Trà Vinh: Công trình thủy lợi làm khổ nhà nông

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 08:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công trình thủy lợi kênh nổi ở ấp Nhệ Tứ B, xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh được đầu tư hàng tỷ đồng. Nhiều năm qua, công trình không phát huy hiệu quả, ảnh hưởng lớn đến điều kiện canh tác của dân nghèo.
Bình luận 0

Nằm heo hút bên những cánh đồng rẫy của ấp Nhệ Tứ B, công trình thủy lợi kênh nổi được xây dựng bề thế, kiên cố với tổng chiều dài 9km. Công trình này được xây dựng vào năm 2002 đến năm 2003 đưa vào điều tiết nước ngọt nội đồng, tưới tiêu hoa màu.

img
Công trình thủy lợi kênh nổi ở ấp Nhệ Tứ B bị hư hỏng, xuống cấp.

Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn, công trình không mang lại hiệu quả. Chị Lư Thị Yến, ngụ ấp Nhệ Tứ B cho biết: “Do không có nước tưới tiêu, gia đình mình phải kéo ống nước máy từ nhà ra ruộng rẫy, đào đìa bơm nước vào để phục vụ sản xuất, mỗi tháng tiêu tốn gần 400.000 đồng”.

Ngoài việc kéo nước máy để phục vụ sản xuất, nhiều hộ dân phải bỏ ra hàng triệu đồng để khoan giếng. Nhiều gia đình nghèo không đủ khả năng kéo nước, khoan giếng, buộc lòng phải bỏ đất hoang đi làm thuê, làm mướn ở xa.

img Thấy Nhà nước đầu tư công trình thủy lợi, người dân ai nấy đều mừng, ai dè có cũng như không. Công trình này xuống cấp, ngừng hoạt động nhiều năm nay. Để có nước tưới tiêu, người dân phải kéo nước máy từ nhà ra ruộng để sản xuất, tốn kém vô cùng. img

Anh Thạch Vũ

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN, công trình thủy lợi tiền tỷ này đang xuống cấp nghiêm trọng, khu vực điều tiết, vận hành hệ thống nước khóa cửa im lìm không một bóng người, phía ngoài rào cỏ dại mọc um tùm.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Trần Văn Đồng – Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Trà Cú cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến công trình hoạt động không hiệu quả là do lỗi ở khâu thiết kế ban đầu, bởi cao trình thổ nhưỡng ở đây không đồng đều, trong khi thiết kế dự án lại xây ở trên cao”. Khi chúng tôi muốn nắm cụ thể hơn tác dụng toàn bộ quy trình thiết kế của dự án, ông Đồng chỉ xuống gặp lãnh đạo xã Hàm Giang.

Làm việc với ông Lâm Huy – Phó Chủ tịch xã Hàm Giang, vị này cho biết lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Trà Vinh vừa xuống khảo sát lại công trình. Tiếp đến, chúng tôi hỏi thăm các thông tin về dự án cũng như số liệu thống kê các hộ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án tiền tỷ này, ông Huy không nắm được và nói muốn tìm hiểu thông tin cụ thể cứ liên hệ với cán bộ ấp. Liên hệ với ông Thạch Tiên – Bí thư chi bộ ấp Nhệ Tứ B, ông này cũng không nắm rõ số hộ dân của ấp.

Chúng tôi liên hệ bằng điện thoại với Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Trà Vinh nhưng vị này không bắt máy. Liên hệ đến Văn phòng Chi cục Thủy lợi tỉnh Trà Vinh để gặp lãnh đạo nơi đây nhưng cán bộ của chi cục chỉ xin số điện thoại của phóng viên rồi cho biết có gì sẽ liên hệ sau (!)…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem