Trẻ người Dao phong phanh trong giá lạnh

Thứ năm, ngày 06/01/2011 13:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng tôi đến bản Chang, xã Tô Mậu (Lục Yên, Yên Bái) vào một ngày rét đậm. Bản Chang là bản nghèo nhất của xã Tô Mậu với 100% đồng bào là dân tộc Dao. Chúng tôi không khỏi xót xa khi bắt gặp những em bé người Dao, chỉ có một tấm áo cũ mỏng manh trên người, mặt em nào cũng tím tái vì lạnh.
Bình luận 0

Ông Trưởng bản Trương Văn Đày xót xa khi nói về lũ trẻ: "Bố mẹ chúng nó nghèo quá, không có tiền mua quần áo đâu. Chúng nó không chỉ chịu lạnh mà thường xuyên phải nhịn đói nữa, bệnh tật nhiều lắm. Suốt ngày viêm phổi, viêm họng… rồi đủ thứ bệnh trên đời. Thương chúng nó cũng chẳng biết làm sao được".

Đến điểm Trường Tiểu học Khe Mạ chúng tôi chứng kiến các em nhỏ ngồi trong lớp mà người cứ run bần bật. Áo đã không đủ ấm, nhiều em còn không có dép đi, những đôi bàn chân nhỏ xíu thâm tím vì lạnh.

Nhìn các trò nghèo với ánh mắt xót xa, cô Đoàn Thị Thảo - Hiệu trưởng nhà trường phân trần: "Điểm trường này thu hút học sinh ở 3 thôn người Dao. Hầu hết các em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Các em thường xuyên đến lớp không đủ ấm, ăn mặc phong phanh, nhiều em không có dép để đi.

Không có quần áo ấm, chuyện học sinh nghỉ học vì lạnh xảy ra như cơm bữa. Cô Thảo cho biết thêm, Khe Mạ có 5 phòng học với 5 lớp, từ lớp 1 đến lớp 5, gồm 144 học sinh. Vào những ngày trời mưa, lạnh mỗi lớp lại vắng 5-6 em, cả trường vắng khoảng 30 em, nhiều hơn một lớp học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem