TP.HCM: Rắc rối thu gom rác dân lập

Thứ tư, ngày 09/10/2013 08:21 AM (GMT+7)
Lực lượng thu gom rác dân lập của tư nhân có thể thu gom khoảng 70% lượng rác thải của thành phố. Tuy nhiên, việc áp dụng mức phí thu gom rác hiện nay đang gây khó cho người dân và cả người thu gom rác dân lập.
Bình luận 0
Mỗi nơi thu phí mỗi kiểu

Hiện nay mức phí thu gom rác trên địa bàn thành phố được thực hiện theo Quyết định 88/2008/QĐ-UBND ngày 20.12.2008 của UBND TP.HCM (quy định về việc thu phí vệ sinh môi trường đối với chất thải rắn thông thường). Theo đó, tại khu vực nội thành mức phí thu gom rác đối với hộ gia đình là 15.000 - 20.000 đồng/tháng. Còn vùng ven, ngoại thành thì mức phí từ 10.000 – 15.000 đồng/tháng. Các đối tượng ngoài hộ gia đình, mức phí thu gom, vận chuyển, xử lý từ 60.000 - 176.000/m3/tháng.

Lượng rác mà lực lượng dân lập thu gom chiếm khối lượng lớn tại TP.HCM.
Lượng rác mà lực lượng dân lập thu gom chiếm khối lượng lớn tại TP.HCM.

Chị Trần Ngọc D - chủ quán cơm tại quận Bình Thạnh cho biết, ban đầu nhà chị chỉ đóng phí thu gom rác là 30.000 đồng/tháng. Tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, người thu gom rác lại yêu cầu đóng lên 50.000 đồng/tháng, rồi lại tăng lên 150.000 đồng/tháng. Chưa dừng lại, người thu gom rác này còn yêu cầu tăng mức phí 300.000 đồng/tháng.

Thấy bị đòi hỏi quá đáng, gia đình chị D không chấp nhận và tìm người thu gom rác khác, tuy nhiên chỉ làm được vài ngày, người thu gom rác cũ đã đến hăm dọa không cho người mới thu gom rác. Thế là chị phải nhờ phường can thiệp... Anh Nguyễn Văn Thành ngụ quận Gò Vấp cũng cho biết nhà anh ở trong hẻm nên mức phí thu gom rác là 15.000 đồng/tháng. Trước đây, người thu gom rác rất hay xin thêm tiền. Tuy rất khó chịu nhưng gia đình anh và những hộ xung quanh vẫn chấp nhận để tránh rác bị ùn ứ.

Mức phí đã lỗi thời?


Thời gian gần đây nhiều hộ thu gom rác dân lập đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động do vi phạm các lỗi như không đóng phí vệ sinh môi trường, thu gom không đúng chu kỳ, thu phí cao hơn quy định… Điều này khiến cho nhiều hộ thu gom rác dân lập bức xúc.

Mức phí thu gom rác dân lập hiện nay mỗi nơi mỗi kiểu. Trong đó còn phổ biến tình trạng người thu gom rác dân lập tùy tiện thu vượt mức giá quy định. Thậm chí có trường hợp người thu gom rác còn bắt chẹt người dân.


Theo phản ánh của các hộ dân thu gom rác, mức phí thu gom rác ban hành từ năm 2008 hiện không còn phù hợp. Sau gần 5 năm chi phí đi lại thu gom rác đã tăng lên rất nhiều, điều này dẫn đến việc có một số trường hợp thu thêm tiền.

Bà Nguyễn Thị Chắt (ở số 70/7 đường TL15, phường Thạnh Lộc, quận 12) cho biết đang rơi vào cảnh khó khăn khi bị UBND các phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân đình chỉ đường dây thu gom rác với khoảng 1.000 hộ vì các lý do nêu trên. Bà Chắt thừa nhận, có xin thêm tiền của người dân bởi khu vực bà thu gom rác là vùng ngoại thành, đường khó đi, nhà dân lại ít nên rất tốn xăng khi đi thu gom rác, trong khi tại đây lại có mức thu phí thấp hơn khu vực nội thành.

Còn chị Nguyễn Thị Diễm (ấp Nhị Tân, xã Tân Thới Nhì, quận 12) cho biết, trước đây gia đình chị thu gom rác của gần 600 hộ, nhưng hiện nay bị cắt chỉ còn lại khoảng 50 hộ. Điều này khiến cuộc sống gia đình chị rơi vào cảnh nợ nần do trước đây gia đình phải vay mượn tiền để đầu tư vào việc thu gom rác. Theo chị, thành phố cần tạo điều kiện để người thu gom rác dân lập tham gia vận chuyển thu gom rác. Đặc biệt cần quy định lại mức phí thu gom rác cho phù hợp với thực tế để đảm bảo lợi ích của người thu gom.
Hữu Ký (Hữu Ký)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem