Ngày 13/6, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) cho biết vừa ký kết hợp tác với Mastercard Asia/Pacific Pte để thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM.
Cụ thể, sự hợp tác này thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông công cộng và triển khai các giải pháp thanh toán tích hợp trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, bao gồm metro số 1 và hệ thống xe buýt trên địa bàn TP.HCM.
Giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến metro số 1 cho hành khách ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB… các hành khách sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...
Theo Công ty đường sắt đô thị số 1, việc triển khai thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán đã được nghiên cứu trên toàn bộ các nhà ga metro số 1, bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, thụ hưởng các sản phẩm nhằm phục vụ cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị (bao gồm bản quyền phần mềm, thiết bị, data center, các chương trình khuyến mãi, các khóa học…).
Bên cạnh đó, giải pháp thanh toán này đã được nghiên cứu hỗ trợ cho hệ thống xe buýt, bao gồm sử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1, hỗ trợ đầu đọc chấp nhận thanh toán.
Ngoài ra, HURC1 cũng sẽ nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
Hiện, giải pháp sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến metro số 1 cũng đã đượcCông an TP.HCM ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.
Ông Trần Đăng Thành - Phó giám đốc Công ty HURC1 cho biết, hiện nay, để chuẩn bị cho việc vận hành metro số 1, đơn vị đang tập trung triển khai đồng bộ các khâu từ xây dựng, hoàn thiện bộ máy, tuyển dụng và đào tạo nhân lực về quản lý vận hành đến hoàn thiện về thể chế, quy định liên quan.
"Trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp bước vào giai đoạn vận hành thương mại, với định hướng chuyển đổi số toàn diện thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến metro số 1 là giải pháp thiết thực, đồng thời là xu hướng của tương lai giúp hành khách thanh toán tiện lợi, an toàn cho người dân", ông Thành nói.
Theo lãnh đạo HURC1,tuyến metro số 1 đã thi công hơn 98% tổng khối lượng, các nhà ga ngầm và nhà ga trên cao đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến tuyến sẽ đi vào hoạt động vận hành khai thác thương mại trong quý IV/2024.
Do đó, việc thực hiện phương án thanh toán tự động, không dùng tiền mặt này có ý nghĩa hết sức quan trọng đánh dấu bước tiến trong hành trình nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng, hướng tới việc mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho hành khách khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng tại TP.HCM.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.