TP.HCM lên 5 phương án nhận diện xe buýt dành riêng cho metro số 1

Tứ Quý Thứ năm, ngày 13/06/2024 12:48 PM (GMT+7)
Xe buýt phục phục riêng tuyến metro số 1 sẽ có màu sắc, logo nhận diện riêng để người dân nhận biết, chọn phương tiện để đến các nhà ga.
Bình luận 0

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM nhận được văn bản của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (GTCC) về phương án nhận diện xe buýt trên các tuyến xe buýt kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).

Theo Sở GTVT, đơn vị dự kiến vận hành các tuyến xe buýt kết nối các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Việc nhận diện xe buýt bằng hình ảnh là phương án giúp người dân có thể nhận biết được tính chất của tuyến thông qua các yếu tố như màu sắc, số hiệu tuyến, tên tuyến, logo, họa tiết, hình ảnh đặc trưng.

Do đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã xây dựng 5 phương án nhận diện xe buýt.

Cụ thể, phương án 1:

Về màu sắc, Trung tâm GTCC phối hợp màu sắc đặc trưng của phương tiện xe buýt (xanh dương) và xanh lá theo nguyên tắc chuyển góc (phương pháp Gradient góc) được chuyển dần từ màu đậm qua nhạt, giúp việc nhận diện xe buýt chân thực, nhẹ nhàng và hấp dẫn người nhìn.

Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo thể hiện logo của Trung tâm GTCC và logo của tuyến đường sắt đô thị TP.HCM.

Họa tiết logo đặc trưng của tuyến đường sắt đô thị được cách điệu bằng màu trắng thể hiện hai bên thành xe giúp hành khách dễ dàng nhận biết được tính chất của tuyến là kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị.

Hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức theo hướng tịnh tiến từ đầu xe đến cuối xe.

TP.HCM lên 5 phương án nhận diện xe buýt dành riêng cho metro số 1- Ảnh 2.

Xe buýt nhận diện thuộc phương án 1. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 2: Về màu sắc, phối hợp màu sắc đặc trưng của phương tiện xe buýt (xanh dương) và vàng đặc trưng của TP.Thủ Đức theo nguyên tắc phía trên kính chắn gió màu vàng, phía dưới kính chắn gió thể hiện màu xanh.

Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo thể hiện là logo của Trung tâm GTCC và logo của tuyến metro.

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng của TP.Thủ Đức hai bên hông xe.

TP.HCM lên 5 phương án nhận diện xe buýt dành riêng cho metro số 1- Ảnh 3.

Xe buýt nhận diện thuộc phương án 2. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 3: Trung tâm phối hợp màu sắc đặc trưng của phương tiện tuyến metro số 1 (màu trắng) màu xanh lá có các điểm nhấn bằng màu xanh dương (đặc trưng của xe buýt TP.HCM) tạo điểm nhấn hài hòa, cân đối cho phương tiện.

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông thành xe.

TP.HCM lên 5 phương án nhận diện xe buýt dành riêng cho metro số 1- Ảnh 4.

Xe buýt nhận diện thuộc phương án 3. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 4: Trung tâm phối hợp màu xanh kết hợp màu vàng theo nguyên tắc chuyển góc. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng với sự hài hòa của màu xanh và vàng giúp việc nhận diện xe buýt chân thực, cuốn hút..

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông thành xe.

TP.HCM lên 5 phương án nhận diện xe buýt dành riêng cho metro số 1- Ảnh 5.

Xe buýt nhận diện thuộc phương án 4. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 5: Trung tâm sử dụng màu chủ đạo là màu xanh ở trước xe và màu vàng phía sau xe. Hai bên thành xe sẽ sử dụng màu vàng đặc trưng của TP.Thủ Đức làm màu chủ đạo và bố trí thêm màu xanh chạy dọc theo chiều dài của xe để tạo thêm điểm nhấn cho phương tiện.

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của TP.Thủ Đức hai bên hông thành xe.

TP.HCM lên 5 phương án nhận diện xe buýt dành riêng cho metro số 1- Ảnh 6.

Xe buýt nhận diện thuộc phương án 5. Ảnh: Trung tâm GTCC

Để có cơ sở triển khai thực hiện khi có kết quả đấu thầu lựa chọn đơn vị đảm nhận khai thác trên các tuyến xe buýt mở mới kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, Trung tâm GTCC đã kiến nghị Sở GTVT có văn bản xin ý kiến góp ý của Sở Văn hóa Thể thao, Hội Mỹ thuật Thành phố, UBND TP.Thủ Đức để xây dựng phương án hoàn thiện, làm cơ sở triển khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem