Tốt nghiệp cử nhân Kinh tế đi bán thịt lợn: “Có gì lạ đâu“

Thứ ba, ngày 26/08/2014 13:54 PM (GMT+7)
Sau khi ra trường, từng lăn lộn với nhiều nghề từ viết phần mềm, làm website, cho vay trả góp… nhưng cả hai cử nhân không cảm thấy thỏa mãn với những gì mình làm.
Bình luận 0

Mạnh Thắng tốt nghiệp ĐH Tự nhiên. Ngọc Thắng là cử nhân Kinh tế. Nhưng thay vì theo nghề được đào tạo, hai chàng trai quyết làm giàu từ thịt lợn đen bán tại Hà thành.

Cử nhân đi bán thịt lợn: “Có gì lạ đâu”

Hoàng Mạnh Thắng quê ở Lạng Sơn và Nguyễn Ngọc Thắng ở Tuyên Quang cùng 27 tuổi. Cả hai chơi thân từ khi học chung trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương dành cho học sinh dân tộc thiểu số tại Việt Trì (Phú Thọ). Sau đó, Mạnh Thắng trúng tuyển rồi tốt nghiệp trường ĐH Tự nhiên còn Ngọc Thắng tốt nghiệp khoa Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Sau khi ra trường, từng lăn lộn với nhiều nghề từ viết phần mềm, làm website, cho vay trả góp… nhưng cả 2 không cảm thấy thỏa mãn với những gì mình làm. Trong một dịp về quê ăn cỗ, từ lời gợi ý nửa đùa nửa thật của người dì về việc mang đặc sản thịt lợn đen của quê nhà xuống bán tại chợ thủ đô, Ngọc Thắng đã chia sẻ với người bạn thân và không ngờ, được Mạnh Thắng ủng hộ nhiệt tình.

img

Thịt lợn quê và thịt lợn đen vùng cao nuôi tự nhiên hiện được nhiều người dân thủ đô yêu thích, chọn mua vì chất lượng thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. Ảnh: NVCC.

Mạnh Thắng chia sẻ: “Lúc đầu, khi vừa nghe ý định cùng Thắng 'Cố' (Ngọc Thắng) buôn thịt lợn đen tại Hà Nội, bố mẹ và vợ mình choáng lắm, nhất là bố mình. Ông không thể hiện ra mặt nhưng mình biết bố bị sốc nặng và phải mất một thời gian ông mới thông cảm và vui vẻ trở lại”.

Quê ở Lạng Sơn nhưng Mạnh Thắng được bố mẹ mua nhà và cho xuống thủ đô học tập từ năm lớp 11. Anh tâm sự, biết bố mẹ kỳ vọng nhiều, bản thân cũng luôn cố gắng thử sức qua nhiều nghề nhưng sau cùng, Thắng muốn làm một điều gì đó của riêng mình và có ích cho nhiều người hơn cuộc sống làm thuê, phụ thuộc.

“Nhiều người biết bọn mình tốn công học đại học ra lại đi bán thịt lợn thì rất ngạc nhiên. Nhưng với hai đứa mình, điều đó không có gì lạ. Thực tế, cách bán hàng của bọn mình không phải là vào lò mổ mua buôn, rồi xẻ lợn bày lên phản ngồi bán tại chợ mà là kế hoạch làm kinh tế nghiêm túc, từ việc gây dựng và phát triển thương hiệu thịt lợn đen vùng cao tại thủ đô”, Mạnh Thắng chia sẻ.

img

Ngọc Thắng (ảnh) và Mạnh Thắng đã tới trực tiếp vùng nguyên liệu Na Hang (Tuyên Quang) để khảo sát cách nuôi lợn hàng ngày của người dân cũng như lựa chọn những địa chỉ cung cấp thỏa mãn các tiêu chí đưa ra. Ảnh: NVCC.

Để chọn được vùng nguyên liệu tốt, hai anh đã nhiều lần lặn lội tới Na Hang, huyện vùng cao xa nhất của tỉnh Tuyên Quang, giáp Hà Giang. Tại đây, lợn đen (còn gọi là lợn mán) được bà con nông dân nuôi thả, sống trong tự nhiên nên lanh lợi, khỏe mạnh. Lợn đen vùng cao xẻ thịt ra thớ rắn chắc, màu thịt tươi, khi chế biến bì dày, nạc dai, mỡ không ngán, có vị thơm ngon.

Thời gian đầu, vốn liếng còn hạn chế, hai chàng trai chọn cách lập topic, bán trên một diễn đàn mạng với số lượng nhỏ để thăm dò thị trường. Trung bình mỗi ngày, hai anh bán được hơn 10kg thịt với nhiều mức giá 140.000 - 180.000đồng/kg. Nhưng đến khoảng 1 tuần áp Tết, lượng đơn đặt hàng tăng vọt. Hai bạn trẻ phải huy động thêm người nhà, bạn bè phụ giúp giao hàng.

Vào dịp này, mỗi ngày cửa hàng bán ra hàng trăm kg thịt lợn và luôn trong tình trạng “cháy tai” nghe khách gọi giục, đặt thêm. Nhận thấy nhu cầu lớn từ thị trường Hà Nội đối với thịt lợn đen ngon, sạch, hai chàng cử nhân quyết định chính thức chọn nghề bán thịt lợn để khởi nghiệp lâu dài.

Tham vọng về chuỗi cửa hàng thịt lợn đen tại Hà Nội

Ngọc Thắng chia sẻ, qua những trải nghiệm thực tế, anh nhận thấy người tiêu dùng Hà Nội đang gặp phải vấn đề là cứ ăn, cứ mua nhưng luôn nghi ngờ về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt lợn là món truyền thống, phổ biến trên mâm cơm của nhiều gia đình nên nhu cầu từ nguồn thực phẩm này luôn lớn nhưng những lo lắng về chất lượng, tính an toàn cũng không nhỏ.

Do định hình tiêu chí phát triển thương hiệu thịt lợn đen vùng cao ngon, sạch từ đầu nên trước khi triển khai bán hàng, hai cử nhân tên Thắng đã bỏ thời gian khá dài tìm hiểu, lựa chọn vùng nguyên liệu và thống nhất quy trình giết mổ vệ sinh, an toàn.

Vùng nguyên liệu được lựa chọn là Na Hang và Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Ngọc Thắng hợp tác với người chú là “chuyên gia” gần 20 năm kinh nghiệm thu mua và giết mổ lợn, cùng người nhà thực hiện quy trình thu mua - giết mổ - đóng gói chân không sản phẩm. Sau đó, thịt được chuyển từ Tuyên Quang lúc 3h sáng và về đến Hà Nội vào 8h. Sản phẩm nhanh chóng chuyển hết tới khách hàng, không có hàng tồn tới hôm sau.

Song song với việc bán hàng, hai chàng trai huy động hết khả năng, kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm để tự xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Từ logo, ý tưởng thiết kế website, quản trị nội dung web và các kênh phát triển thương hiệu, bán hàng trực tuyến… đều do hai người cùng thực hiện.

Mạnh Thắng cho biết, UBND tỉnh Tuyên Quang đang triển khai dự án hỗ trợ bà con nông dân "đa dạng hóa thu nhập nông thôn" do quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế tài trợ. Mô hình nuôi lợn đen của bà con dân tộc cũng nằm trong khuôn khổ dự án này.

Lên kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng thương hiệu thịt lợn đen vùng cao tại Hà Nội, hai anh đã tới khảo sát địa bàn, tìm hiểu về thông tin về dự án và lên kế hoạch tham gia nhằm thu mua trực tiếp thịt lợn đen từ nông dân mà không cần qua các mối trung gian với giá cả ưu đãi.

Mạnh Thắng tiết lộ, sau gần một năm, hiện tại, lượng khách đặt hàng thịt lợn dùng hàng ngày khoảng hơn chục địa chỉ, mỗi ngày đều có thêm 5 - 6 khách hàng mới. Trung bình cửa hàng bán ra 10 - 20kg thịt/ngày, thu lãi khoảng 25-30 triệu/tháng. Lượng khách ít, thu nhập còn khiêm tốn nhưng Thắng cho biết, với tốc độ gia tăng về khách mới và khách quen, chắc chắn trong vòng 2 năm tới, cửa hàng sẽ sớm có lượng khách hàng lớn và gắn bó lâu dài.

img

Lợn đen được giết mổ, làm sạch và đóng gói chân không tại Tuyên Quang rồi chuyển về Hà Nội, giao tới khách hàng trong ngày với nhiều mức giá 140.000 - 180.000 đồng/kg. Ảnh: Diệp Sa

Chính việc minh bạch thông tin về vùng nguyên liệu, quá trình thu mua, giết mổ, giấy tờ chứng nhận nguồn gốc sản phẩm và đặc biệt là đảm bảo chất lượng thịt đến tay người tiêu dùng, hai anh đã sớm có lượng khách quen nhất định.

Chị Trần Vân Anh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, ăn thịt lợn đen 1 - 2 lần chưa cảm nhận được gì nhiều. Nhưng ăn đến lần thứ ba, thứ tư rồi quay lại ăn phải thịt lợn nuôi tăng trọng thì quả thật, không riêng gì chị, mà ngay cả các con cũng nhận ra. "Thịt lợn tôi mua tại chợ xào lên bòng bõng nước, mùi khá hôi trong khi thịt lợn đen xào khô, mùi thơm, hấp dẫn. Dù giá bán thịt lợn đen cao hơn giá chợ khá nhiều, khoảng 5 - 6 giá, nhưng vì sức khỏe con cái, tôi thấy chấp nhận được”, chị Vân Anh nói.

Với 2 cử nhân bán thịt lợn đen, việc xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thịt lợn đen ở Hà Nội là dự định trong 2 năm tới. Sản phẩm thịt lợn vùng cao nuôi thả tự nhiên, thu mua trực tiếp từ người nuôi, vận chuyển sống về Hà Nội, được giết mổ bằng lò mổ mini hiện đại tại thủ đô và giao tươi tới tay khách hàng.

"Với mức giá không thể thấp hơn cho nguồn thực phẩm chất lượng, mình tin sản phẩm sẽ được khách hàng yêu thích và lựa chọn”, Ngọc Thắng chia sẻ.

(Theo Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem