Ngày 13.12, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Bình Định cho biết, đã bác kháng cáo của Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, buộc doanh nghiệp này bồi thường 1,5 tỷ đồng cho gia đình ngư dân Cao Ly (trú xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) - chủ tàu BĐ 96763 TS, 400CV.
Gia đình ngư dân Cao Ly trong một lần đòi bồi thường tại PJICO Bình Định.
Theo hồ sơ, tàu BĐ 96763 TS được Chi cục Thủy sản Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký, chứng nhận an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác thủy sản và các giấy tờ hợp lệ khác.
Tháng 8.2016, ngư dân Cao Ly mua bảo hiểm tại PJICO Bình Định với mức phí 31,2 triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 28,3 triệu). Ngày 12.8.2016, trên đường vào bờ, đến vị trí có tọa độ 16005’N, 116015’E, cách cụm đảo Hoàng Sa 170 hải lý, tàu chìm do vỡ ván, nước tràn vào trong làm ngập máy chính, tàu chìm.
Theo kết quả giám định của Công ty CP giám định Phương Bắc (NORI), vụ tai nạn gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng (bao gồm: 1 tỷ phần vỏ, 400 triệu máy móc và 100 triệu là giá trị trang thiết bị đi kèm).
Tháng 10.2016, ngư dân Ly gửi đơn đến PJICO Bình Định yêu cầu bồi thường. Ngày 25.5.2017, PJICO Bình Định đã đưa ra thông báo 150/PJICO-BDI/2017 trả lời từ chối trách nhiệm. Lý do: Sự cố chìm tàu xảy ra “ngoài vùng hạn chế dấu hiệu III (cách bờ không quá 20 hải lý) theo quy định của quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ, tiêu chuẩn Việt Nam 7111:2002”.
Giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản của ngư dân Cao Ly.
Tuy nhiên, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 6.9, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Quy Nhơn cho rằng, tàu BĐ 96763 TS được đóng theo mẫu dân gian, không có hồ sơ kỹ thuật và có tổng công suất 400CV nên được phép hoạt động trên vùng biển xa.
Ngoài ra, theo giấy phép khai thác thủy sản số 1048/20125/KTTS ngày 5.12.2012 được gia hạn đến ngày 5.12.2016, tàu cá BĐ 96763 TS lắp máy tổng công suất 400CV được cấp phép hoạt động ngoài khơi của miền Trung, đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt được khai thác trên vùng biển xa của Việt Nam và được nhận chính sách hỗ trợ đối với tàu hoạt động vùng biển ngoài xa. Trước khi ra khơi gặp sự cố, BĐ 96763 TS đã có trình báo và được trạm kiểm soát biên phòng Tam Quan Nam chấp nhận để tàu ra vùng biển Hoàng Sa đánh bắt hải sản theo xác nhận của Đồn biên phòng Tam Quan Nam ngày 23.6.2017.
Vì vậy, việc tàu BĐ 96763 TS đi khai thác hải sản tại khu vực đảo Hoàng Sa là phù hợp với quy định quản lý tàu cá. Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex không chấp nhận bồi thường bảo hiểm với lý do vị trí tàu hoạt động đánh bắt và bị nạn ngoài vùng hạn chế dấu hiệu III theo đăng kiểm là không có cơ sở.
Hơn nữa, vị trí tàu bị nạn tại tọa độ 16005’N, 116015’E thuộc vùng biển Hoàng Sa nằm trong phạm vi vùng khơi thuộc chủ quyền Việt Nam, phù hợp với phạm vi hoạt động được bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản ngày 1.8.2016 của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex chứng nhận phạm vi hoạt động được bảo hiểm là “Vùng biển Việt Nam và các nước liên quan đến vùng biển Việt Nam”.
Do đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Quy Nhơn đã tuyên xử buộc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex phải có nghĩa vụ bồi thường tiền bảo hiểm của ngư dân Cao Ly số tiền 1,5 tỷ đồng.
Về việc bồi thường cho ngư dân, ông Nguyễn Hướng Nam - Giám đốc PJICO Bình Định - cho biết, diễn biến sau phiên phúc thẩm còn phải chờ chỉ đạo từ Tổng công ty.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.