TP.HCM khởi công nâng tĩnh không cầu cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1
Nâng tĩnh không cầu 2 cây cầu quan trọng trên tuyến giao thông sông Sài Gòn
Nguyên Vỹ
Thứ ba, ngày 31/12/2024 10:03 AM (GMT+7)
Ngày 31/12, UBND TP.HCM chính thức làm Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13, và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
Theo ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đây là 2 công trình có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, chủ đầu tư cho biết, mục tiêu của dự án khi hoàn thành đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 sẽ tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TP.HCM, Bình Dương và Tây Ninh.
Dự án sẽ giảm tải áp lực giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 là các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc. Việc nâng cầu hết sức phức tạp.
Sở Giao thông vận tải cùng Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM và các chuyên gia đã nghiên cứu giải pháp nâng cầu đảm bảo đạt tĩnh không theo mục tiêu dự án, giảm thiểu ảnh hưởng tổ chức giao thông.
Để triển khai, dự án đã áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đeịa, có tính đột phá công nghệ nhằm thi công đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng. Tổng mức đầu tư không lớn nhưng dự án đem lại nhiều ý nghĩa to lớn đảm bảo giao thông và kết nối vùng.
Giải pháp nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13, có phạm vi dự án đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh hơn 93m; điểm cuối tuyến cách mố cầu phía TP.Thủ Đức hơn 92m. Tổng chiều dài dự án hơn 770m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 132,9 tỷ đồng.
Giải pháp thiết kế chủ yếu là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cây cầu với chiều cao nâng 1,081m bằng hệ thống kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình. Đồng thời, bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu. Tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê tông cốt thép.
Phạm vi dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 có điểm đau tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m; điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu về phía TP.Thủ Đức 128m. Tổng chiều dài toàn dự án 759,69m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 110,9 tỷ đồng.
Giải pháp thiết kế là kích nâng kết cấu nhịp toàn cầu với chiều cao khoảng 1,25m bằng kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn.
Hai cây cầu được khởi công quý I/2025 với thời gian thi công 8 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sông Sài Gòn là tuyến giao thông thủy chiến lược, có chiều dài lịch sử văn hóa lâu đời của người dân TP.HCM cũng như của các tỉnh thành. Việc hoàn thành dự án nhằm thực hiện cam kết kết nối vùng.
Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo phát triển triển đồng bộ các tuyến đường thủy của TP.HCM, đồng thời kích hoạt tiếp các dự án giao thông thủy khác vốn là thế mạnh của thành phố.
Việc tổ chức khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 có ý nghĩa rất lớn, nhằm tập trung giải ngân đầu tư ngay từ những ngày đầu năm 2025.
Theo ông Cường, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 là những cầu cũ, đã khai thác lâu năm. Có sông Sài Gòn có 14 cầu trên tuyến, thì 2 cầu này chưa đảm bảo chiều cao, phải sử dụng giải pháp nâng tĩnh không. Lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị đơn vị thi công phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật vừa đảm bảo lưu thông.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.