Toàn cảnh vụ gia đình ở TP.HCM tá hỏa nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng
Toàn cảnh vụ gia đình ở TP.HCM tá hỏa nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng
Xuân Huy - Chinh Hoàng
Thứ tư, ngày 14/08/2024 17:47 PM (GMT+7)
Đến kỳ hạn thanh toán tiền nước, gia đình ông Nguyễn Quốc Huy tá hỏa khi nhận hóa đơn thông báo tiêu thụ 3.355m3 nước, tương đương số tiền phải đóng hơn 57 triệu đồng.
Sự việc bắt nguồn từ đầu tháng 1/2024. Nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định đến gia đình ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM) để đo chỉ số nhưng không có người ở nhà nên tạm tính sử dụng 20m3 (tương đương các tháng trước đó). Sang kỳ nước tháng 2, chỉ số nước của nhà ông được phía cấp nước thông báo tiêu thụ là 3.355m3 (phải đóng số tiền hơn 57 triệu đồng).
Trước hóa đơn này, ông quá bất ngờ. Bởi lẽ, trung bình mỗi tháng, gia đình ông sử dụng khoảng 20 khối nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.
"Bồn nước của gia đình dung tích 1m3. Theo hóa đơn trên, gia đình phải sử dụng tới 3.000 bồn nước như vậy, trong khi nhà chỉ có 5 người", ông Huy nói.
Chủ gia đình tính toán, nếu 3.000m3 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày, gia đình ông phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ. Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, ông đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5 m3/giờ.
Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình ông làm thất thoát 2m3 nước/giờ. Giả sử sử dụng 2m3 nước/giờ, gia đình ông phải xài liên tục trong 60 ngày mới đủ 3.000m3 nước.
Ông Huy sau đó thử nghiệm ngắt hết các vòi nước, không sử dụng thì đồng hồ nước không chạy. Ngược lại, khi mở các vòi nước thì đồng hồ nước hoạt động. Do đó, ông nghi ngờ đồng hồ nước có vấn đề chứ không phải do rò rỉ lượng nước lớn như vậy.
Ý kiến của Công ty Cấp nước
Trước sự việc trên, ông Huy đã có buổi làm việc với Công ty CP Cấp nước Gia Định. Theo ông Huy, tại buổi làm việc, phía công ty đề nghị hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng sẽ được gộp vào kỳ tháng 3. Việc giám định đồng hồ nước độc lập, gia đình ông có thể thực hiện theo các bước.
Tuy nhiên, ông Huy cho biết hiện chưa rõ 3.000m3 nước thoát đi đâu và không đồng ý trả. Ông cho rằng thực tế gia đình không xài đến 3.000m3 nước.
Ông yêu cầu phía công ty kiểm tra tổng lượng nước đầu vào và tổng lượng nước đầu ra tại khu dân cư để xem có khớp, xác định mất 3.000m3 hay không.
Trả lời vấn đề này, đại diện công ty cấp nước cho biết, một khu dân cư có hàng nghìn đồng hồ, có tỷ lệ thất thoát nước và nhiều chi tiết trong đó. Riêng đồng hồ nhà ông Huy tiêu thụ bình quân khoảng 20m3 nên cũng không thể hiện hao hụt ở cụm khu dân cư đó được. Phía công ty cho biết việc lấy lưu lượng nước nhà ông Huy để tính lại việc thất thoát nước cũng khó có cơ sở.
Người đại diện công ty chia sẻ sẽ xin ý kiến của giám đốc về việc chi phí 3.000m3 nước nhà ông Huy sẽ gộp vào tháng nào. Nếu ông Huy có nhu cầu công ty đến kiểm định thì cần phải đóng tiền trước, sau đó công ty mới tháo gỡ đồng hồ kiểm tra.
Trong trường hợp kiểm định sai số vượt mức, công ty sẽ chia sẻ đơn giá, hỗ trợ khách hàng. Nếu khách hàng yêu cầu qua một đơn vị giám định độc lập, toàn bộ lượng nước đó sẽ không được hỗ trợ đơn giá.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.