TP.HCM tăng cường thanh kiểm tra hoạt động cấp sổ hồng cho người dân
TP.HCM tăng cường thanh kiểm tra hoạt động cấp sổ hồng cho người dân
Gia Linh
Chủ nhật, ngày 16/07/2023 16:56 PM (GMT+7)
Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân, lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường việc thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.
Nhiều năm qua, hàng ngàn người dân tại TP.HCM vẫn phải mỏi mòn chờ sổ hồng để xác định quyền sở hữu tài sản căn hộ, nhà ở. Việc thiếu sổ hồng khiến giá trị tài sản của người dân bị tụt giảm, các giao dịch dân sự như thế chấp để vay hay chuyển nhượng gặp nhiều ách tắc.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết địa bàn hiện nay có khoảng 335 dự án được đưa vào sử dụng với hơn 191.000 căn nhà (gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ). Trong đó, hơn 110.000 căn nhà đã được cấp sổ hồng và còn lại hơn 81.000 căn nhà chưa được cấp.
Được biết, hơn 81.000 nhà ở chưa được cấp sổ hồng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu do vướng mắc về pháp lý, nghĩa vụ tài chính, thanh tra, điều tra, loại hình nhà ở mới, chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ, chủ đầu tư vi phạm...
Trước tình trạng trên, lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều động thái quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở. Đơn cử, tháng 5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã phân nhóm (6 nhóm) các dự án vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ. Ngoài ra, Thường trực HĐND TP.HCM cũng đã có phiên giải trình về công tác cấp sổ hồng các dự án nhà ở trên địa bàn.
Mới đây nhất, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo về tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) trên địa bàn.
Theo đó, UBND TP giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện... thực hiện việc nghiên cứu quán triệt quy định của Hiến pháp, Nghị quyết của Đảng và pháp luật đất đai quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Rà soát, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định về trình tự thủ tục, quy chế phối hợp trong công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; kịp thời tham mưu kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Tuyên truyền, hướng dẫn cho người sử dụng đất, người được giao đất để quản lý thực hiện nghiêm việc đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật.
Các đơn vị tổ chức phân công, phân nhiệm cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu, đăng ký biến động và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng quy trình, đúng thời hạn theo quy định.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ ứng xử của công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, đặc biệt là tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc, giải quyết thủ tục cho công dân, doanh nghiệp.
Đáng chú ý, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị chỉ đạo cơ quan có chức năng tăng cường việc thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ.
Đặc biệt, cần thiết thực hiện việc kiểm tra đột xuất công vụ, trong đó tập trung vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ. Trường hợp cần thiết thì luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định để hạn chế tối đa tiêu cực có thể xảy ra, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp chậm đăng ký đất đai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.