Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Thời gian đến ngày kỷ niệm Đại lễ đã cận kề mà nhiều hoạt động mới đang hoặc chưa triển khai. Như vậy có gì đáng lo không thưa ông?
- Cũng như nhiều đầu việc của Hà Nội, của các ngành khác, những nhiệm vụ mà Bộ VH-TT&DL đảm đương đều đang tích cực chuẩn bị. Một ví dụ là chương trình nghệ thuật trong lễ mít tinh sáng 10-10 tại Quảng trường Ba Đình, phương án thiết kế đài lửa đã xong, diễn viên đầu tháng 9 sẽ tập.
Trong tập luyện, không phải cùng lúc tất cả mọi người ra sân khấu ngay mà phải sắp xếp lịch cho hợp lý và tiết kiệm, vì kinh phí có hạn. Một ngày tập cho một người thì không sao, chứ cho hàng nghìn người thì phải tính... Do vậy, vấn đề chúng tôi quan tâm chính là chất lượng. Mà cái đó thì phải trên cơ sở kết quả của đào tạo từ trước và mức đầu tư cho hoạt động này.
Lễ hội đền Gióng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) |
Theo ông đâu là dấu ấn quan trọng trong các lễ hội, hoạt động hướng về Đại lễ nghìn năm?
- Nét chính của các hoạt động đó là tôn vinh là bản lĩnh, truyền thống văn hoá của Hà Nội ngàn năm, với tinh thần bảo tồn những giá trị đó, làm nền tảng cho phát triển, hội nhập. Dấu ấn đó không phải bỗng dưng ai làm ra được, nó là sự kết hợp của các tầng văn hoá. Dấu ấn ngàn năm đã ở trong lịch sử chứ không chỉ ở trong các màn nghệ thuật. Hôm nay chúng ta góp phần tôn vinh nó lên thôi. Trong đó có nét đặc biệt của con người Thăng Long - Hà Nội, sự thanh lịch của họ được bộc lộ khi “nhà có việc”. Tôi tin người Hà Nội sẽ thể hiện điều đó.
Một chương trình nghệ thuật chào mừng Đại lễ kỷ niệm, trước hết phải đạt chất lượng nghệ thuật đã. Ông có mong muốn gì cho các hoạt động sắp tới?
- Mỗi tiết mục, chương trình luôn từ lao động tập thể và có đóng góp cá nhân. Từ kịch bản sửa đi sửa lại cho đến kịch bản phân cảnh rồi triển khai dàn dựng với đủ các phương án và những tình huống phát sinh, là nỗ lực của rất nhiều người. Để đạt tới những hiệu quả lớn của tác phẩm đối với người xem, ngoài tài năng, ý tưởng của các nhà kịch bản, đạo diễn thì ý thức của mỗi cá nhân trong cả một tập thể lớn đều luôn quan trọng.
Chúng tôi luôn trông đợi ở sự phối hợp nhịp nhàng của các khâu âm thanh, ánh sáng, vận hành sân khấu và hành động của các diễn viên, từ từng cá nhân cho đến những khối lớn… và mong cả mưa thuận gió hoà. Làm đẹp, đều, quy củ và đạt tới sự thống nhất, hoành tráng mới có được thương hiệu, và rút ra được những kinh nghiệm hay cho những lần sau. Như thế, đương nhiên công chúng sẽ được lợi!
Xin cảm ơn ông!
Dương Xuân (thực hiện)