Trách nhiệm... cây dầu

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 13:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cái nóng như thiêu đốt như bị tưới thêm xăng khi 22 tỉnh phía Nam bị mất điện lúc 14 giờ 19 phút ngày 22.5 vừa qua. Nguyên nhân chỉ vì cây cần cẩu trong lúc cẩu cây dầu đã di chuyển ngọn cây đụng phải đường dây điện.
Bình luận 0
img

Đây là chuyện cổ tích thời hiện đại Việt Nam độc quyền xuất bản. Xin không bàn tới chuyện thiệt hại do vụ mất điện có một không hai này gây ra, chỉ xin bàn đến những lý giải của ngành chức năng, ở đây là ngành điện lực.

Nào là lý do kỹ thuật; là truyền tải công suất cao làm mất liên kết hệ thống 500 kV Bắc - Nam, gây nhảy các tổ máy phát điện trong hệ thống điện miền Nam, dẫn tới mất điện toàn bộ. Xin hỏi ngành điện lực, hành lang an toàn đường điện ở đâu, tại sao xe cẩu vào cẩu cây sát hệ thống điện và có thể để cho cây chạm tới đường dây điện? Chắc chắn đây là do chúng ta buông lỏng quản lý, để cho cây mọc trong hành lang an toàn, người dân tự do xâm phạm trong khu vực an toàn.

Về kỹ thuật, có lẽ hệ thống điện lưới của Việt Nam thuộc thế hệ của thế kỷ 17, cho nên mới lạc hậu đến mức chỉ cần làm hỏng ở một điểm thì mất điện một phần ba nước. Với hệ thống lạc hậu này, nếu ai đó muốn phá hoại kinh tế, thậm chí an ninh đất nước, chỉ cần một cú va quệt tình cờ như chiếc cần cẩu và ngọn cây dầu vừa xảy ra ở Bình Dương là đủ.

Nhiệm vụ của ngành điện là không chỉ cung cấp điện đầy đủ mà phải đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống điện của quốc gia. Nếu như công nghệ lạc hậu thì phải đầu tư, EVN vẫn có những đầu tư ngoài ngành, vậy thì không có lý do để nói rằng thiếu vốn để hoàn thiện hệ thống.

Mất điện, đại diện EVN xin lỗi khách hàng và hứa sẽ tái lập điện trong thời gian sớm nhất có thể. Đương nhiên là phải tái lập điện sớm nhất, điều đó khỏi phải nói. Nhưng xin lỗi thôi sao, bao nhiêu thiệt hại do sự cố gây ra cho cả miền Nam để chỉ nhận lại một lời xin lỗi? Có lẽ nên đặt vấn đề là cần có sự bồi thường do thiệt hại mà ngành điện gây ra...

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tìm cho ra nguyên nhân, quy trách nhiệm đến nơi, xử lý nghiêm minh từng cá nhân, bộ phận liên quan đến hệ thống này. Không nên đổ hết trách nhiệm cho ngọn cây dầu và anh lái xe cẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem