Toàn cảnh cuộc khai quật cổ vật trên con tàu đắm ở Quảng Ngãi

Thứ ba, ngày 04/06/2013 12:20 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng ngày 4.6, đã tiến hành khai quật cổ vật trên con tàu đắm ở Quảng Ngãi. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, hơn 100 cổ vật đầu tiên, gồm: Dĩa, bình lọ, tô...đã được đưa lên.
Bình luận 0

Sáng ngày 4.6, tại vùng biển thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, dưới sự giám sát và kiểm tra của đại diện Bộ VH-TT&DL, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi và sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng chức năng trên 50 người, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, TP.HCM đã tiến hành khai quật cổ vật trên con tàu đắm.

img
 

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, hơn 100 cổ vật đầu tiên, gồm: Dĩa, bình lọ, tô...đã được đưa lên. Ts Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết: Toàn bộ số cổ vật trục vớt sẽ được đưa về tỉnh để bảo quản. Đến khi nào khai quật hoàn tất, mới chia theo thỏa thuận. Đúng như nhận định khi khảo sát lúc đầu, số cổ vật này có niên đại từ thế kỉ XV.

img
Khu vực nơi con tàu đắm

Qua quan sát tại hiện trường của Báo Dân Việt, ước chiếc tàu đắm có chiều dài khoảng 24m, rộng 5m. Như tin đã phản ánh, vào khoảng đầu tháng 9.2012, tại khu vực biển thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn một số ngư dân địa phương đã phát hiện tàu chở cổ vật bị chìm nằm ở vị trí cách bờ chỉ khoảng 150m.

Để ngăn chặn tình trạng người dân khai thác trái phép, cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai lực lượng bảo vệ; đồng thời tổ chức đấu thầu và Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương được chọn để cùng phối hợp khai thác.

Báo Dân Việt xin giới thiệu toàn cảnh của vụ khai quật cổ vật trên con tàu đắm:

img
Lực lượng chức năng bảo vệ trên bờ và tại nơi khai quật
img
 
img
Nhân viên C.Ty Đoàn Ánh Dương đang bơm và kiểm tra lượng nước bên trong bao chắn
img
 
img
Lộ diện những cổ vật đầu tiên
img
 
img
Niềm vui khi tìm thấy cổ vật lành lặn đầu tiên
img
Đưa cổ vật lên bờ
img
Thận trọng để lấy những cổ vật còn lành
img
 
img
 
img
Đại diện cơ quan chức năng Bộ VH-TT&DL, tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra cổ vật khai thác
img
Ván bên be và mũi tàu
img
 
img
Toàn cảnh khu vực khai thác ở bên trong

Hoan nghênh Bạn đọc đóng góp, hiến kế cải tiến Dân Việt

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem