hủy quyết định vi phạm hành chính số 501530617018079 ngày 24.4 của Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và yêu cầu hoàn lại số tiền đã nộp phạt vi phạm hành chính.

Ông Vinh và Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trao đổi với PV ngay sau phiên tòa, ông Vinh khẳng định, ông sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem