Tránh sử dụng biện pháp phi thị trường

Thứ sáu, ngày 10/06/2011 15:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ năm 2011 khai mạc sáng 9.6 tại tỉnh Hà Tĩnh. Hơn 800 đại biểu, trong đó có 130 nhà tài trợ quốc tế và các đối tác đến dự.
Bình luận 0

Tăng lòng tin với cộng đồng quốc tế

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng KH- ĐT Võ Hồng Phúc nói: "Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 11 nhằm thực hiện đồng bộ và kịp thời các giải pháp ổn định kinh tế. Hiện nay, các giải pháp này đang phát huy hiệu quả, làm tăng lòng tin cho nhân dân và cộng đồng quốc tế. Với sự tham gia nhiệt tình, hợp tác thì những đóng góp ý kiến quý báu của nhà tài trợ sẽ giúp Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay".

img
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Đề cập sâu hơn về chính sách điều hành tiền tệ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, nhờ việc triển khai các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, kinh tế Việt Nam đang có chuyển biến tích cực. Tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng có xu hướng giảm dần qua các tháng, cho thấy cuối năm có khả năng đạt tăng trưởng tổng phương tiện 15 -16% và tín dụng dưới 20%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ngân hàng Nhà nước đang phải đối mặt với một số thách thức như: Thị trường tiền tệ vẫn còn tình trạng ngân hàng thương mại thỏa thuận "ngầm", trả thêm lãi suất vượt trần 14%/năm, lãi suất cho vay cao gây khó khăn cho doanh nghiệp…

Về lĩnh vực đầu tư công và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, báo cáo của Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Cao Viết Sinh khẳng định, tổng số vốn đầu tư của Nhà nước đã cắt giảm, điều chuyển trong năm 2011 là hơn 80.500 tỷ đồng, bằng khoảng 9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2011. Tổng đầu tư công năm nay chỉ còn 36% so với tổng đầu tư. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục cơ cấu lại đầu tư nguồn vốn xã hội, theo hướng giảm dần đầu tư công, tăng dần tỷ trọng đầu tư tư nhân.

Cần hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ

Các đối tác chiến lược đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho Việt Nam trong vấn đề tái lập và củng cố ổn định kinh tế vĩ mô. Ông Benedic Bingham –Trưởng Đại diện IMF tại Việt Nam, cho rằng: “Thách thức trước mắt của Việt Nam là phải xử lý được xu hướng tăng lên của lạm phát, ngăn không cho nuôi dưỡng một kỳ vọng lạm phát cao hơn và gây áp lực lên tiền đồng”.

Đại diện IMF cũng nhấn mạnh: Việc Chính phủ đưa ra một tín hiệu mạnh mẽ rằng sẽ tiếp tục cam kết thực hiện chiến lược nêu trong Nghị quyết 11 sẽ rất quan trọng. Một cam kết chính trị về các mục tiêu tăng trưởng tín dụng phù hợp, sẽ là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc nâng cao sự tín nhiệm đối với khuôn khổ chính sách tiền tệ của Việt Nam.

img Để sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tài trợ, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các chương trình phát triển kinh tê, đẩy mạnh hiện đại hóa nông thôn, mạnh mẽ hơn nữa cổ phần hóa DNNN, minh bạch các nguồn đầu tư... img

Đại sứ Australia tại Việt Nam - ông Allaster Cox có quan điểm: Chính phủ cần tránh sử dụng các biện pháp hành chính phi thị trường không có tác dụng hiệu quả. Ưu tiên xây dựng các hạ tầng chủ chốt, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực là giải pháp đột phá để Việt Nam phát triển bền vững. Đại sứ Australia nhấn mạnh, Việt Nam cần cải thiện nâng cao năng suất lao động, hiệu quả đầu tư; đổi mới sử dụng nguồn lực công của các doanh nghiệp nhà nước”.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì mức phát triển hợp lý không chỉ là mục tiêu của năm 2011, mà còn của những năm tiếp theo của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, để có được những thành công nhất định trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô, ngoài những nỗ lực không ngừng của Chính phủ, Việt Nam đã phát huy tối đa, sử dụng một cách có hiệu quả các nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế.

“Nguồn tài trợ này có ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo điều kiện cho Việt Nam từ một nước nghèo sang một nước bắt đầu phát triển. Sự hỗ trợ Việt Nam của các tổ chức quốc tế là hết sức quan trọng và cần tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới”- Phó Thủ tướng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem