Liveshow BHYT 9 kết thúc với nhiều dư âm, trong đó màn đối đáp có phần “bốp
chát” của Trác Thúy Miêu với đạo diễn Lê Hoàng. Trên cương vị khách mời bình luận, Trác Thúy Miêu đã có những phát
ngôn không kiêng nể gì vị đạo diễn nổi tiếng, để rồi từ đó nhận không ít phản
đối dữ dội của dư luận.
Những tưởng sau khi nhận nhiều phản ứng trái chiều từ dư
luận như vậy, Trách Thúy Miêu sẽ nghỉ ngơi một thời gian.
Nhưng theo thông tin
rò rỉ từ Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích, trong liveshow tháng 10 tới
đây, nhà báo Trác Thúy Miêu sẽ tiếp tục có mặt ở hàng ghế khách mời bình luận.
|
Trác Thúy Miêu. Ảnh: Khểnh.
|
Những màn đối đáp giữa chị và đạo diễn Lê Hoàng ở liveshow Bài hát yêu
thích tháng 9.2014 đã khiến chị nhận không ít ý kiến phản đối của khán giả, chị
có cảm thấy buồn vì điều này không?
- Đó đã không hề là cuộc tranh luận "tay đôi" với đạo diễn Lê Hoàng mà
chính là cú kích cho cuộc tranh luận nhiều hướng từ dư luận chính là điều mà cấu
trúc chương trình nhắm tới: sự tác động đa chiều tới thính giả, có hoặc không có
các định hướng mang tính học thuật. Phản hồi từ dư luận đã phát sinh một đề tài
mà theo tôi là cơ bản trong tinh thần thụ hưởng/tiêu thụ sản phẩm hoặc tác phẩm
âm nhạc, đó chính là quyền và thái độ tiếp nhận.
Tôi chọn cho mình một thái độ tiếp nhận, phản biện trong thụ hưởng âm nhạc và
khán giả đưa ra thái độ đồng tình hay bất đồng của họ với tôi. Cuộc tranh luận
hơi ồn ào từ phía tôi hay từ phía khán giả đang giúp các nhà sản xuất đánh giá
được những thiên kiến chủ quan trong thưởng thức: phần đông chúng ta đang coi ca
sĩ hơn là lắng nghe họ làm công việc của mình.
Ta nhận định khen chê một ca sĩ, ca khúc, tất thảy dựa trên tiềm thức chủ
quan. Ta bất an khi một cách thể hiện nằm ngoài nếp tập quán thụ hưởng đó, dù
trong phát ngôn hay trong âm nhạc. Và khi bất an, đương nhiên là ta sẽ phản ứng
dữ dội rồi. Tháng vừa qua của BHYT đã minh họa sinh động cho lý thuyết này. Và
ai lại đi buồn về một cơ chế hoàn toàn tự nhiên như vậy?
Lần này trên hàng ghế khách mời bình luận sẽ không có đạo diễn Lê Hoàng,
mà là 2 vị nhạc sỹ nổi tiếng là nhạc sĩ Nguyễn Cường và Quốc Trung, chị có cảm
thấy áp lực gì không?
- Từ trước tới giờ sự tồn tại và học thuật của hai vị khách mời chuyên môn
này chưa hề tác động đến thói quen nghe nhạc của tôi. Dự đoán là chẳng có áp lực
gì. Sự hồn nhiên và chủ quan toàn phần trong thụ hưởng âm nhạc, cùng với cái
nết tốt là thói quen thật thà tuyệt đối trong phát ngôn chính là giá trị hiện
diện của riêng tôi.
Cá nhân chị đánh giá chương trình BHYT như thế nào, nhất là trong bối cảnh
các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi âm nhạc đang ngập tràn trên
sóng truyền hình hiện nay?
|
Trác Thúy Miêu qua góc máy của Khểnh. |
- Tôi đã từng hụt vài lần dự định đưa tiếng nói có thật của nhiều đối tượng
thính giả khác nhau lên các sân khấu, chương trình âm nhạc mang tính chính thống.
Các thiên tài âm nhạc có quyền sở hữu tư duy vị lai, cô lập, nhưng một khi đó là
nền công nghệ giải trí, các nhạc sĩ, nhà sản xuất và ca sĩ cũng sẽ rất cần điều
này.
Với một cấu trúc khách mời bình luận như BHYT, dường như tính đa chiều của
các nhận định được cân chỉnh hài hòa lí tưởng, nhưng giá như có sự tương tác
thật thà giữa những vị đại diện này, thậm chí nảy sinh xung đột giữa các trường
phái sáng tác/thưởng thức để khán giả có điều kiện đặt câu hỏi với chính họ về
quyền chọn nghe tác phẩm, hơn là tiêu thụ mọi sản phẩm âm nhạc ngoài thị trường
giải trí một cách thụ động.
Sự tương tác giữa các tư cách, bản ngã đa sắc của khách mời cũng là cơ hội
hiếm hoi cho những giao điểm giữa hai lãnh vực bấy lâu tồn tại song song nhưng
hầu như quá khác biệt: nghệ thuật âm nhạc và sản phẩm giải trí. BHYT không chỉ
là cuộc trưng trổ định kỳ một nhạc mục được bình chọn nào đó, mà thật sự là một
dịp để thính giả đặt cho mình câu hỏi "vì sao tôi yêu thích và vì sao không?"
Thói quen đặt câu hỏi tự vấn này chính là hạt mầm cơ bản cho một mặt bằng thị
trường âm nhạc đa trường phái, dân chủ và có ý thức.
Tái xuất ngay sau dư luận ồn ào của BHYT tháng 9, chị có sợ tiếp tục ăn "mưa
đá" của dư luận không?
- Tôi bay ra Hà Nội bằng hãng máy bay ngay sau vụ chiến dịch quảng cáo bị
phản đối còn rầm rộ hơn cả những ồn ào của tôi. Theo thông tin cuối cùng mà tôi
biết thì các người mẫu tham gia chiến dịch này, những cô gái trẻ từng bị thóa mạ
nặng nề hơn tôi rất nhiều, cho đến nay vẫn an toàn và hạnh phúc. Thế nên ngày
nào hãng máy bay vẫn còn bán vé và Ngọc Trinh vẫn còn sống đầy đủ an toàn thì
tôi nghĩ chẳng có gì đáng sợ lắm cho bản thân.
Nhưng liệu chị có rút kinh nghiệm và thay đổi phong cách bình luận của
mình theo một cách mà dư luận dễ chấp nhận hơn không?
- Bạn nghĩ "dư luận" thực lòng muốn điều đó à?
Nhiều nghệ sĩ hay nhà báo với sự sắc sảo và cá tính của mình đều thích ra
sách, như một cách để thể hiện cái tôi của bản thân mình với công chúng. Trác
Thúy Miêu có định viết 1 cuốn sách của riêng mình không?
- Chính vào đêm lên sóng của BHYT tháng này, tôi cũng đang vào giai
đoạn cuối trong việc hoàn tất bản thảo của mình. Nội dung là những nỗi ám ảnh cá
nhân đòi hỏi tôi viết ra như một cách giảng hòa với bản thân. Tôi đang làm ra
một "bộ áo mới của hoàng đế".
Và nếu tôi không xuất bản cuốn sách này, biết đâu
đấy, thì đó sẽ là bởi nó đã hoàn thành sứ mệnh với bản thân tôi, và thế là đủ.
Nhưng tôi e rằng với bản tính của mình, tôi sẽ đồng ý xuất bản nó thôi.
(Theo VNN)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.