TP.HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất ý kiến về 3 cây cầu kết nối hai địa phương

Vũ Quyền Thứ sáu, ngày 21/07/2023 08:34 AM (GMT+7)
TP.HCM kiến nghị Đồng Nai sớm có ý kiến thống nhất về cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2, để thực hiện các thủ tục bổ sung vào đồ án quy hoạch hai địa phương.
Bình luận 0

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, về phương án kết nối giao thông giữa hai địa phương.

Theo UBND TP.HCM, hiện TP.HCM và Đồng Nai đã cơ bản thống nhất đối với các phương án cầu kết nối giữa hai địa phương. Tuy nhiên, còn hai nội dung chưa được thống nhất.

Cụ thể, về thời gian đầu tư xây dựng cầu Cát Lái (kết nối TP.Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025, thay vì đầu tư sau năm 2030.

Về quy mô cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn đạt 8 làn, thay vì 6 làn xe như đề xuất của TP.HCM.

TP.HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất ý kiến về các cây cầu kết nối hai địa phương - Ảnh 1.

Phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào dịp lễ. Ảnh: Chinh Hoàng.

Theo UBND TP.HCM, các nội dung nêu trên đã được UBND TP.HCM chỉ đạo rà soát, đánh giá trong quá trình nghiên cứu các phương án cầu kết nối giữa hai địa phương.

Hiện nay, Bộ GTVT đang đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM  quy mô 4 làn xe, dự kiến sẽ bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ; thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và TP.Thủ Đức.

Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

Từ các lý do trên, TP.HCM cho rằng thời gian xây dựng cầu Cát Lái sẽ thực hiện sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu-Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.

Liên quan quy mô cầu Phú Mỹ 2, UBND TP.HCM cho hay việc xác định số làn xe các cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bổ lưu lượng giao thông theo các hướng kết nối giữa 2 địa phương.

Theo đó, tại khu vực huyện Nhơn Trạch đã dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP.HCM, bao gồm cầu Bình Khánh-Phước Khánh, cầu Nhơn Trạch, cầu Cát Lái (6 làn xe) và cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe).

TP.HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất ý kiến về các cây cầu kết nối hai địa phương - Ảnh 2.

Cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Lao Động.

Đặc biệt, theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới 30 m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc 2 bên tuyến. Do đó, việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt để đảm bảo 8 làn xe như đề xuất của tỉnh Đồng Nai là không khả thi. Vì vậy, việc đề xuất quy mô cầu Phú Mỹ 2 quy mô 6 làn xe là phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa hai địa phương và đảm bảo tính khả thi.

Theo UBND TP.HCM, nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở thực hiện các thủ tục bổ sung vào các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương theo ý kiến của Bộ GTVT, UBND TP.HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất một số nội dung.

Thứ nhất, về cầu Cát Lái, thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô đầu tư 6 làn xe. Thời gian đầu tư sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái- Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Thứ hai, đối với cầu Phú Mỹ 2, thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, kết nối với huyện Nhơn Trạch, với quy mô 6 làn xe. Việc này nhằm đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng TP, Giai đoạn đầu tư xây dựng từ 2026-2030.

Thứ ba, đối với cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành), thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường vành đai 3 TP.HCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội) thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức, kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe.

UBND TP.HCM cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào đồ án quy hoạch của hai địa phương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem