Toàn cảnh vụ máy bay Sukhoi rơi thảm khốc ở Indonesia

Chủ nhật, ngày 13/05/2012 06:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Mọi nghi vấn về vụ tai nạn đổ dồn vào chi tiết hạ độ cao của cơ trưởng chiếc SSJ-100 gặp nạn. Quyết định hạ độ cao được đưa ra khi máy bay đang di chuyển rất gần tới đỉnh núi lửa Salak cao tới 2.100m.
Bình luận 0

Chiều 9.5, một chiếc Sukhoi Superjet-100 (SSJ-100) của Nga đã mất kiểm soát và rơi xuống vùng núi Salak của Indonesia, khiến toàn bộ phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng.

Nghi án nạn nhân người Việt

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2h50’ chiều 9.5, khi SJJ-100 đột nhiên mất tích khỏi màn hình radar, không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma, thuộc thủ đô Jakarta, Indonesia.

img
 

Công tác tìm kiếm máy bay gặp khó khăn vì điều kiện thời tiết mưa gió, sương sa và bóng tối bao trùm. Phải tới 9h15’ sáng ngày hôm sau, Hải quân Indonesia mới phát hiện được những mảnh vỡ đầu tiên được cho là của chiếc máy bay gặp nạn.

Sau 6 giờ đồng hồ đi bộ, các nhân viên cứu hộ tiếp cận được hiện trường và tận mắt chứng kiến cảnh xác máy bay nằm vương vãi khắp sườn núi Salak ở độ cao gần 1.700m. Toàn bộ 45 người có mặt trên SJJ-100 gặp nạn đều đã được xác nhận tử vong.

Trong số các nạn nhân, có một người được xác định danh tính là “Nam Tran”, khá giống với tên của người Việt Nam.

Tờ Jakarta Globe của Indonesia cho biết, Nam Tran là đại diện của hãng sản xuất động cơ máy bay Snecman, Pháp.

Trong khi đó, BBC khẳng định, Nam Tran là người Pháp gốc Việt, đảm nhiệm chức Giám đốc Bán hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của công ty Snecma. Nếu đúng như vậy, “Nam Tran” có thể được phát âm là “Trần Nam” theo đúng logic tiếng Việt.

Tuy nhiên, BBC cũng dẫn lời ông Lê Đức Mạnh, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, cho biết, đến thời điểm ngày 10.5, không có công dân Việt Nam nào trong số 45 hành khách trên chiếc Sukhoi Superjet-100 bị rơi.

SSJ-100 tới Jakarta như một phần trong chuyến trình diễn chào hàng tại 6 quốc gia châu Á. Nó đã xuất hiện tại Myanmar, Pakistan, Kazakhstan và Indonesia. Điểm đến tiếp theo của nó dự kiến là Lào và Việt Nam.

Lỗi tại phi công?

RIA Novosti cho biết, ngay trước khi mất tín hiệu liên lạc, các phi công đã xin phép hạ độ cao từ 3.000m xuống còn 1.800m. Khi yêu cầu được chấp nhận, máy bay bắt đầu quay phải, giảm độ cao và biến mất tại khu vực cách sân bay Jakarta 100-120km.

Mọi nghi vấn lúc này đều đổ dồn vào chi tiết hạ độ cao của cơ trưởng chiếc SSJ-100 gặp nạn. Quyết định hạ độ cao được đưa ra khi máy bay đang di chuyển rất gần tới đỉnh núi lửa Salak cao tới 2.100m. Đây thực sự là một điều khó hiểu, chưa ai giải thích nổi.

“Tôi thắc mắc lý do phi công xin giảm độ cao xuống còn 1.800m. Tại khu vực xảy ra tai nạn, độ cao tối thiểu mà lẽ ra máy bay phải đạt là 3.300m để đảm bảo an toàn. Tôi tin rằng, máy bay gặp nạn là lỗi của người lái”, Ronny Rosnadi – một phi công dày dặn của hãng hàng không Merpati Nusantara Airlines, Indonesia nhận định.

“Hoặc là phi công quá tự tin, hoặc là anh ta quá mệt mỏi. Sương mù dày đặc cũng khiến tầm nhìn bị hạn chế”.

Trong khi đó, các chuyên gia hàng không Nga khẳng định, chiếc SSJ-100 trình diễn không hề có bất kỳ lỗi kỹ thuật nào và phi công điều khiển máy bay là người có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đạt tiêu chuẩn.

Kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay Nga bị rơi hôm 9.5 vẫn chưa được đưa ra. Ủy ban An ninh Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, công tác điều tra có thể sẽ kéo dài khoảng 15 tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem