Vốn dĩ, Elon Musk và Bill Gates đã đối đầu với nhau về các vấn đề từ biến đổi khí hậu đến trí tuệ nhân tạo (thành thật mà nói, chính ông chủ Twitter đã thực hiện hầu hết các cuộc tranh luận), nhưng hai tỷ phú công nghệ này có thể đồng ý chung về một điều: Đó là tiềm năng biến đổi của ô tô tự lái.
Trong động thái mới nhất, Bill Gates tự mô tả mình là một "anh chàng xe hơi", nhưng ông nói rằng ông sẵn sàng trao quyền kiểm soát cho máy móc, và dự đoán rằng ngày đó sẽ đến "sớm chứ không muộn". Tỷ phú Microsoft đã lái thử một chiếc xe tự lái để giới thiệu công nghệ mới và nói rằng, chúng ta đã đi được gần một nửa chặng đường để hiện thực hóa một tương lai với các phương tiện hoàn toàn tự động trong mọi điều kiện.
Nhà đồng sáng lập Microsoft đã dành bài đăng trên blog gần đây nhất của mình cho thế giới xe tự lái đang chớm nở, dự đoán rằng công nghệ này sẽ đạt đến "điểm bùng phát" trong thập kỷ tới. Ông nói, một khi ô tô trở thành tự lái thực sự, chúng sẽ mang tính cách mạng như máy tính cá nhân (PC).
Gates viết: "Khi điều đó xảy ra, nó sẽ thay đổi phương tiện giao thông một cách đáng kể như chính PC đã thay đổi công việc văn phòng".
Gần đây, ông ấy đã thử một chiếc xe tự hành do Wayve, một công ty khởi nghiệp ở Anh phát triển và tỏ ra rất ấn tượng. (Bạn có thể xem video bên dưới.) Ông ấy gọi trải nghiệm này là "tuyệt vời", mặc dù ông ấy lưu ý trong bài đăng trên blog của mình rằng người lái xe an toàn bên cạnh ông ấy đã điều khiển chiếc xe nhiều lần.
Công nghệ của chiếc xe được xây dựng bởi công ty khởi nghiệp Wayve của Anh, công ty hợp tác với Microsoft về phần mềm lái xe tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo. Công ty khởi nghiệp 6 tuổi này đã huy động được hơn 250 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm Microsoft, tỷ phú đồng sáng lập Tập đoàn Virgin, Richard Branson và nhà khoa học AI trưởng của Meta, Yann LeCun.
Wayve nằm giữa một loạt các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghệ và ô tô: Những công ty như Ford, GM, Tesla, Alphabet và Baidu của Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la để phát triển công nghệ xe không người lái của riêng họ.
Khi công nghệ phát triển, ô tô có thể tốt cho cả túi tiền của bạn và hành tinh này, Gates lập luận: "Xe tự hành cuối cùng có thể trở nên rẻ hơn ô tô thông thường và hầu hết chúng có thể sẽ chạy bằng điện".
Ông viết: "Chúng thậm chí sẽ giúp chúng ta tránh được thảm họa khí hậu".
Gates nói rằng, dù chưa phổ biến một số công ty đã bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi tự lái ở một số thành phố. Những dịch vụ đó, như Cruise của GM và Waymo của Alphabet, sử dụng bản đồ và lập trình chi tiết để chỉ hoạt động ở một số khu vực nhất định của thành phố. Ngược lại, Wayve (giống như Tesla) muốn phát triển một phương tiện hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể học cách lái xe ở bất cứ đâu, kể cả những nơi chưa từng đến trước đây.
Gates tin rằng các phương tiện cá nhân sẽ chỉ có khả năng tự lái sau khi công nghệ này áp dụng cho vận tải đường dài, giao hàng, taxi và xe cho thuê. Ông dự đoán rằng xe tự lái cuối cùng sẽ rẻ hơn xe thông thường.
Và ông ấy hy vọng rằng các phương tiện tự lái sẽ tiết kiệm thời gian cho mọi người. Tuy nhiên, ông cho rằng sự phổ biến rộng rãi của nó có lẽ là "hàng chục năm nữa".
Hiện tại, ngay cả những phương tiện tự hành tiên tiến nhất cũng yêu cầu người lái chỉ có thể rời tay khỏi vô lăng trong một số tình huống nhất định trên đường, và cần phải luôn sẵn sàng tiếp tục điều khiển. Gates viết: "Bước tiếp theo, trong đó người lái xe có thể nhường phần lớn quyền kiểm soát phương tiện, sẽ diễn ra trong vòng một thập kỷ tới".
Điều đó không nhất thiết có nghĩa là trong năm nay, hoặc thậm chí là năm tới. Chẳng hạn, nỗ lực thúc đẩy xe tự lái của Elon Musk tại Tesla đã gặp đủ trở ngại và sự chậm trễ khi một cựu nhân viên nói rằng công ty "không thể hoàn thiện" công nghệ của mình, tờ Washington Post đưa tin hồi đầu tháng 3.
Ông nói thêm, người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ chỉ được tiếp cận với các phương tiện tự lái hoàn toàn sau khi đại tu toàn bộ cơ sở hạ tầng và luật lái xe của quốc gia.
Năm ngoái, các cơ quan quản lý của Mỹ đã dọn đường cho những chiếc ô tô tự hành được chế tạo không cần vô lăng. Và vào tháng 1, công ty tư vấn McKinsey đã dự đoán rằng đến năm 2035, khoảng 37% ô tô chở khách mới bán ra sẽ có công nghệ lái tự động "tiên tiến" , trong đó ô tô có thể tự xử lý hầu hết các tình huống lái xe mà không cần tài xế điều khiển.Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp ô tô tự lái sẽ mang lại doanh thu lên tới 400 tỷ đô la hàng năm, McKinsey dự đoán.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.