HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (đoạn qua địa phận TP.HCM).
Nghị quyết giao UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo hội đồng thẩm định liên ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, giao UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện trình HĐND TP.HCM cân đối, bố trí đủ vốn ngân sách TP.HCM tham gia vào dự án theo tiến độ được phê duyệt.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu, điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7km.
Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến từ 2022 – 2027. Phương thức đầu tư (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phỏng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Dự kiến thời gian hoàn vốn 18 năm 1 tháng.
Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 16.729 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 6.355 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM là 5.901 tỷ đồng; trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).
Trong tờ trình, UBND TP.HCM nhận thấy có thể sử dụng vốn ngân sách thành phố từ nguồn huy động tăng thêm ngoài mức vốn trung hạn đã được Thủ tướng giao để đầu tư dự án Xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
UBND TP.HCM kiến nghị HĐND TP.HCM xem xét, quyết nghị thống nhất chủ trương đảm bảo cân đối đủ vốn ngân sách TP.HCM tham gia vào dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức PPP để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố và công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng thống nhất thông qua Nghị quyết về việc đặt tên 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn: Đặt tên Thủ Thiêm cho cây cầu kết nối từ đường Ngô Tất Tố, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đến đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức). Trước đó, cầu này khánh thành năm 2008, được đặt tên là cầu Thủ Thiêm 1, có chiều dài 1,2km. Tổng kinh phí xây dựng cầu là 1.450 tỷ đồng.
Đặt tên Ba Son cho cây cầu kết nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức). Trước đó, khi đưa vào sử dụng, cây cầu được đặt tên là cầu Thủ Thiêm 2. Cầu được khánh thành vào tháng 4/2022, có chiều dài gần 1,5km, 6 làn xe. Tổng kinh phí đầu tư là 3.100 tỷ đồng.
Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM thống nhất thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước; thu, chi ngân sách TP.HCM năm 2023; Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, 15.292 tỷ ngân sách trung ương để bố trí cho các dự án gồm cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên (300 tỷ); nút giao thông An Phú (600 tỷ); mở rộng quốc lộ 50 (184 tỷ); dự án thành phần 1 đường vành đai 3 (1.000 tỷ) và thành phần 2 (11.500 tỷ); xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (779 tỷ); cải thiện môi trường nước kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 (82 tỷ)...
Bên cạnh đó, HĐND TP cũng thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 nguồn vốn ngân sách TP là 55.225 tỷ; thông qua việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2023 nguồn vốn ngân sách địa phương với 28.446 tỷ. Dự phòng kế hoạch đầu tư công năm 2023 là 26.700 tỷ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.