TP.HCM: Doanh nghiệp thực phẩm tìm cơ hội kết nối với các nhà cung ứng trên toàn cầu

M.T Thứ năm, ngày 14/12/2023 12:02 PM (GMT+7)
Tham gia triển lãm hội chợ thực phẩm và đồ uống FHA 2024, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM hy vọng có cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá món ngon Việt và kết nối với các nhà cung ứng tầm cỡ trên toàn cầu.
Bình luận 0

Ngày 13/12, tại khách sạn New World, TP.HCM, các chuyên gia thực phẩm, chuyên gia tư vấn và ban tổ chức triển lãm FHA - Food & Beverage 2024 đã có buổi giới thiệu về tiềm năng của thị trường ẩm thực Việt và cơ hội quảng bá ở nước ngoài. Sự kiện mang đến cho doanh nghiệp Việt những thông tin chiến lược và nguồn lực để nâng cao sức cạnh tranh.

TP.HCM: Doanh nghiệp thực phẩm tìm cơ hội kết nối với các nhà cung ứng trên toàn cầu - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM tìm cơ hội quảng bá sản phẩm tại triển lãm FHA - Food & Beverage. Ảnh: I.M

Thị trường tiềm năng cần quảng bá ra thế giới

Theo bà Janice Lee, Giám đốc FHA - Food & Beverage, Infoma Markets, sau khi đi một vòng các siêu thị tại TP.HCM, bà rất ngạc nhiên vì các nguồn nhiên liệu và nguồn hàng thực phẩm khá phong phú, chủ yếu từ Hàn Quốc và Nhật Bản. 

"Bản thân tôi là một người nghiện ăn uống, một tín đồ ẩm thực, từng thích thú thưởng thức món phở Việt cùng các món ngon khác, nên rất mong muốn góp phần hỗ trợ ngành ẩm thực Việt ngày càng phát triển. Nguồn hàng sẽ không giới hạn ở Hàn Quốc, Nhật Bản mà mở rộng ở Thái Lan, Đức... Tôi cũng mong các đầu bếp, chủ nhà hàng tại TP.HCM tham gia sự kiện lần này để không chỉ quảng bá tay nghề cho món ngon Việt mà còn tham dự các cuộc thi cho đầu bếp, tham dự các hội thảo, xây dựng mối quan hệ và kết nối nhiều hơn. Tôi tin ẩm thực Việt có nhiều tiềm năng phát triển trong lương lai", bà Janice chia sẻ.

TP.HCM: Doanh nghiệp thực phẩm tìm cơ hội kết nối với các nhà cung ứng trên toàn cầu - Ảnh 2.

Bà Janice Lee, Giám đốc FHA - Food & Beverage, chia sẻ về mong muốn quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới. Ảnh: I.M

Phía bà Jovel Chan, Tư vấn F&B tại Việt Nam, nhà sáng lập Saigon Social cho rằng mặc dù thị trường trong nước đang có những sản phẩm được đánh giá cao như điều, cà phê, chocolate, có cơ hội phát triển ra nước ngoài nhưng không ít doanh nghiệp Việt vẫn đi theo kiểu truyền thống là người bán tự mình đi tìm người mua, người phân phối. Cách làm này không hiệu quả cao, khi kết quả cuối cùng phải là sản phẩm của họ được ghi nhận, phổ biến rộng rãi, nhưng lại không kết nối được với người tiêu dùng.

Bà Jovel từng sống ở Malaysia và đã có 3 năm sống ở TP.HCM, là tư vấn cho nhiều tập đoàn khách sạn, du lịch…, thậm chí mở công ty, tổ chức những bữa tiệc giới thiệu đầu bếp và món ngon ẩm thực Việt.

Bà nhận xét sau sự kiện các nhà hàng được Michelin chấm điểm ở Việt Nam, bản thân bà thấy sau 3 năm dịch Covid-19, ở TP.HCM đã có sự bùng nổ về ẩm thực, sau đó có bộ sưu tập giải thưởng đầu bếp Việt cùng giải thưởng nhà hàng và quán bar tuyệt vời nhất ở Việt Nam… Nhiều đầu bếp Singapore, Hong Kong sang TP.HCM mở nhà hàng. Và ẩm thực chính là yếu tố quan trọng để thu khách du lịch, chứ không chỉ cảnh quan, nơi lưu trú. Nhiều tập đoàn khách sạn 5 sao toàn cầu hàng đầu cũng đến Việt Nam, đòi hỏi sự nâng cấp cả tay nghề lẫn nhà cung cấp thực phẩm.

TP.HCM: Doanh nghiệp thực phẩm tìm cơ hội kết nối với các nhà cung ứng trên toàn cầu - Ảnh 3.

Chuyên gia tư vấn Jovel Chan, và chị Diệp Đỗ, quản lý thương hiệu chia sẻ về thị trường thực phẩm tại TP.HCM

"Thị trường thực phẩm TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung khá tiềm năng, dồi dào nguồn nhiên liệu. Ngoài ra, tại đây có sản phẩm khác như cà phê, chocolate từng đoạt giải thưởng quốc tế, vậy tại sao chỉ hạn chế ở thị trường Việt Nam? Dù các bạn đã có những đơn vị có giải thưởng, uy tín nhưng việc tìm kiếm đối tác rất khó, nên thông qua nền tảng kết nối vùng để mở rộng ra khu vực, giúp doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội nhiều hơn", nhà sáng lập Saigon Social chia sẻ.

Nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp

Chị Diệp Đỗ, quản lý thương hiệu New Viet Dairy cho biết, chị tham dự triển lãm thực phẩm quốc tế nhiều năm nay là để tìm hiểu sản phẩm, làm việc với đối tác, nhà cung cấp tiềm năng, thiết lập mối quan hệ. "Đây là dịp công ty chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về kiến thức thực phẩm, công nghệ mới đem về áp dụng thị trường VN, các xu hướng  thực phẩm an toàn, bền vững như organic, sữa hạt… Doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm với đối tác quốc tế, cập nhật xu hướng và đặc biệt, tìm hiểu các yếu tố quy định của pháp luật Việt Nam để xem các nhà phân phối có đáp ứng được hay không".

Còn nhà tư vấn Jovel Chan thì phân tích: "Chúng tôi từng có những chương trình kết hợp với Air Asian để quảng bá cà phê Việt Nam cho hàng triệu hành khách trên những chuyến bay, nhưng người ta tới Việt Nam thì cũng chỉ biết chung chung vậy thôi. Ở TP.HCM hiện có xu hướng ẩm thực ăn uống đến rất nhanh, bắt trend như món trà chanh giã tay, bánh đồng xu phô mai… phù hợp với đối tượng trẻ nhưng tốt nhất về lâu dài, ngành ẩm thực nên duy trì một cộng đồng của mình. Chúng ta nên có món ngon đặc sắc để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu".

Triển lãm FHA-F&B chú trọng vào sự đổi mới trong lĩnh vực thực phẩm và mang đến các thông tin giá trị cho cả những người quản lý ngành F&B. Năm nay, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đã đăng ký tham dự triển lãm FHA diễn ra từ ngày 23-26/4/2024.

Ông Ian Roberts, Phó Tổng Giám đốc - Informa Markets cho biết: "Chương trình kết nối doanh nghiệp dành cho khách mua hàng được tổ chức với khoảng 3.800 cuộc gặp mặt trong bốn ngày, là minh chứng cho sự tăng cầu đáng kể cũng như mạng lưới kết nối mạnh mẽ xoay quanh thực phẩm mới và các sự đổi mới. Chúng tôi kỳ vọng lượt khách tham quan sẽ tăng cao trong phiên bản năm 2024 khi ngành F&B toàn cầu tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem