Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị sẽ ngưng hợp đồng với các nhà thầu cũ đang thực hiện hai dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa. Ngoài ngưng hợp đồng, các nhà thầu trên sẽ bị xử phạt do tiến độ chậm trễ.
Đồng thời, đơn vị sẽ đấu thầu chọn nhà thầu mới đủ năng lực tiếp tục thi công để đảm bảo tiến độ công trình. Các thủ tục để chấm dứt hợp đồng sẽ được triển khai trong tháng 7 và tháng 8 này.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đơn vị đang thực hiện 3 dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa gồm, đoạn 2 (ngã ba sông Sài Gòn – thượng lưu kênh Thanh Đa đến xưởng cơ khí Tiền Phong), đoạn 3 (từ xưởng cơ khí Tiền Phong đến ngã ba Rạch Chùa) và đoạn 4 (từ ngã ba Rạch Chùa đến ngã ba sông Sài Gòn) với tổng chiều dài khoảng 9,5km, tổng kinh phí 1.342 tỷ đồng. Hiện đoạn 2 và 4 nhà thầu thi công đang bị chậm, đoạn 3 vẫn thi công bình thường.
Trước đó, đầu tháng 6/2023, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đề nghị đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 và chống sạt lở bản đảo Thanh Đa - đoạn 4.
Theo Sở GTVT TP.HCM, cuối tháng 5/2023, đơn vị đã cùng một số cơ quan liên quan kiểm tra đột xuất tiến độ thi công, công tác quản lý chất lượng đối với hai công trình nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, hai công trình trên chỉ có một số ít công nhân và máy đóng cọc nhưng không thi công.
Báo cáo của đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cũng cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, nhà thầu thi công không triển khai thi công các hạng mục theo hợp đồng đã ký kết.
Sở GTVT nhận định hai công trình trên đều nằm tại các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Việc chậm thi công đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng, chống sạt lở cấp bách, cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng trong khu vực.
Ngoài ra, có những vị trí đã được bàn giao mặt bằng từ năm 2020 đến nay, nhưng nhà thầu thi công vẫn chưa triển khai. Cụ thể, chưa thi công hơn 1.000m tại công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 và 1.300m tại Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4.
Điều này gây ảnh hưởng đến công tác bàn giao mặt bằng tại các vị trí khác của dự án, vì người dân sẽ không tin tưởng để bàn giao tiếp, đồng thời, không đảm bảo việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.