Tri ân bằng những giọt máu đào

Thứ hai, ngày 25/07/2011 15:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Như một hành động sẻ chia với những người đã hy sinh xương máu vì đất nước, Chương trình “Giọt hồng tri ân” thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ với cộng đồng qua hành động thiết thực hiến máu cứu người.
Bình luận 0

Tiếp bước cha anh

Với thông điệp “Mỗi trái tim - Một ngọn lửa anh hùng”, Chương trình “Giọt hồng tri ân” là cuộc giao lưu ấm áp, xúc động giữa thế hệ cha anh đi trước và thế hệ trẻ hôm nay. Lần đầu tiên, dòng máu của những người trẻ đến với những anh hùng - người lính Cụ Hồ năm xưa qua những"chiến sĩ áo đỏ", để giúp các bác, các chú chiến đấu với bệnh tật.

img
Những "chiến sĩ áo đỏ" chăm sóc những người sau hiến máu.

"Chiến sĩ áo đỏ" Trần Quỳnh Anh - sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Chương trình là cơ hội để thế hệ trẻ chúng em được giao lưu hiểu hơn về những cống hiến của thế hệ cha anh cho nền độc lập dân tộc. Qua đó, chúng em được tiếp lửa để góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước, tiếp bước cha anh".

Đang nằm điều trị tại khoa Bệnh máu tổng hợp của Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, bệnh nhân Vũ Thị Oanh (từng là thanh niên xung phong phục vụ quân y tại Quân đoàn 1- Ninh Bình), đã vô cùng xúc động khi được tiếp máu.

Cô Oanh nói: "Tôi từng chăm sóc nhiều thương bệnh binh, và cũng từng hiến máu cứu nhiều bệnh nhân. Không ngờ giờ lại được nhận lại những giọt máu từ chính lớp trẻ. Hy vọng sẽ có nhiều hơn những người tham gia vào hoạt động hiến máu cứu người, và mong muốn chương trình sẽ được duy trì vào những năm tiếp theo tạo thành một nét đẹp trong cộng đồng".

Không riêng gì cô Oanh, gần 100 cựu chiến binh có mặt trong ngày hội "Giọt hồng tri ân" đều rất xúc động. Anh hùng Lê Mã Lương nghẹn ngào: "Thế hệ chúng tôi đi chiến đấu, cống hiến cho đất nước không tiếc xương máu. Xúc động biết bao khi trong thời bình có hàng nghìn bạn trẻ sẵn sàng cho đi những giọt máu cứu người và chính họ đã trở thành những anh hùng trên trận chiến mới - trận chiến chống bệnh tật". Anh hùng, Thiếu tướng Lê Mã Lương cũng nhắn nhủ các bạn trẻ: "Ngày nay, cuộc đời đẹp nhất là trên trận chiến đẩy lùi đói nghèo, bệnh tật và sự tụt hậu".

Chương trình sẽ duy trì thường niên

"Giọt hồng tri ân" là một sáng kiến đầy sáng tạo, thể hiện được tinh thần nhân văn và nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa với thế hệ cha anh. Sự tri ân ấy không chỉ bằng những lời nói mà bằng nghĩa cử hết sức cao đẹp.

Sáng 24.7, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư phối hợp Hội Thanh niên Vận động Hiến máu Hà Nội và Bảo tàng Phòng không - Không quân tổ chức ngày hội “Giọt hồng tri ân”. Trong 4 ngày (từ 21 đến 24.7) vận động hiến máu, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn vị máu.

PGS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết: "Tháng 7 hàng năm, viện đều tổ chức nhiều hoạt động tri ân tới các thương binh, gia đình liệt sĩ. Riêng năm nay, lần đầu tiên viện kết hợp với Bảo tàng Phòng không - Không quân, Hội Thanh niên Vận động Hiến máu Hà Nội tổ chức chương trình "Giọt hồng tri ân", nhằm khẳng định với những thế hệ cha anh rằng dù ở thời đại nào, trên trận tuyến nào cũng vẫn có những chiến sĩ sẵn sàng hy sinh và cống hiến một phần xương máu của mình để bảo vệ và dựng xây đất nước".

Tình nguyện hiến máu trong ngày hội "Giọt hồng tri ân", Trần Thế Hùng - sinh viên năm 4 Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, cho rằng: "Đây không đơn thuần chỉ là hoạt động kêu gọi cộng đồng tham gia hoạt động nhân đạo, mà đây còn là cơ hội để mỗi con người hiểu được giá trị của cuộc sống”.

Với ý nghĩa đầy tính nhân văn đó, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cũng đã đề xuất với Ban vận động hiến máu nhân đạo quốc gia hoàn thiện, tổng kết rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai trương trình vào những năm tiếp theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem