TP.HCM làm điều gì để giảm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn khi tham gia giao thông?
TP.HCM làm điều gì để giảm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn khi tham gia giao thông?
Chinh Hoàng
Thứ ba, ngày 22/03/2022 16:43 PM (GMT+7)
TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển các loại hình giao thông xanh như, xe đạp công cộng, xe buýt điện, metro, để giảm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, tạo thói quen văn minh cho người dân khi tham gia giao thông.
Các loại hình giao thông xanh được đẩy mạnh, người dân hưởng ứng
Những ngày qua, nhiều người hào hứng trải nghiệm tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM với lộ trình dài khoảng 29km từ công viên Vinhome Grand Park (TP.Thủ Đức) đến bến xe buýt Sài Gòn (quận 1) và ngược lại.
Chị Minh Anh (hành khách - ngụ phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức) cho biết: "Lần đầu đến với xe buýt điện này chị cảm nhận được sự sạch sẽ, chạy êm hơn xe buýt bình thường. Đây là mô hình xe buýt mới ở TP.HCM chạy bằng điện nên tôi muốn trải nghiệm xem như thế nào".
Không chỉ có chị Minh Anh mà nhiều người dân thành phố cũng thích thú với tuyến xe buýt điện đầu tiên này, dịch vụ xuyên suốt từ 5 giờ đến 21 giờ 15 hằng ngày.
Xe buýt điện miễn phí cho người lớn tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của thành phố khiến cho nhiều người dân hài lòng.
Anh Nguyễn Minh Trọng (hành khách - ngụ quận 1) chia sẻ: "Tôi đọc thông tin thì thấy có tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TP.HCM đã đi vào hoạt động. Tôi cùng vợ và các con của mình lựa chọn dịp cuối tuần để trải nghiệm".
Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, sau gần 10 ngày vận hành (bắt đầu từ ngày 9/3), tuyến xe buýt điện đã chạy 752 chuyến (bình quân 94 chuyến/ngày) với tổng số lượng hành khách là hơn 10.000. Bình quân đạt hơn 1.200 hành khách/ngày và 12,8 hành khách/chuyến.
Chủ tịch Tập đoàn Trí Nam (đơn vị thực hiện thí điểm) ông Đỗ Bá Dân nói, hiện có 43 trạm đậu xe đạp được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường ở quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên, điểm du lịch.
Qua 3 tháng, đã có trên 100.000 khách đăng ký sử dụng xe đạp công cộng với hơn 120.000 giờ sử dụng và tổng quãng đường gần 700.000km.
"Kết quả này cho thấy, người dân TP.HCM rất quan tâm đến xe đạp. Nhiều người sử dụng xe đạp thường xuyên đi mua sắm, đi dạo, ăn uống thay cho xe máy. Về lâu dài, để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp như một phương tiện thường xuyên, chúng tôi sẽ đề xuất mở rộng mô hình xe đạp công cộng sang các quận khác, kết nối hiệu quả với các trạm xe buýt", ông Dân nói.
Đẩy mạnh mô hình xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - Ông Trần Quang Lâm khẳng định, mục tiêu giảm khí thải từ giao thông, phát triển giao thông xanh là chủ trương chung của TP.HCM. Từ metro đến xe đạp công cộng, hệ thống xe buýt điện, ngành giao thông thành phố đang từng bước đa dạng nhiều loại hình để thực hiện chủ trương này.
"Thành phố phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030 có trên 20% xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí nén CNG, động cơ điện). Hiện trong khoảng 2.500 xe buýt hiện ở TPHCM thì có khoảng 500 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG)", ông Lâm chia sẻ.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc đưa vào sử dụng tuyến xe buýt điện đầu tiên và trong năm nay, dự kiến tiếp tục vận hành thêm 4 tuyến với tổng số 77 xe buýt điện sẽ vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa thu hút người dân quay trở lại với xe buýt sau một thời gian dài sụt giảm hành khách do dịch bệnh.
Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, dự kiến trong năm nay, ban sẽ triển khai xây dựng tuyến buýt xanh chất lượng cao với lộ trình tuyến dài 26 km, từ phường An Lạc (quận Bình Tân) kết nối ga Rạch Chiếc thuộc tuyến metro số 1 (TP.Thủ Đức).
Tuyến buýt này sẽ sử dụng phương tiện nhiên liệu sạch (CNG hoặc xe điện), chất lượng cao (có đầy đủ dịch vụ wifi, hệ thống soát vé thông minh có tích hợp với metro trong tương lai).
"Tuyến xe buýt chất lượng cao này cùng với tuyến metro số 1 sẽ tạo ra tuyến giao thông xanh từ bờ Đông sang bờ Tây TPHCM" - ông Phúc nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.