Trạm nghe lén tại đại sứ quán là bản sao của núi Quỷ?

Thứ tư, ngày 06/11/2013 18:59 PM (GMT+7)
Hình ảnh mái nhà đại sứ quán Mỹ tại Berlin được chụp lại bằng hình ảnh hồng ngoại cho thấy, nó có cấu trúc bí ẩn tương tự như hệ thống thiết bị nghe lén tại khu núi Quỷ thuộc Tây Đức từ thời Chiến tranh lạnh.
Bình luận 0
Núi Quỷ (tiếng Đức: Teufelsberg), là một trạm nghe lén tuyệt mật và lớn nhất thế giới do Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) xây dựng trên một ngọn đồi cao 114,7 mét, được làm từ khoảng 12 triệu mét khối với khoảng 400.000 ngôi nhà có mái vòm hình cầu bí ẩn.

Nó được xem là một phần trong mạng lưới thu thập thông tin tình báo ECHELON của NSA trong thời kỳ chiến tranh lạnh nhằm thu thập thông tin từ Liên Xô, Đức và các quốc gia khác trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Trạm Núi Quỷ với thiết kế mái vòm hình cầu chứa thiết bị nghe lén
Trạm núi Quỷ với thiết kế mái vòm hình cầu chứa thiết bị nghe lén

Trong đó mỗi mái che hình cầu chứa một đĩa vệ tinh 12 mét và các thiết bị tình báo thông minh thu thập tín hiệu vệ tinh, sóng di động, các liên kết bằng vi sóng và các liên kết khác rồi chuyển dữ liệu đến bộ phận phân tích.

Đến năm 1992, sau khi “Bức tường Berlin” sụp đổ chấm dứt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, trạm núi Quỷ cũng không còn lý do để tồn tại và bị phá hủy. Tuy các tòa nhà và tháp vòm ăng-ten vẫn còn nhưng những thiết bị tình báo thì đã được di dời đi.

Kết cấu trên nhà đại sứ quán Mỹ ở Berlin được tin là bản sao của Trạm Núi Quỷ
Kết cấu trên nhà đại sứ quán Mỹ ở Berlin được tin là bản sao của trạm núi Quỷ

Theo phỏng đoán của các chuyên gia, rất có số thiết bị này có thể bị hủy bỏ, hoặc được phân tán ra các trung tâm tình báo nhỏ hơn ở cấp độ khu vực hoặc được cải tạo phân chia cho các nước trong nhóm “Ngũ nhãn” để cùng phối hợp với NSA nghe lén tại các đại sứ quán.

Tuy nhiên, tài liệu mật bị rò rỉ tiết lộ hệ thống nghe lén Einstein tại các đại sứ quán là một phiên bản nâng cấp bên cạnh hệ thống nghe lén ECHELON, cũng như hàng loạt cấu trúc hình cầu, hình hộp “dị thường” được tìm thấy tại các tòa đại sứ quán Mỹ, càng cho thấy, những cơ sở tình báo lẩn vào các đại sứ quán Mỹ có khả năng lớn là bản sao của trạm nghe lén núi Quỷ khét tiếng một thời.
Minh Nhân (tổng hợp) (Minh Nhân (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem