TP.HCM kiến nghị Chính phủ gỡ vướng dự án nhà ở liên quan đất công

Hồng Ân Thứ sáu, ngày 10/04/2020 08:20 AM (GMT+7)
Nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan tới quản lý, sử dụng đất tại các dự án xây dựng nhà ở đã được UBND TP.HCM tổng hợp, kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết khó khăn vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với các dự án sử dụng đất có nguồn gốc do Nhà nước cho thuê đất ngắn hạn trả tiền hàng năm cho đến khi thực hiện quy hoạch, để làm rõ trường hợp nhà đầu tư đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở có thuộc trường hợp thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hay phải thực hiện thu hồi đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn trường hợp các dự án có sử dụng đất có nguồn gốc nói trên.

img

Nhiều dự án nhà ở tại TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn liên quan tới thủ tục đầu tư xây dựng. (Ảnh minh hoạ)

Đối với đất của các doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa, để làm rõ trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở đối với đất đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của doanh nghiệp cổ phần hóa có thuộc trường hợp được xem xét quyết định chủ trương đầu tư hay phải thực hiện thu hồi đất và đấu giá công khai, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành có liên quan sớm xem xét, có hướng dẫn xử lý.

Về xử lý phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong các dự án nhà ở (đất xen cài giữa các thửa đất, đất mương, rạch…), đối với quỹ đất có tổng diện tích dưới 1.000m2 do Nhà nước trực tiếp quản lý trong các dự án nhà ở, TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND TP giao cho chủ đầu tư để chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện theo quy hoạch.

Đối với quỹ đất có tổng diện tích từ 1.000m2 trở lên, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND TP thực hiện hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất với diện tích tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho nhà nước quản lý, sử dụng.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan tới thực hiện thủ tục quyết định chấp thuận đầu tư dự án nhà ở; về quy định chuyển tiếp đối với dự án chưa có quyền sử dụng đất ở hợp pháp…

Theo công bố của Cục thuế TP.HCM, trong tổng số 535 doanh nghiệp nợ thuế kỳ 1/2020 với tổng số tiền nợ là 3.186 tỷ đồng, có nhiều doanh nghiệp bất động sản nợ thuế trên 100 tỷ đồng. Đứng đầu danh sách nợ thuế trên 100 tỷ đồng là Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy nợ hơn 173 tỷ đồng. Tiếp theo là Công ty TNHH DV-TM-SX-XD Đông Mê Kông nợ thuế hơn 114 tỷ đồng. Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn nợ thuế 106,8 tỷ đồng, Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ nợ thuế 105 tỷ đồng. Ngoài ra, có hàng chục doanh nghiệp bất động sản đang nợ thuế với số tiền từ 1,5 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng.
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem